17/05/2016 09:16 GMT+7

Giấc mơ Sơn Đoòng của các đại sứ thành hiện thực

THUẬN THẮNG - QUỲNH TRUNG
THUẬN THẮNG - QUỲNH TRUNG

TTO - Chuyến du lịch khám phá có một không hai ở Việt Nam của các đại sứ CH Czech, Argentina, Thụy Điển, Anh, Ý, Úc, trợ lý ngoại trưởng Mỹ - Tom Malinowski và đại sứ Phạm Sanh Châu, á hậu Dương Trương Thiên Lý, doanh nhân Đinh Minh vừa kết thúc.

Bảy đại sứ với lá cờ của quốc gia mình hô vang
Bảy đại sứ với lá cờ của quốc gia mình hô vang "Xin chào Việt Nam" từ hố sụt thứ 1 của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng

Đây là chuyến khám phá Sơn Đoòng do chính các đại sứ tự bỏ tiền để thực hiện. Chuyến đi vừa là để các đại sứ thực hiện giấc mơ của mình, vừa là để quảng bá cho du lịch Việt Nam, giới thiệu Sơn Đoòng ra thế giới.

Bảy đại sứ và các khách mời đã trải qua hành trình 5 ngày 4 đêm khám phá hang động lớn nhất thế giới. Các đại sứ chia sẻ đường đi không khó như họ tưởng nhưng khung cảnh thần tiên, cảm xúc khám phá thì vượt mọi tưởng tượng của họ. Kết thúc chuyến đi, đại sứ Anh gửi hình Sơn Đoòng cho cô con gái của mình và nhận lại nhiều tin nhắn cùng một nội dung "ôi chúa ơi, ôi chúa ơi...".

Bên cạnh những lời khen về vẻ đẹp tuyệt vời của Sơn Đoòng, các nhà ngoại giao nước ngoài đưa ra những lời khuyên chân thành cho Chính phủ VN trong việc bảo tồn thắng cảnh thiên nhiên này.

Nơi đẹp nhất trần thế

Kết thúc chuyến đi, đại sứ Anh gửi hình Sơn Đoòng cho con gái của mình và nhận lại nhiều tin nhắn cùng một nội dung “Ôi Chúa ơi, ôi Chúa ơi...”. Trong khi đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander thốt lên: “Đây là nơi đẹp nhất trên trần thế”.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Camilla cho biết cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội nhìn thấy một nơi tuyệt đẹp và rất độc đáo như hang Sơn Đoòng.

“Nơi này không giống với bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tôi đã đi nhiều nơi từ Amazonas ở Nam Mỹ đến những tảng băng trôi ở Greenland, những ngọn núi tại Nepal và những thảo nguyên xanh tươi ở Mông Cổ, nhưng tôi phải nói rằng Sơn Đoòng là nơi đẹp nhất trên Trái đất. Những trải nghiệm ở đó sẽ lưu lại trong tôi suốt cả đời này” - bà Camilla nhận xét.

Đại sứ Thụy Điển mô tả những cột đá hình thành từ măng đá và nhũ thạch, sông hồ, các vùng trũng, các thảm thực vật kết hợp với quần thể động vật tạo thành một khung cảnh độc đáo, đem đến cho người thưởng ngoạn những cảnh tượng hùng vĩ và ngoạn mục. Sự rộng lớn của hang động và vẻ đẹp của nó thật không thể tin nổi.

Trước đó, trong khi thám hiểm hang Sơn Đoòng, đại sứ Ý Cecilia Piccioni chia sẻ với VTV chuyến thám hiểm Sơn Đoòng lần này là giấc mơ thành sự thật của bà.

“Tôi nhớ khi tôi 10 tuổi, cha thường kể cho tôi nghe những câu chuyện rất thú vị và một trong những câu chuyện này là các chuyến đi thám hiểm trong lòng đất” - đại sứ Cecilia Piccioni kể.

Trong khi đó thông qua Facebook của đại sứ Mỹ Ted Osius, ông Tom Malinowski - trợ lý ngoại trưởng Mỹ - nói thám hiểm Sơn Đoòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của cuộc đời mình.

“Động nằm trong một thung lũng bị che khuất mà chúng tôi chỉ có thể tới được sau khi vượt qua một hang động khác. Ở mỗi góc động, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh dường như từ trường phái nghệ thuật trừu tượng hay hình minh họa một câu chuyện tưởng tượng, không giống như bất cứ thứ gì ta từng nghĩ sẽ được gặp trong thế giới thực” - trợ lý ngoại trưởng Mỹ mô tả.

Bảo tồn quan trọng hơn kiếm lợi nhuận

Đại sứ Camilla Mellander nói với Tuổi Trẻ rằng bà cảm thấy rất vui khi biết Chính phủ VN đang bảo tồn hang động này theo một cách có trách nhiệm.

“Tôi nhớ khi lần đầu đọc tin tức về việc hạn chế người vào hang động, khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Điều đó cho thấy rằng Chính phủ VN hiểu rõ sự độc đáo của hang động cùng những quần thể thực vật và động vật, nơi mà có bảy loài mới được phát hiện cần được bảo vệ” - bà nói.

Theo bà Camilla, những gì đang làm cho thấy VN là một đối tác có trách nhiệm. Đây là một di sản hiếm có, nên việc bảo vệ di sản này quan trọng hơn kiếm lợi nhuận.

Về khía cạnh này, bà cảm thấy VN và Thụy Điển rất giống nhau, theo đó chính phủ cả hai nước luôn chú ý nhiều đến các vấn đề môi trường bởi vì cả hai hiểu rằng cần phải bảo vệ môi trường cho các thế hệ tiếp theo. Hang động này là một viên ngọc và tôi nghĩ ắt hẳn tất cả người dân ở VN phải cảm thấy rất tự hào về nó.

Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đưa ra lời cảnh báo rằng Sơn Đoòng không chỉ đẹp, nó cũng rất dễ bị phá hỏng. Ông cho biết thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để tạc nên Sơn Đoòng bằng từng giọt nước, từng hạt cát.

Nhưng con người có thể ngay lập tức làm hỏng hang động này nếu chúng ta khai thác không đúng cách. Vì thế ông cho biết đánh giá rất cao việc người dân VN và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình bảo quản động Sơn Đoòng ở trạng thái tự nhiên của nó.

Ông Tom Malinowski cho rằng hình thức du lịch bền vững hiện nay cho phép việc khai thác động Sơn Đoòng được quản lý bởi các chuyên gia có sự tôn trọng sâu sắc đối với môi trường và cộng đồng lân cận, giúp bảo vệ hang động và tạo nên nhiều việc làm cho người dân địa phương.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi du lịch tới tỉnh Quảng Bình bắt đầu gia tăng đúng từ thời điểm phát hiện động Sơn Đoòng.

Người dân từ nhiều nơi trên thế giới rất cảm kích khi VN cam kết bảo tồn thắng cảnh thiên nhiên này và sẽ tới thăm nơi đây để tận mắt thấy tất cả những gì mà họ có thể khám phá” - ông Tom Malinowski chia sẻ.

Kết thúc phần chia sẻ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hi vọng: “Con cháu tôi sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng kho báu vĩ đại này của VN, giống như tôi đã được thấy”.

Các đại sứ nghe hướng dẫn viên giới thiệu các loại cây độc cần tránh chạm trên đường thám hiểm - Ảnh: Thuận Thắng
Các đại sứ nghe hướng dẫn viên giới thiệu các loại cây độc cần tránh chạm trên đường thám hiểm - Ảnh: Thuận Thắng
Ba đại sứ Anh, Ý, Thuỵ Điển tham quan một lớp học ở bản Đòong nằm ven đường thám hiểm Sơn Đòong - Ảnh: Thuận Thắng
Ba đại sứ Anh, Ý, Thụy Điển tham quan một lớp học ở bản Đoòng nằm ven đường thám hiểm Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Bảy vị đại sứ cùng các khách mời trước  hang Én, nơi nghỉ đêm đầu tiên trong hành trình khám phá Sơn Đòong - Ảnh: Thuận Thắng
Bảy vị đại sứ cùng các khách mời trước hang Én, nơi nghỉ đêm đầu tiên trong hành trình khám phá Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Các vị đại sứ ngồi quây quần cạnh các poster (người khuân vác) khi nghỉ qua đêm tại hang Én - Ảnh: Thuận Thắng
Các vị đại sứ ngồi quây quần giao lưu các porter (người khuân vác) khi nghỉ qua đêm tại hang Én - Ảnh: Thuận Thắng
Một đoạn của hành trình khám phá hang động lớn nhất thế giới của các Đại sứ - Ảnh: Thuận Thắng
Một đoạn của hành trình khám phá hang động lớn nhất thế giới của các đại sứ - Ảnh: Thuận Thắng
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski đu dây xuống vực sâu 80m ngay dưới cửa trước hang Sơn Đòong - Ảnh: Thuận Thắng
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski đu dây xuống vực sâu 80m ngay dưới cửa trước hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Đường đi khá vất vả, nhiều đại sứ bị vắt cắn, có đại sứ thì bị đá cứa rách chân. Trong ảnh vết thương ở chân Đại sứ Phạm Sanh Châu - Ảnh: Thuận Thắng
Đường đi khá vất vả, nhiều đại sứ bị vắt cắn, có đại sứ bị đá cứa rách chân. Trong ảnh: vết thương ở chân đại sứ Phạm Sanh Châu - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ CH Czech, Australia, Italy đeo đai an toàn trước khi vượt suối trong hang - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ CH Czech, Úc, Ý đeo đai an toàn trước khi vượt suối trong hang - Ảnh: Thuận Thắng
Chuyến đi khá mệt nhưng tất cả các Đại sứ đều đã nỗ lực tự mình vượt qua, tuân thủ các nguyên tác an toàn mà chuyên gia đề ra để chuyến đi thành công tốt đẹp - Ảnh: Thuận Thắng
Chuyến đi khá mệt nhưng tất cả các đại sứ đều đã nỗ lực tự mình vượt qua, tuân thủ các nguyên tắc an toàn của chuyên gia - Ảnh: Thuận Thắng
Giây phút sảng khoái của Á hậu Dương Trương Thiên Lý trong hành trình khám phá hang Sơn Đòong - Ảnh: Thuận Thắng
Khoảnh khắc tận hưởng của á hậu Dương Trương Thiên Lý trong hành trình khám phá hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ Phạm Sanh Châu trên hòn đá
Đại sứ Phạm Sanh Châu trên hòn đá "Hand of dog" trước khi tới hố sụt thứ 1 - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ CH Czech, Australia, Thụy Điển, Anh, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - Tom Malinowski và Đại sứ Italy (từ trái qua) ngồi hát ca dưới ánh sáng huyền ảo ở hố sụt 1 - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ CH Czech, Úc, Thụy Điển, Anh, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - Tom Malinowski và đại sứ Ý (từ trái) ngồi hát ca dưới ánh sáng huyền ảo ở hố sụt 1 - Ảnh: Thuận Thắng
Á hậu Dương Trương Thiên Lý và trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski ghi lại kỷ niệm chơi game cùng các porter của chuyến đi - Ảnh: Thuận Thắng
Á hậu Dương Trương Thiên Lý và trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski ghi lại kỷ niệm chơi game cùng các porter của chuyến đi - Ảnh: Thuận Thắng
Các Đại sư với quốc kỳ nước mình trên tay tại điểm dừng chân ở hố sụt thứ 1 - Ảnh: Thuận Thắng
Các đại sư với quốc kỳ nước mình trên tay tại điểm dừng chân ở hố sụt thứ 1 - Ảnh: Thuận Thắng
Đại sứ Australia Hugh Borrowman trên hòn đá
Đại sứ Úc Hugh Borrowman trên hòn đá "thiên đường" nổi tiếng của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Một góc khu rừng ở hố sụt 2 - Ảnh: Thuận Thắng
Một góc khu rừng ở hố sụt 2 - Ảnh: Thuận Thắng
Bữa cớm tối dưới khung cảnh thần tiên của các Đại sứ - Ảnh: Thuận Thắng
Bữa cơm tối dưới khung cảnh thần tiên của các đại sứ - Ảnh: Thuận Thắng

Clip các đại sứ hát trong chuyến khám phá hang Sơn Đoòng:

THUẬN THẮNG - QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên