28/04/2015 13:36 GMT+7

Hàng triệu người chen nhau dưới chân núi đền Hùng  

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Để đảm bảo an ninh, trật tự ngày lễ dâng hương, từ 4g sáng nay 28-4, lực lượng cảnh sát cơ động, công an đã lập hàng rào sắt dưới chân núi, trước cổng lên đền Hùng.

Đúng 7g sáng, đoàn rước bắt đầu di chuyển lên đền Thượng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sáng nay 28-4 (mồng 10-3 âm lịch), tại khu di tích đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) đã diễn ra nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về dự lễ dâng hương. 

Đến 5g sáng cùng ngày người dân đều được yêu cầu ra phía ngoài khu vực sân ngay dưới chân núi.

Lực lượng an ninh lập hàng rào chốt chặn hai đầu để đảm bảo nghi thức dâng hương diễn ra an toàn. Những người không có nhiệm vụ bị cấm vào khu vực này (trừ những người thuộc ban tổ chức và báo chí).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm lễ tại đền Thượng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phía ngoài hai đầu rào sắt, dòng người đổ về mỗi lúc một đông hơn. Đến 7g sáng, khi nghi lễ dâng hương bắt đầu thì đã có hàng vạn du khách chen chân ở phía ngoài.

Đến 7g20 khi lực lượng an ninh mở rào sắt phía ngoài, hàng vạn người đã ùa nhau tràn vào sân đền dưới chân núi. Chỉ trong một vài phút, khoảng sân rộng đặc kín người. Phía ngoài, dòng người vẫn tiếp tục di chuyển vào phía trong.

Tuy nhiên, phía đầu đường lên đền Hùng vẫn chưa được mở. Lực lượng chức năng liên tục dùng loa nhắc nhở du khách ngồi xuống và có ý thức không chen lấn, xô đẩy nhau. Dù rất đông nhưng nhiều người đã có ý thức kiên nhẫn ngồi xuống, chờ đợi để lên thắp hương đền Hùng.

Lúc 8g30, rào chắn cuối cùng trước cổng lên đền Hùng được mở, dòng người ùa nhau chen chân lên núi. Sau ít phút vì số lượng du khách đã lên quá đông, lực lượng an ninh lại phải tạm thời lập hàng rào trong thời gian ngắn không cho du khách lên nữa.

Đến 9g sáng nay, khu vực sân dưới chân núi đã thưa bớt du khách hơn, nhưng phía cổng đường lên núi vẫn còn nhiều du khách dồn ứ lại.

Trước đó, theo ban tổ chức, từ khi mở hội (ngày 5-3 âm lịch), đã có tổng cộng hơn 5 triệu lượt du khách đổ về dâng hương giỗ Tổ tại đền Hùng.

Lượng người đến di tích đền Hùng quá lớn đã dẫn tới tình trạng quá tải. Trong ảnh: người dân ùn ứ tại sân Công quán trước cổng đền Thượng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Khoảng 8g20 hàng rào an ninh được dỡ bỏ, người dân bắt đầu ùn lên khu vực di tích - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một người đàn ông thuộc ban tổ chức tuýt còi phân luồng đám đông - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một bé gái bật khóc khi bị mắc kẹt giữa đám đông - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bất chấp lệnh cấm và nguy hiểm, nhiều người dân vẫn vượt rừng để di chuyển lên đền Hạ - Ảnh: Nguyễn Khánh
Đoàn Cửu Long đến từ miền Nam có mặt tại ngày giỗ tổ Hùng Vương - Ảnh: Nguyễn Khánh
Giữa đám đông, một con gấu bông được người dân mang lên đền Hùng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bé Nguyễn Kim Huệ, 9 tuổi, được một sĩ quan an ninh liên lạc tìm người thân sau khi em lạc mất gia đình do bị đám đông xô đẩy - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhiều người dân làm lễ ngay tại cổng đền - Ảnh: Nguyễn Khánh

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên