18/09/2014 06:30 GMT+7

​Đừng làm Côn Đảo xấu đi

ĐOÀN NGỌC GIAO (nguyên chủ tịch UBND quận Côn Đảo từ 1985-1990)
ĐOÀN NGỌC GIAO (nguyên chủ tịch UBND quận Côn Đảo từ 1985-1990)

TT - Mỗi lần trở lại Côn Đảo, tôi có nhiều cảm xúc lâng lâng khi thấy đảo đã chuyển mình đổi thịt thay da rõ nét.

Công trình này đang làm xấu Côn Đảo - Ảnh: N.G.
Công trình này đang làm xấu Côn Đảo - Ảnh: N.G.

Mới đây ra đảo, tôi rất ngỡ ngàng khi nhìn thấy bên cạnh khu bảo tàng thể hiện tầm cỡ, bề thế một khu di tích đặc biệt của quốc gia là một cột tháp ximăng mọc lên ngay mặt tiền hướng ra biển. Tôi hỏi mới biết công trình này là khu bến tàu du lịch hay âu thuyền gì đó. Cột ximăng kia là tháp nước và ngoài xa kia, những trụ ximăng cốt thép màu trắng mọc lên trên thềm biển sẽ là những dãy nhà dịch vụ phục vụ bến tàu.

Ông bạn Bùi Việt Cường - từng là tham tán công sứ, trưởng Cơ quan thương vụ VN tại Geneva (Thụy Sĩ) - lần đầu tiên ra đảo với tôi buông lời nhận xét: “Không lẽ người ta muốn bổ sung cái satô-đô (château d’eau - tháp nước) vào công trình bảo tàng di tích thực dân mà Pháp xây còn thiếu?”. Ngay cả trong đất liền, khắp các thành phố rất nhiều tháp nước của Pháp xây đến nay không ai dùng đến. Để thì nguy hiểm, choán mất diện tích, không biết nó ngã đổ ngày nào, đập phá cũng rất nhiêu khê. Bây giờ công nghệ hiện đại có ai cần tháp nước nữa đâu!

Rõ ràng bãi biển xanh đẹp như Côn Đảo mà đem sắt thép ximăng che khuất tầm nhìn, xóa mất không còn bãi tắm trong xanh thì còn ý nghĩa gì nữa? Tôi có cảm tưởng trụ ximăng giống như cây đinh to tướng cắm gần giữa rốn con gấu (Côn Đảo có hình dạng con gấu chồm ra biển). Nó là cái gai nhọn chọc vào mắt mọi người.

Được biết công trình đã tạm dừng, nhưng hàng rào tôn che chắn, cái lô cốt vĩ đại này vẫn còn phủ kín một góc mặt tiền biển. Mai mốt sẽ tiếp tục thế nào?

Đứng trước công trình này, tôi nhớ tới ông Bộ trưởng Đinh La Thăng - lâu nay tôi cảm phục ông vì ông có những quyết định rất đúng đắn, rất dứt khoát. Tôi mong ông Thăng bay ra đảo để kiểm tra thực địa một lần, chắc chắn ông sẽ có ý kiến xóa bỏ tác phẩm chướng tai gai mắt này. Chưa kể nếu bến tàu thành hình thì dầu thải ra vịnh kín này sẽ gây ô nhiễm dài lâu. Vịnh Bến Đầm của đảo quá thích hợp, sao không làm âu thuyền tại đó?

Và biết đâu nhân dịp ra Côn Đảo, ông bộ trưởng quyết luôn cho sân bay Côn Đảo kéo dài ra, tạo nên bước ngoặt cho Côn Đảo đón được máy bay cỡ lớn, để mặc sức đồng bào cả nước và người nước ngoài đến hành hương, tham quan.

Đó là ước nguyện không riêng của người ở Côn Đảo.

Đang đề xuất điều chỉnh thiết kế

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, công trình trên thuộc dự án “Cảng tàu khách Côn Đảo” do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 và giao Ban quản lý dự án cảng Bến Đầm (UBND huyện Côn Đảo) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án gần 160 tỉ đồng. Trước khi triển khai dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải về quy mô, địa điểm. Theo ông Đinh Quang Đông - giám đốc Ban quản lý cảng Bến Đầm, đến nay công trình đã thi công đạt khối lượng 70-80%.

Nói về sự ảnh hưởng đến cảnh quan, mỹ quan của công trình trên đối với Côn Đảo, ông Nguyễn Thành Chính - chủ tịch UBND huyện Côn Đảo - cho biết xây tháp chứa nước ở vịnh Côn Sơn đúng là “hơi bị chướng” về mặt mỹ quan. Còn ông Trương Hoàng Phục, bí thư Huyện ủy Côn Đảo, cũng cho rằng việc đặt tháp nước như hiện tại là “không hay lắm” vì cảnh quan tự nhiên đẹp nhưng lại bị tháp nước chen vào. Bản thân ông Đông cũng thừa nhận “khi tháp nước dựng lên thấy không phù hợp lắm” dù khi lên thiết kế thì thấy bình thường.

Sự bất cập của công trình trên đã được lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn thấy. Do đó, Sở Xây dựng tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành liên quan và chủ đầu tư để rà soát. Ý kiến của nhiều ngành cũng cho rằng công trình trên đã bộc lộ nhiều vấn đề công năng chưa hợp lý, phần quy hoạch, kiến trúc trên bờ chưa được thiết kế phù hợp; các công trình bố trí manh mún, dàn trải, che mất tầm nhìn, gây mất mỹ quan. Ngày 19-8, Sở Xây dựng và các ngành chức năng đã thống nhất trình UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh thiết kế tổng mặt bằng và kiến trúc của công trình. Tuy nhiên đến thời điểm này, tháp nước đã xây dựng xong vẫn được đề xuất cho tồn tại.

ĐÔNG HÀ

ĐOÀN NGỌC GIAO (nguyên chủ tịch UBND quận Côn Đảo từ 1985-1990)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên