Du lịch Việt bỏ ngỏ thị trường trực tuyến

19/04/2017 08:49 GMT+7
Du lịch VN còn tiềm năng rất lớn thu hút khách từ nền tảng di động. Trong ảnh: du khách tham quan hồ Ba Bể, Bắc Kạn

TTO - Tỉ lệ người Việt tìm kiếm thông tin trên mạng về khách sạn, tour du lịch... vượt xa thị trường Mỹ, nhưng cơ hội lớn vẫn chưa được các doanh nghiệp lữ hành Việt nắm bắt.

Du lịch VN còn tiềm năng rất lớn thu hút khách từ nền tảng di động. Trong ảnh: du khách tham quan hồ Ba Bể, Bắc Kạn - Ảnh: Quang Định
Du lịch VN còn tiềm năng rất lớn thu hút khách từ nền tảng di động. Trong ảnh: du khách tham quan hồ Ba Bể, Bắc Kạn - Ảnh: Quang Định

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Đón du khách từ cái nhấp chuột”, do báo Tuổi Trẻ và Google phối hợp tổ chức dành cho các công ty dịch vụ lữ hành tại VN ngày 18-4.

“Mỏ vàng” chưa được khai thác

Ông Trịnh Quang Chung, giám đốc kinh doanh Google châu Á - Thái Bình Dương (APAC), cung cấp thông tin: VN đang có 47,7 triệu người dùng Internet. Tìm kiếm thông tin du lịch, các địa điểm khám phá và dịch vụ đã thành thói quen thường nhật. Đặc biệt, tỉ lệ khách du lịch VN sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại thực tế đang... cao hơn nhiều so với người Mỹ. Cụ thể, tỉ lệ khách tìm kiếm khách sạn qua điện thoại thông minh của VN đạt 48% so với Mỹ chỉ 18%. Cũng có 42% người Việt tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến so với Mỹ chỉ 25%...

Tuy vậy, những tiềm năng to lớn trên vẫn chưa được các công ty lữ hành và dịch vụ du lịch tại VN nắm bắt tương xứng, kể cả những đại diện hàng đầu, theo các chuyên gia của Google phân tích.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, giám đốc PR và truyền thông (phụ trách thị trường VN) của Google APAC, nói số lượng khách hàng tiềm năng cho các công ty du lịch là vô cùng lớn, chỉ riêng Đông Nam Á số lượng kết nối trực tuyến là hơn 260 triệu người. Trong khi đó, “phần lớn các doanh nghiệp VN làm website theo những gì mình muốn, thay vì tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, tối ưu thông tin và sự thân thiện nhất” - bà Tú Quỳnh nhận định.

Đừng chậm chân

Tất cả website tại VN còn mất rất nhiều thời gian để tải trong khi theo nghiên cứu của DoubleClick, 53% khách hàng sẽ rời bỏ một website khi phải chờ hơn 3 giây để tải. Tốc độ trung bình để tải các website ở VN vẫn lên đến 10 giây. Đây là con số cần phải cải thiện...

Ông Trịnh Quang Chung chia sẻ bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào muốn thu hút người tiêu dùng tại châu Á mà không có sự hiện diện trên nền tảng di động, hoặc có trải nghiệm di động chậm có nghĩa họ đang dành cơ hội và lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh. “Nền tảng di động giúp các doanh nghiệp nhỏ của VN tìm được khách hàng trên khắp các châu lục mà không cần phải đi đâu - đó là lý do tại sao Google cung cấp nhiều công cụ và chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp VN tận dụng tối đa trên nền tảng di động này” - ông Chung nói.

Để dịch chuyển, bà Hà Lâm Tú Quỳnh cho rằng các doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc xây dựng được một website tốt trên giao diện thiết bị di động, thỏa được ba tiêu chí cơ bản và tối quan trọng là: thân thiện với giao diện di động, tốc độ của trang web nhanh, mức độ thuận tiện cao nhất cho khách hàng sử dụng (không đánh đố khách hoặc có quá nhiều nội dung thông tin không cần thiết).

Nhà báo Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết Google hỗ trợ các giải pháp về công nghệ hiện đại, Tuổi Trẻ cũng sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp các giải pháp truyền thông hữu hiệu. Cụ thể, báo Tuổi Trẻ sẽ có hỗ trợ trong đưa tin, giới thiệu các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành du lịch trên trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online và phụ trương du lịch của nhật báo, đặc biệt là các ý tưởng khởi nghiệp về các sản phẩm dịch vụ xanh, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, theo ông Lê Xuân Trung, báo Tuổi Trẻ có thể làm cầu nối về chính sách để tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành du lịch nói riêng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp...

Thị trường du lịch trực tuyến VN có thể đạt 7,5 tỉ USD

Bà Vy Lê, phụ trách chiến lược đối tác - Đông Nam Á của Google, đã trích dẫn dự báo từ nghiên cứu do Google phối hợp thực hiện năm 2016 cho thấy VN sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kinh doanh thương mại điện tử (tính riêng mảng dịch vụ du lịch trực tuyến). Cụ thể, thị trường từ 0,4 tỉ USD sẽ tăng lên 7,5 tỉ USD vào năm 2025. Bà Vy chỉ rõ xu hướng đặt chỗ trực tuyến thông qua điện thoại thông minh (smartphone) của các công ty du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trung bình hơn 10% trong năm 2017.

THANH TRỰC

Mới Nhất

Bí ẩn kiệt tác 'con mắt Sahara'

Bí ẩn kiệt tác 'con mắt Sahara'

TTO - "Con mắt Sahara" là một kiệt tác địa chất bí ẩn ở phía tây sa mạc Sahara (châu Phi), có hình dạng giống hệt mắt người với đường kính hơn 40km giữa vùng sa mạc nắng cháy khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Xem pháo hoa từ tàu du lịch trên sông Hàn

Xem pháo hoa từ tàu du lịch trên sông Hàn

TTO - Trong các đêm diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018, du khách có thể lựa chọn mua vé xem pháo hoa từ các tàu du lịch trên sông Hàn.

Việt Nam chậm miễn visa, khách Tây Âu sẽ giảm?

Việt Nam chậm miễn visa, khách Tây Âu sẽ giảm?

TTO - Thời hạn miễn visa cho du khách một số quốc gia châu Âu sẽ kết thúc vào 30-6 và giới làm du lịch lo ngại nếu chậm gia hạn thêm thì khách từ Tây Âu sẽ giảm.

7 trên 10 điểm du lịch dịp 30-4 và 1-5 ở trong nước

7 trên 10 điểm du lịch dịp 30-4 và 1-5 ở trong nước

TTO - Có đến bảy trong top 10 điểm đến hàng đầu dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay được người Việt lựa chọn là ở trong nước, trong đó Đà Nẵng đứng vị trí đầu tiên.

Khách sạn Đà Nẵng vẫn còn phòng dịp 30-4

Khách sạn Đà Nẵng vẫn còn phòng dịp 30-4

TTO - Dù lượng khách du lịch đến Đà Nẵng dự kiến tăng 10% trong dịp lễ 30-4 và 1-5 nhưng nhiều khách sạn cho biết vẫn còn nhiều phòng trống trong dịp này và phụ thu từ 10-50%.

6 cách xử lý khi bị mất đồ trong chuyến du lịch nước ngoài

6 cách xử lý khi bị mất đồ trong chuyến du lịch nước ngoài

TTO - Ngày nay, du khách phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khi đi du lịch – từ trộm cắp, móc túi đến khủng bố. Vui chơi là một chuyện, nhưng bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng xử lý những rắc rối có thể xảy ra.

8 thành phố đẹp nhưng chất lượng không khí tệ

8 thành phố đẹp nhưng chất lượng không khí tệ

TTO - Thành phố Lagos (Nigeria), Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc) hay Paris (Pháp) là những điểm du lịch hút khách nhưng chất lượng không khí thấp có thể khiến sức khỏe bạn bị ảnh hưởng.