28/08/2014 11:40 GMT+7

Hành trình theo dấu khủng long thời tiền sử

ĐAN THY (Theo VL, AFP)
ĐAN THY (Theo VL, AFP)

TTO - Nếu Bolivia đón khách bằng Bức tường khủng long thì bang Utah (Mỹ) "chào hàng" những người đam mê theo dấu khủng long bằng hàng trăm vết tích của hơn 10 loài khủng long khác nhau từ 112 triệu năm trước!

Phóng to
Du khách ước lượng kích thước dấu chân khủng long trên bức tường khủng long ở Carl Orko - Ảnh: thedailybeast

Bức tường khủng long ở Carl Orko (Bolivia)

Carl Orko, cách trung tâm thành phố Sucre (phía nam Bolivia) chỉ vài km, nằm trong một công trường khai thác đá vôi, được xem là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới khi tập trung một lượng lớn dấu vết của nhiều loài khủng long ở cuối kỷ Phấn Trắng. Điểm nhấn của điểm tham quan này là một bức tường đá vôi thẳng đứng cao 100m, dài 1,5km.

Theo các nhà cổ sinh vật học, Carl Orko xứng danh là sàn khiêu vũ của loài khủng long thời tiền sử!

Trên bức tường ấn tượng này, bạn có thể chiêm ngưỡng ít nhất 5.000 vết tích của các loài khủng long từ hơn 68 triệu năm trước. Và nếu kiên nhẫn, bạn có thể đếm được 462 dấu chân của ít nhất tám loài khủng long khác nhau trên bức tường này.

Phóng to
Bức tường khủng long ở Carl Orko - Ảnh: flickr

Phóng to
Du khách chiêm ngưỡng Bức tường khủng long ở Carl Orko - Ảnh: wordpress

Phải chăng loài khủng long nặng nề để lại dấu vết khi leo lên một bức tường đá vôi thẳng đứng?

Theo các nhà khoa học, các dấu vết khủng long được hình thành trong thời kỳ Maastrichtian, giai đoạn cuối cùng của thời đại Trung Sinh. Vào kỷ Phấn Trắng, Carl Orko có một hồ nước lớn bao quanh với khí hậu nóng ẩm và những bông hoa xuất hiện đầu tiên trên lục địa là những yếu tố thu hút các loài khủng long tụ về.

Chúng đã di chuyển dọc theo bờ hồ và để lại dấu tích trên vùng đất sét. Những thời kỳ tiếp nối sau đó, khí hậu thay đổi theo hướng khô hạn khiến các dấu vết này cứng lại và hằn sâu vào đất. Đồng thời, sự chuyển động của vỏ Trái đất đã dần khiến vùng đất này trở thành xoay thành một bức tường thẳng đứng ngày nay.

Trong số các dấu tích tại Carl Orko, bạn sẽ được dịp chiêm ngưỡng vết chân trên một đoạn dài 367m của một bé khủng long thuộc loài Tyrannosaurus Rex bên cạnh các loài khủng long nổi tiếng khác như Ankylosaurus, Titanosaurus và Carnotaurus.

Phóng to
Dấu vết khủng long trên Bức tường khủng long ở Carl Orko - Ảnh: flickr

Trước khi đến với bức tường khủng long, bạn có thể ghé đến Parque Cétacico nằm trên ngọn đồi cao ở Carl Orko.

Tại bảo tàng thời tiền sử mở cửa đón khách từ năm 2006 này, du khách sẽ tìm hiểu 24 mô hình cùng cuộc sống của khủng long qua hàng loạt hình ảnh, chứng tích được trưng bày.

Và từ một đài quan sát ở độ cao 150m, bạn có thể nhận thấy tầm quan trọng và tầm vóc rộng lớn của các dấu tích khủng long để lại trên bức tường đá vôi.

Phóng to
Công viên khủng long ở Carl Orko - Ảnh: wp

Thông tin cho bạn:

- Carl Orko chỉ cách thành phố Sucre 20 phút đi xe. Những chuyến xe đưa khách đến công viên khủng long tại đây xuất phát từ nhà thờ ở quảng trường chính của thành phố Sucre và hoạt động 3 lượt/ngày, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, lúc 9g30, 12g30 và 14g30.

- Hướng dẫn của công viên đón khách ngay tại cổng công viên và đưa khách tham quan bảo tàng trước khi đến với "sàn nhảy của loài khủng long" với giá vào cổng khoảng 4,3 USD/người. Nếu muốn chụp ảnh, du khách sẽ trả thêm 0,72 USD.

Công viên khủng long ở Utah (Mỹ)

Trong khi đó tại Mỹ, chính quyền bang Utah cho biết một công viên khủng long với nhiều dấu vết khủng long từ 112 triệu năm trước sẽ mở cửa đón khách vào tháng 10-2014.

Theo nhà cổ sinh vật học ReBecca Hunt-Foster, khu vực tham quan nằm sát bên thành phố Moab, là một lòng sông khô cạn có hơn 200 dấu vết của hơn 10 loài khủng long ở kỷ Phấn Trắng như Ankylosaurus, Dromaeosaurus... được phát hiện năm 2009.

Trong số vết tích này, có 17 dấu chân liên tiếp của tổ tiên loài Tyrannosaurus Rex.

Khu vực này được xem là một trong những nơi có dấu ấn khủng long lớn nhất vào đầu kỷ Phấn Trắng ở Bắc Mỹ. Tại đây, du khách như lạc vào thế giới khủng long khi khám phá những dấu vết của loài khủng long mỏ vịt, khủng long cổ dài, khủng long long bướu với móng vuốt sắc nhọn, các loài chim thời tiền sử...

Phóng to
Dấu vết khủng long ở Utah - Ảnh: AFP

Ban quản lý khu vực khảo cổ cho biết một con đường mòn cùng các bảng chỉ dẫn đang được xây dựng nhằm phục vụ du khách đến nơi có dấu tích khủng long.

Ngoài ra, chính quyền dự định thiết lập một hành lang nhằm ngăn chặn tình trạng du khách có thể bị "cám dỗ" để chạm vào các hiện vật hàng triệu năm tuổi nơi đây.

ĐAN THY (Theo VL, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên