16/10/2016 09:00 GMT+7

Du lịch Thái Lan thời quốc tang

LÊ NAM (Từ BANGKOK)
LÊ NAM (Từ BANGKOK)

TTO - Trong vòng một tháng kể từ ngày vua Bhumibol Adulyadej băng hà, các hoạt động vui chơi giải trí ban đêm phải được sắp xếp lại.

Người Thái bày tỏ lòng tiếc thương đối với nhà vua - Ảnh: THUẬN THẮNG

Chùa Phật Ngọc (Temple of Emerald Buddha) và hoàng cung (Grand Palace), hai địa điểm du lịch chính, đóng cửa để làm nơi tổ chức nghi lễ mai táng nhà vua.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết nhiều hoạt động, lễ hội du lịch đã bị hủy, hoãn để tưởng niệm nhà vua.

Du khách đến Thái Lan trong thời gian này được khuyến cáo nên ăn mặc màu sẫm và lịch sự nơi công cộng, trong khi người dân Thái sẽ mặc đồ đen hoặc trắng như một hình thức để tang.

Khách cũng được TAT khuyến nghị nên kiềm chế những hành vi không đúng hoặc thiếu tôn trọng. Tour lưu diễn của ca sĩ Morrissey tại Bangkok ngày 18-10 đã bị hoãn.

Khaosan vắng tiếng nhạc đêm

Phố Khaosan ở quận Phra Nakhon chỉ dài ngót nghét 500m, nhưng có thể xem là nơi nhộn nhịp nhất trong các điểm vui chơi giải trí dành cho du khách nước ngoài khi đến Bangkok.

Nó nằm cách chùa Phật Ngọc và hoàng cung chừng 1km nên thu hút rất nhiều du khách đến vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm.

Cả con đường, trên vỉa hè du khách chen nhau qua lại, các quán bar, quán bia, nhà hàng nhộn nhịp, rộn rã tiếng nhạc...

Nhưng đó là trước kia. Từ ngày 14-10, không khí ở đây đã hoàn toàn khác. Buổi tối các quán ăn vẫn nhộn nhịp khách nhưng không có nhạc rộn rã, vui tươi. Tivi trong các quán vẫn mở nhưng không có tiếng, chỉ có hình.

Những quán bar thường có các ban nhạc sống, các cô gái ăn mặc trẻ trung, tươi mát nhún nhảy thì nay cũng không còn... Con phố vốn nổi tiếng ồn ào náo nhiệt bỗng trầm mặc, khác hẳn.

Quán Lucky Beer đã treo hai dải băng tang trắng và đen chạy dọc từ đỉnh tòa nhà 4 tầng của mình, ở giữa là chân dung nhà vua cao hơn 2m được trang hoàng thêm những chùm hoa lan trắng.

Cô Pai, nhân viên của quán, cho biết khách vẫn ăn uống như bình thường nhưng chẳng còn nhạc sống xập xình, đèn màu sặc sỡ.

“Vua của chúng tôi băng hà, mọi người nên có hành vi phù hợp với nỗi đau của cả nước. Hơn nữa, nơi này gần hoàng cung nên chính phủ yêu cầu sự hợp tác và chủ động của chủ quán như xem lại giờ giấc và hình thức hoạt động trong thời gian này” - cô Pai chia sẻ.

Những khu vực nổi tiếng của thế giới giải trí về đêm tại Bangkok cũng được yêu cầu không hoạt động trong đêm 15-10, những ngày còn lại chính quyền sẽ kiểm tra sự tự giác giảm bớt ánh đèn, ánh sáng và không để tình trạng vui vẻ, ồn ào, nhộn nhịp như mọi ngày diễn ra.

TAT cho biết khu vực Thong Lor (phía tây Bangkok, nổi tiếng là bar và hộp đêm), Nana (nổi tiếng là phố đèn đỏ) được yêu cầu đóng cửa trong ngày 15-10.

Ông Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn văn phòng thủ tướng, khẳng định với báo chí rằng chính phủ không cấm các hoạt động kinh doanh, giải trí nhưng đề nghị hợp tác trong tình hình đặc biệt này. Các hoạt động nên tổ chức trong nhà và không quá ồn ào, lộng lẫy.

Người Thái bày tỏ lòng tôn kính và tiếc thương đối với nhà vua ngày 15-10 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Người Thái bày tỏ lòng tôn kính và tiếc thương đối với nhà vua ngày 15-10 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Du lịch chịu ảnh hưởng

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng ngành công nghiệp không khói của Thái Lan sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Trước mắt, giao thông ở một vài khu vực trong trung tâm Bangkok sẽ bị gián đoạn, nhiều khu vực cấm đường, các hoạt động giải trí, lễ hội vốn là những điểm nhấn thu hút du khách nước ngoài sẽ không được tổ chức trong một thời gian nữa...

Việc cấm tiêu thụ và bán bia, rượu trong một thời gian ngắn cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện các công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết hiện tại khách du lịch Việt Nam vẫn mua tour đi Thái Lan, thời điểm này công ty nào cũng có đoàn khách đang ở Thái Lan.

Du khách sẽ được thông báo hai điểm du lịch trong chương trình là chùa Phật Ngọc và hoàng cung được thay thế bằng chùa Núi Vàng. Cung điện Ananta Samakhom điều chỉnh thời gian đóng cửa sớm hơn hằng ngày.

Đền Bình Minh và chùa Rakhang vẫn được mở cửa nhưng đi lại hạn chế. Khu vực tượng đài Dân chủ (đường Rachadamnoen gần khu vực hoàng cung và Khaosan) bị chặn đường. Các công ty du lịch cho biết thời điểm này chưa có thay đổi gì, nhưng chắc chắn “có ảnh hưởng”.

Họ đang chờ các công ty đối tác cung cấp thêm tình hình đi lại, hoạt động ở Bangkok để lên kế hoạch thay đổi và thông báo cho du khách trước khi mua tour.

TAT cho biết những sự kiện, lễ hội chủ yếu trong tháng 10 và 11 sẽ bị hủy vì cả nước để tang vua Bhumibol Adulyadej.

Tiệc trăng rằm (tiệc nổi tiếng thường tổ chức hằng tháng ở Koh Pha-ngan, miền nam Thái Lan) cùng các sự kiện âm nhạc trên bãi biển trong tháng 10 này sẽ bị bãi bỏ.

Các nhà hát buộc phải hủy những buổi trình diễn trong tháng 10. Lễ hội lồng đèn Yi Peng trong vòng 4 ngày (từ 12 đến 15-11) tại Chiang Mai, lễ hội Amazing Elephant ở Surin cũng được TAT thông báo hủy.

Quán Lucky Beer treo hai dải băng tang trắng và đen - Ảnh: THUẬN THẮNG
Quán Lucky Beer treo hai dải băng tang trắng và đen - Ảnh: THUẬN THẮNG

“Mãi biết ơn ngài”

Từ sáng sớm 15-10, đông đảo người dân đã ăn mặc chỉnh tề mang chân dung vua Bhumibol Adulyadej đến khu vực trước cổng hoàng cung đứng chờ. Nhiều người hi vọng được vào viếng vua dù biết chưa có thông báo chính thức từ chính phủ và hoàng gia.

Nhiều người nước mắt lưng tròng, có người cứ nhìn vào hoàng cung mà nước mắt tuôn rơi. Đến cuối giờ sáng, Chính phủ Thái Lan cho biết bắt đầu cho phép người dân vào bên trong hoàng cung chia buồn với hoàng gia.

Cô Chitladar cùng hai người bạn đến khu này từ khá sớm để vái lạy vua. Cô bạn bên cạnh Chitladar quay mặt vào trong phía tường thành vì đang khóc.

Chitladar lau nước mắt cho bạn rồi bảo từ nhỏ cô và các bạn đã được nghe nhiều câu chuyện cảm động như nhà vua không quản ngại khó khăn để lo lắng hỗ trợ người dân, cải tạo hệ thống thủy lợi...

“Cha mẹ tôi vẫn kể cho tôi nghe câu chuyện vua Bhumibol còn nghiên cứu làm mưa nhân tạo cho các vùng nông dân quá khó khăn vì thời tiết không thuận lợi. Chúng tôi gọi đó là mưa của nhà vua. Chúng tôi mãi biết ơn ngài”.

Hai thái cực của ASEAN trong xếp hạng du lịch toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa công bố Báo cáo đánh giá về du lịch và đi lại toàn cầu năm 2015 (Indy100). Theo đó, trong nhóm 10 nước an toàn nhất có một đại diện Đông Nam Á là Singapore, nhưng trong nhóm 10 nước kém an toàn nhất thế giới cũng có một đại diện Đông Nam Á là Thái Lan.

Cụ thể 10 quốc gia, khu vực được xếp hạng là điểm đến an toàn nhất thế giới theo thứ tự từ trên xuống gồm: Phần Lan, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Iceland, Úc, Luxembourg, New Zealand, Singapore, Oman, Bồ Đào Nha.

10 quốc gia, khu vực được xếp hạng là điểm đến kém an toàn nhất thế giới gồm: Nigeria, Colombia, Yemen, Pakistan, Venezuela, Guatemala, El Salvador, Honduras, Thái Lan, Libăng.

Theo Indy100, nhìn một cách tổng quát, các quốc gia an toàn nhất chủ yếu thuộc châu Âu. Trong khi đó những quốc gia kém an toàn nhất thuộc khu vực châu Mỹ Latin, châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Báo cáo đánh giá căn cứ vào một số tiêu chí, trong đó có an toàn và an ninh, điều kiện vệ sinh y tế, khả năng đáp ứng sẵn sàng về công nghệ thông tin, môi trường kinh doanh...

Trong 141 quốc gia, khu vực trên thế giới được xếp hạng, Việt Nam ở khoảng giữa với chỉ số an toàn 4,39 - 4,96 điểm.

D.KIM THOA

LÊ NAM (Từ BANGKOK)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên