06/10/2015 17:08 GMT+7

Hoang sơ hồ Đá Bàng

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG
NGUYỄN THIÊN ĐĂNG

TTO - Bạn yêu thiên nhiên và say mê khám phá những nơi còn hoang sơ nhưng không có điều kiện đi xa? Thì đây, hồ Đá Bàng, hãy thử đến để cảm nhận sự thi vị của bức tranh vùng quê miền Đông Nam bộ.

Vẻ đẹp phong cảnh hồ Đá Bàng lúc hoàng hôn. Trong ảnh, bé trai (tên Phạm Văn Quang, học sinh lớp 4.2 trường tiểu học Long Tân) đang vọc nước trong hồ trong lúc đợi cha đi thả lưới bên kia hồ trở về
Vẻ đẹp phong cảnh hồ Đá Bàng lúc hoàng hôn. Trong ảnh: bé Phạm Văn Quang, học sinh lớp 4.2 Trường tiểu học Long Tân, chơi ven bờ trong lúc đợi cha đi thả lưới bên kia hồ trở về - Ảnh: N.T.Đăng

Hồ Đá Bàng nằm trên địa phận hai huyện Châu Đức (xã Đá Bạc) và Đất Đỏ (xã Long Tân), Bà Rịa-Vũng Tàu, cách TP Bà Rịa khoảng 10km về hướng đông bắc. Đây là hồ nước nhân tạo được hình thành do ngăn con đập Đá Bàng vào tháng 11-1983.

Trải hơn 30 năm tồn tại để giữ nước tưới tiêu cho nông nghiệp, hồ Đá Bàng ngày nay như một hồ nước tự nhiên với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.

Đến với hồ Đá Bàng, bạn có thể đi xe máy vòng quanh hồ để khám phá, thưởng ngoạn phong cảnh, hay chọn những địa điểm cho những hoạt động dã ngoại, tận hưởng không gian yên bình và không khí trong lành, mát mẻ.

Xung quanh hồ là những vườn rẫy bạt ngàn, xanh tươi với những loài cây như cao su, tiêu, khoai mì, khoai mỡ, lúa, đậu, bắp...

Bạn cũng có dịp chiêm ngưỡng những hình ảnh thú vị ven hồ như những đàn gia súc gặm cỏ ven hồ. Thấp thoáng trên mặt hồ có chiếc thuyền nhỏ của người đi giăng câu thả lưới, thưa thớt vài ngôi nhà dân nép mình bên vườn rẫy, phía xa xa là rặng núi đồi xanh thẳm nằm soi bóng bên hồ…

Tất cả họa thành bức tranh vùng quê thanh bình, hữu tình và thi vị.

Một rẫy khoai mì bên đường vào hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

Rẫy đậu và khoai mì ven hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

Một rẫy bắp đã thu hoạch ven hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng
Một chiếc cầu bắt qua một thung lũng nhỏ ven hồ Đá Bàng
Một chiếc cầu bắc qua một thung lũng nhỏ ven hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

Theo số liệu của Cục Quản lý thủy nông Bà Rịa-Vũng Tàu, hồ Đá Bàng có diện tích 24,90km2. Vào mùa khô, nước trong hồ giảm đi khá nhiều để lộ ra những bãi đất rộng lớn. Mùa mưa, khoảng tháng 8 và 9, lượng nước trong hồ tăng lên khá nhiều, có những năm ngập cao lên cả phần rẫy nương bên hồ.

Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm này lượng nước trong hồ vẫn tăng lên rất ít do lượng mưa tại khu vực không cao và hồ Sông Ray gần đó không xả nước. Vì vậy các bạn trẻ có thể thoải mái đến khám phá hồ mà không sợ bị nước ngập cản trở.

Đường đến hồ Đá Bàng khá vắng vẻ và đi qua những rẫy vườn xanh tươi, đẹp mắt. Từ TP Bà Rịa, đi theo tỉnh lộ 52 đến ngã tư Cống Cây Me (ngã tư Trường Quân sự) nhìn bên trái sẽ thấy một con đường đất, đi theo đường này khoảng 3km là đến hồ.

Sau khi khám phá hồ Đá Bàng, có thể trở ra lại tỉnh lộ 52 vào thăm khu di tích địa đạo Long Phước cách hồ Đá Bàng khoảng 6km.

Vẻ đẹp hoang sơ của hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

Thảm cỏ hoa ven hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

Hồ Đá Bàng nhìn từ đập Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng
Đàn dê đang ăn lá cây, cỏ ven hồ Đá Bàng
Đàn dê đang ăn lá cây, cỏ ven hồ Đá Bàng - Ảnh: N.T.Đăng

 

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên