03/10/2015 15:19 GMT+7

​Giúp Nha Trang thêm duyên nhưng dừa không ra phố

PHAN SÔNG NGÂN  (phansongngan@tuoitre.com.vn )
PHAN SÔNG NGÂN (phansongngan@tuoitre.com.vn )

TTO - Dừa xanh trên bãi biển Nha Trang đã góp phần “làm cho bãi cát đã có duyên càng thêm duyên hơn, đã có sắc càng thêm sắc, giá trị tăng bội phần…” - theo Quách Tấn.

Dừa xanh và dương cảnh còn giữ được trên bãi biển Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Liên quan đến đề xuất trồng dừa trên phố của Hiệp hội dừa Việt Nam, chúng tôi thử tìm hiểu việc trồng và chăm sóc dừa tại thành phố biển nổi tiếng Nha Trang. 

Bãi biển Nha Trang từ lâu không chỉ nổi danh là miền “thùy dương cát trắng” mà cách đây gần 50 năm, trong “Xứ trầm hương”, nhà văn Quách Tấn đã viết trên bãi biển Nha Trang còn có “những khóm dừa xanh đứng ngay hàng, làm tàn che nắng ban trưa, che sương ban tối…”. 

Hiện nay, đơn vị có trách nhiệm quản lý chung bãi biển và cây xanh trên bãi biển Nha Trang là Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang.

Trong đó, theo ông Ngô Khắc Thinh - phó Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang, việc chăm tưới cho cây xanh và dừa trên bãi biển do Công ty Môi trường đô thị TP Nha Trang thực hiện.

Còn Đội thanh niên xung kích TP Nha Trang có nhiệm vụ đến kỳ hái dừa để bán và nộp tiền thu được vào ngân sách TP.

Ông Ngô Khắc Thinh cho biết trong số dừa mới được trồng đó có một số mua bằng ngân sách của TP, còn lại rất nhiều cây do Phòng quản lý đô thị vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để trồng thêm dừa.

Dừa được trồng mới trên bãi biển Nha Trang đều là những cây đã trưởng thành, có chiều cao tối thiểu từ 3 - 3,5m. Khi trồng, cả phần gốc và thân khoảng 1,5m được chôn sâu dưới mặt cát để tránh cho dừa khỏi bị ngã đổ vì gió mưa cả về sau này.

Mỗi cây dừa mới được trồng chỉ tốn khoảng 2,5 triệu đồng. Theo ông Thinh, đó là cách “rất rẻ” để góp thêm dừa xanh cho bãi biển du lịch Nha Trang…

Anh Nguyễn Văn Trí - nhân viên Công ty Môi trường đô thị TP Nha Trang - cho rằng nếu làm cỏ dừa thường kỳ, lột bỏ những tàu lá già khô và những trái hư một cách thường xuyên thì không lo xảy ra chuyện ấy.

Còn theo ông Ngô Khắc Thinh: “Với dừa trên bãi biển Nha Trang cứ khoảng ba tháng cho hái một lứa để bán dừa tươi, lấy nước thì không lo còn có dừa khô rụng rớt xuống nữa”…

Có lẽ, nhờ có sự chăm sóc và biết cách chăm sóc mà dừa xanh trên bãi biển Nha Trang đã góp phần làm cho “bãi biển trông đã đa tình, đã quyến rũ… đã có duyên càng thêm duyên, đã có sắc càng thêm sắc, giá trị tăng bội phần” như Quách Tấn từng viết về bãi biển Nha Trang…

Ông Ngô Khắc Thinh cho biết thêm cây dừa rất dễ trồng, dễ thích nghi với khí hậu, điều kiện tự nhiên của Nha Trang - Khánh Hòa cũng như cả khu vực miền Trung và rất nhiều nơi khác.

Vì thế, bên cạnh số dừa đã có từ lâu trên bãi biển Nha Trang, mấy năm vừa qua Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang còn tổ chức trồng thêm rất nhiều cây dừa mới tại một số khu vực, như tại khu bãi biển Hòn Chồng (trên đường Phạm Văn Đồng), công viên Bạch Đằng (đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên)…

Dưới bóng dừa trên bãi biển du lịch Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Tuy nhiên, từ trước tới nay ở TP Nha Trang cây dừa công cộng chủ yếu chỉ được trồng tập trung ở các khu vực ven biển, chứ không trồng trên các đường phố.

Trong quy hoạch cây của TP Nha Trang sắp tới cũng không có đường phố nào được trồng dừa.

“Vì đặc điểm của cây dừa là có bộ rễ chum rất lớn, nên khi trồng rễ dừa thường phá vỉa hè, đường phố. Hơn nữa, dừa còn là loại cây có trái sử dụng được phổ biến, do đó nếu trồng rải dài trên nhiều đường phố thì rất khó quản lý, đôi khi dễ dẫn đến xảy ra tai nạn cho những người tự ý leo trèo để hái dừa, nhất là đối với các em nhỏ nên đó cũng là điều cần lưu ý khi chọn trồng dừa trên đường phố” - ông Thinh giải thích thêm.

Không ai biết được những cây dừa “lão nhất” trên bãi biển nổi tiếng này có tự bao giờ…

Trong một lần được cùng ngồi uống cà phê ở sau khu “lầu ông Tư” cũ - tức vị trí nhà cũ của nhà bác học A.Yersin trên bãi biển Nha Trang, nay thuộc nhà nghỉ 378 của Bộ Công an - cụ Hàng Hùng Phong, năm nay đã 77 tuổi, Việt kiều từ Pháp trở về thăm, đã chỉ tay về phía những cây dừa cong cao vút trên bãi biển, gần đối diện cổng chính của Viện Pasteur Nha Trang ở bên kia đường Trần Phú, và cho biết: “Trong những cây dừa đó có mấy cây do chính tay mẹ tôi đã trồng”. Mẹ cụ Phong chính là chủ của kiôt số 2 trên bãi biển Nha Trang từ năm 1965… 

 

PHAN SÔNG NGÂN (phansongngan@tuoitre.com.vn )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên