27/02/2017 15:09 GMT+7

Du lịch tình dục ở Thái Lan bị huýt còi

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhà chức trách Thái Lan bắt đầu có cái nhìn khắt khe hơn đối với du lịch tình dục - mảng tối của ngành công nghiệp không khói mà họ buông lỏng nhiều thập niên qua.

*** Error ***
Quán bar có gái nhảy là nơi du khách dễ tìm thấy gái mại dâm


Mọi thứ bắt đầu từ Pattaya - TP biển được mệnh danh là “kinh đô” của những khu đèn đỏ bậc nhất tại Thái Lan.

Bố ráp liên tục

Tối 25-2, cảnh sát đột kích Câu lạc bộ Star Agogo trong khu đèn đỏ, bắt đi hai vũ công khỏa thân có hành vi không đứng đắn nơi công cộng và đóng cửa địa điểm trên.

Đó chỉ là một trong số nhiều cuộc bố ráp và truy bắt được cảnh sát Thái Lan tiến hành thời gian gần đây ở Pattaya. Rượu mạnh, thuốc lá, ma túy và shisha bị thu giữ trong những đợt truy quét mà cảnh sát Pattaya khẳng định là nỗ lực giúp du khách cảm thấy an toàn hơn.

Bốn ngày trước đó, chính quyền TP Pattaya, cảnh sát địa phương và tỉnh Chon Buri đã tổ chức một cuộc họp báo, công bố chính sách mới đối với “Happy Zone Pattaya” - khu ăn chơi nổi tiếng của Pattaya. Các biện pháp mới nhằm bảo vệ khu vực này dưới sự kiểm soát, không để xảy ra tình trạng phạm tội.

Các bài báo gần đây trên tờ The Sun Daily Mirror của Anh mô tả Pattaya như là “kinh đô tình dục của thế giới” khiến giới chức Thái Lan tức giận, nhất là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một vị tướng quân đội. Ông tuyên bố sẽ dẹp bỏ nạn mại dâm bất hợp pháp ở Pattaya, xem chúng là sự xấu hổ lớn cho đất nước này.

Cảnh sát Thái Lan tuy vậy luôn phủ nhận chuyện có các hoạt động mại dâm ở Pattaya. Ông Apichai Krobpetch, đại diện cảnh sát Pattaya, khẳng định với tờ Bangkok Post:

“Chúng tôi đang làm việc rất quyết liệt để giữ vấn đề mại dâm trong tầm kiểm soát. Chúng tôi tuần tra trên đường mỗi tối để bảo đảm không có gái mại dâm. Các quán bar phải hoạt động theo đúng pháp luật. Chúng tôi giám sát tất cả tụ điểm giải trí”.

Sức mạnh của đồng tiền

Chính quyền Thái Lan có lý do khi quyết mạnh tay ở Pattaya, song song với cải thiện hình ảnh du lịch của đất nước. Đã có nhiều vụ khách nước ngoài bị hành hung khi tranh cãi với dân địa phương ở khu đèn đỏ của Pattaya.

Nhưng theo một số nhà hoạt động xã hội tại Thái Lan, một chiến dịch truy quét mại dâm triệt để ở Pattaya có thể đẩy hàng ngàn người vào cơn bĩ cực và khiến ngành du lịch Thái Lan mất khách.

Cô Supin (28 tuổi, phụ nữ hành nghề mại dâm đến từ tỉnh Surin) kể với báo Bangkok Post rằng cô đến Pattaya theo sự gợi ý của một người bạn. Cần tiền nuôi con và lo cho gia đình sau khi bị chồng phụ bạc, Supin quyết định khăn gói đi kiếm tiền khi chỉ mới 21 tuổi.

Supin kể: “Lúc mới tới, tôi làm công việc bưng bê trong một điểm bán bia tới khi có người gạ gẫm tôi về chuyện đó. Lần đầu tiên tôi kiếm được 2.000 baht một ngày thay vì 280 baht (trước đó, Supin làm cho một nhà hàng ở Bangkok và kiếm được 280 baht mỗi ngày gồm cả tiền boa). Thế là tôi nhận ra rằng tôi có thể làm việc này (bán dâm) để kiếm sống”.

Cứ thế, guồng máy công nghiệp tình dục đó đã cuốn đi bao người. Thanadda “Ning” Swangnetr, một nhà hoạt động xã hội 48 tuổi, thừa nhận sức cám dỗ của những ánh đèn xanh đỏ dập dìu ở Pattaya là không thể cưỡng lại.

Cô Thanadda - nổi tiếng sau cuốn tự truyện kể về những ngày còn hành nghề mại dâm - đã nhiều lần nghĩ đến chuyện bỏ nghề, bởi đó không phải là thứ cô có thể tự hào khoe với mọi người.

Cô đã cố gắng tìm việc khác, nhưng chẳng có nghề nào đem lại cho cô nhiều tiền để đủ khả năng nuôi sống gia đình.

“Tôi có tiền để gửi về cho gia đình. Tôi thậm chí còn có dư tiền để đi chơi, mua quần áo mới, sống một cuộc sống mà mình mong muốn” - Thanadda nhớ lại.

Các nhà hoạt động xã hội cũng không đồng tình với cách làm hiện nay của chính quyền. Bà Surang Janyam, giám đốc Tổ chức Service Workers IN Group Foundation, kêu gọi chính quyền tìm kiếm các biện pháp khác và trước tiên là ngưng tự lừa dối rằng mại dâm không xuất hiện ở Pattaya.

“Truy quét và bắt giữ những phụ nữ hành nghề mại dâm sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề, khi họ vẫn bị thất nghiệp và không có tiền. Vấn đề thật sự không nằm ở chỗ họ bán mình vì tiền, mà bởi vì chính phủ đã không làm đủ trách nhiệm để cải thiện nền kinh tế” - bà Surang nhận định.

Năm 2016, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul từng tuyên bố muốn xây dựng lại hình ảnh tốt đẹp cho ngành du lịch Thái Lan để du khách đến đây vì nền văn hóa, những cảnh đẹp và sản vật hơn là xem Thái Lan như một mảnh đất màu mỡ cho tình dục.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên