10/09/2015 15:49 GMT+7

Một ngày trên xe điện ở Melbourne

NGUYỄN NGỌC TUẤN
NGUYỄN NGỌC TUẤN

TTO - Tôi có chuyến đi chớp nhoáng tham quan Melbourne gói gọn trong một ngày. Hành trình chủ yếu ngồi trên xe điện nhưng cũng đủ "lướt" qua nhiều điểm đến chính trong thành phố.

Bạn có thể gặp xe điện khắp nơi ở Melbourne - Ảnh: N.N.Tuấn

Cảm nhận rõ nhất là khí hậu Melbourne khắc nhiệt hơn Sydney nhưng đường phố thông thoáng, rộng lớn và nhà cửa có phần cổ kính hơn Sydney.

Tại Melbourne, các phương tiện và dịch vụ giao thông công cộng rất tốt, đặc biệt hệ thống tàu điện vẫn hoạt động rất hữu hiệu.

Trong con mắt một lữ khách, xe điện Melbourne gợi cho tôi về một Hà Nội chưa xa xưa lắm với những chiếc xe điện chạy leng keng. Đó là cái hồn phố cổ, nơi thời thơ bé tôi đã nhiều lần theo gia đình cùng đi trên những chuyến xe chạy chầm chậm ấy.

Melbourne không ồn ào, náo nhiệt như nhiều thành phố du lịch khác. Bên cạnh những chiếc xe đời mới hiện đại, hệ thống xe điện cổ vẫn còn được duy trì. Dĩ nhiên chỉ cổ với tên gọi chứ xe chạy rất tốt và rất sạch sẽ.

Không chỉ du khách, rất nhiều dân địa phương vẫn chọn xe điện cho những chuyến đi về của mình, từ đi làm đến đi chơi...

Cũng như nhiều người dân khác khi đến Melbourne, để thăm thành phố tôi nhẹ nhàng chọn cho mình một phương tiện di chuyển thuận lợi nhất để có thể tham quan nhanh gọn trong một ngày đêm.

Điểm đến đầu tiên là một trạm chính ngay trung tâm thành phố. Tôi leo lên chiếc xe điện cổ có tên gọi “City Circle Tram” - một loại xe cổ, kiểu dáng xưa và nghe đâu được sản xuất tận thập niên 1920.

Rất dễ phân biệt vì xe được sơn màu nâu đậm với những đường viền và chữ màu vàng nhũ. Khi lên xe, bạn sẽ được một bác lái tàu với trang phục lịch sự tiếp đón.

Bác tài sẽ vừa điều khiển vừa giới thiệu về điểm xe sẽ đến, các kiến trúc, thắng cảnh mà xe sẽ chạy qua, cũng như luôn sẵn lòng trả lời bất cứ câu hỏi nào của khách đi tàu (dĩ nhiên bằng tiếng Anh giọng Úc).

Tuyến xe điện này chạy qua những con đường chính của Melbourne như Flinders, Spring, Latrobe and Spencer Streets, cứ mỗi 10 phút lại có một chuyến.

Du khách tham quan có thể ngồi hàng giờ, sử dụng chuyến xe này nhiều lần trong nhiều ngày mà không phải trả bất cứ phí tổn nào, vì đây là một trong những chuyến xe nằm trong chương trình bảo tồn và giới thiệu du lịch của thành phố Melbourne.

Với lợi thế hoàn toàn miễn phí, mùa đông trên xe có hệ thống sưởi rất tốt... nên đa số du khách và du học sinh tại Melbourne đều chọn đi xe này. Vì thế vào mùa du lịch hay giờ cao điểm, nếu lên xe ở khu vắng thì may ra còn chỗ ngồi, còn không phải kiên nhẫn đứng chờ, tới trạm nào có người xuống thì hi vọng... có thể co duỗi được chân.

Ngoài City Circle Tram chạy xung quanh khu Melbourne vé hoàn toàn miễn phí, còn có loại Green Tram (màu xanh) chạy xuyên các phố trong trung tâm và ra các khu vực ngoài. Đây cũng là loại Green Tram cổ xưa vẫn còn được duy trì song song với loại xe điện hiện đại.

Du khách có thể chọn đi cả hai loại xe điện hiện đại lẫn cổ xưa bằng cách mua thẻ. Bạn có thể mua thẻ tại trạm hay mua vé lẻ ngay trên xe. Chỉ cần nhớ chuẩn bị tiền lẻ.

Chùm ảnh về xe điện ở Melbourne

 

 

Melbourne là thành phố có hệ thống xe điện lớn nhất thế giới. Xe điện (còn gọi là tram) là một phần không thể thiếu ở Melbourne với đường ray và cả đường dây chằng chịt dưới đất - trên không.

Giao thông tại Melbourne chủ yếu là tàu điện, xe điện (tram), xe hơi, xe đạp và người đi bộ. Rất ít thấy bóng dáng xe môtô.

Với các loại tàu điện, xe buýt phải trả tiền thì giá sẽ tính tiền theo vùng (zone), ví dụ khu vực zone 1 cỡ 3,7 AUD cho vé một chiều và 4,4 AUD cho vé hai chiều. Nếu bạn xác định đi nhiều thì nên mua vé tuần, tính ra sẽ tiết kiệm hơn mua lẻ.

NGUYỄN NGỌC TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên