07/02/2015 09:09 GMT+7

​Giảm tần suất tổ chức lễ hội

Theo chinhphu.vn - QUANG THẾ
Theo chinhphu.vn - QUANG THẾ

TT - Đó là một trong những nội dung chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Khách hành hương đi đò tại lễ hội chùa Hương - Ảnh: Lâm Hoài

Chỉ thị nêu rõ: các loại hình lễ hội được tổ chức với tần suất cao, mật độ dày. Việc tổ chức lễ hội còn thiếu tính sáng tạo và hấp dẫn, gây quá tải ở một số điểm di tích, khu danh thắng, nơi tổ chức lễ hội.

Tình trạng đốt nhiều hàng mã, đặt tiền lễ không đúng quy định còn phổ biến; vệ sinh môi trường không bảo đảm, ảnh hưởng không tốt mỹ quan nơi thờ tự, xâm hại di tích, công trình tín ngưỡng.

Việc tổ chức lễ hội có biểu hiện phô trương với nhiều nghi thức rườm rà, tốn kém; có xu hướng thương mại hóa và lợi dụng tổ chức lễ hội vì mục đích kinh tế... 

Trước tình hình trên, Ban Bí thư yêu cầu cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp trung ương, không tham dự lễ hội với danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị nếu không được cấp có thẩm quyền phân công; giảm tần suất, thời gian tổ chức.

Nhất là những lễ hội có quy mô lớn; thực hiện nghiêm việc quản lý đốt hàng mã; quản lý, khắc phục tình trạng đặt hòm công đức và đặt tiền lễ tùy tiện; không lạm dụng truyền hình trực tiếp để huy động tài trợ cho việc tổ chức lễ hội...

* Lễ hội chùa Hương: xử lý nghiêm tình trạng “chặt chém”

Xử lý nghiêm tình trạng chặt chém, đó là thông tin ông Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, trưởng ban tổ chức lễ hội du lịch chùa Hương (Hà Nội) khẳng định với các cơ quan thông tấn báo chí tại buổi họp báo ngày 6-2.

Ông Hậu cho biết thêm: “Trước khi lễ hội diễn ra chúng tôi đã thành lập các tổ tuần tra liên ngành có thẩm quyền để xử lý những trường hợp vi phạm. Tình trạng treo móc thịt động vật, thu cao các khoản tiền dịch vụ so với quy định của ban tổ chức năm nay sẽ không còn. Toàn tuyến ban tổ chức có 15 tổ tuần tra, 3 trực ban để du khách tới phản ảnh. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng tại khu vực lễ hội để du khách gọi khi cần thiết”.

Tại buổi họp báo, phóng viên báo đài đặt nhiều câu hỏi về tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy cũng như đường bộ, ăn xin “bủa vây”, bãi gửi xe tự phát... tại lễ hội chùa Hương tái diễn trong những năm trước.

Ban tổ chức lễ hội cho biết sẽ cố gắng đảm bảo tình hình an ninh trật tự cũng như ngăn chặn, xử lý nhanh nhất những bức xúc mà du khách phản ảnh. Theo ban tổ chức, lễ khai hội diễn ra vào ngày 20-2 (tức ngày 6 tháng giêng năm Ất Mùi), năm 2015 dự kiến có khoảng 1,5 triệu lượt du khách trẩy hội chùa Hương. 

Theo chinhphu.vn - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên