08/03/2015 12:27 GMT+7

​Du lịch Nha Trang kêu bị làm khó

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho rằng với cách quản lý thiếu chuyên nghiệp, tùy tiện thanh tra, kiểm tra trong khi bãi biển bị chia nhỏ, cát cứ...  

Đó là những yếu tố làm ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của địa phương.

Khách du lịch tắm biển tại Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: Tiến Thành

Đó là những nội dung được các doanh nghiệp phản ảnh tại hội nghị Gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2015, với sự tham gia của đại diện hàng trăm doanh nghiệp du lịch, do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức ngày 6-3.

“Xin” giảm tải thanh tra, kiểm tra

Ông Nguyễn Xuân Thùy - giám đốc Công ty CP thương mại Quốc Tế, thành viên lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa - bức xúc cho biết thời gian qua có doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã bị thanh tra, kiểm tra kinh doanh rất nhiều lần trong năm.

“Các đoàn kiểm tra cứ ập vào giống như đánh trận ngày xưa vậy, không chỉ bất lịch sự với khách du lịch mà còn ảnh hưởng, thiệt hại rất nhiều đến uy tín, công việc kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Thùy nói.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Thắng - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch thương mại Phương Thắng - đề nghị cần có sự tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp khi UBND tỉnh đưa ra các chính sách, để tránh các quy định làm khó cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Chẳng hạn, như cấm dừng, đỗ xe trước các khách sạn trên đường Trần Phú hay hạn chế tốc độ một cách vô lý trên các đường du lịch Khánh Lê - Đà Lạt hay đường Phạm Văn Đồng ra phía bắc TP Nha Trang...

Ông Andrey Smirnov - thành viên hội đồng thành viên Công ty TNHH Ánh Dương - cũng đồng tình với ông Thắng về kiến nghị tỉnh xem xét lại quy định cấm đậu, đỗ xe trên đường du lịch Trần Phú, để tránh tạo ra cảnh lôi thôi lếch thếch đối với du khách, làm khó cho cả kinh doanh khách sạn và giao thông trên đường.

Du khách quốc tế đến Nha Trang sẽ giảm

Theo Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, năm 2014 ngành du lịch Khánh Hòa đạt tổng doanh thu hơn 6.000 tỉ đồng, với gần 3,6 triệu lượt khách, Trong đó khách quốc tế gần 850.000 lượt người.

Năm qua, khách du lịch Nga tăng khoảng 65%, xếp thứ 2 là khách Hàn Quốc, du khách Trung Quốc từ cuối năm ngoái đến nay mới phục hồi và dự báo tăng cao trong năm nay.

Trong khi đó, năm 2014 các thị trường du khách Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nhật đến Khánh Hòa có dấu hiệu giảm tương đối rõ nét. Theo Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa trong năm 2015 và các năm tiếp theo dự báo sẽ giảm. Trong đó đáng chú ý nhất là thị trường khách du lịch Nga.

Ông Lê Ngọc Năng - DNTN Hoàng Sơn (Tuệ Tĩnh, Nha Trang) - cho rằng “Thương hiệu du lịch Nha Trang có được là nhờ vịnh Nha Trang.

Thế nhưng, trật tự, quy hoạch bãi biển Nha Trang đang rất lôi thôi. Dọc bãi biển không dài nhưng lại cắm đủ thứ cờ, chia phần chiếm cứ. Sân bóng bên bãi biển cũng quy hoạch cho buôn bán. Còn công viên Phù Đổng bị rào kín và đào bên trong không biết để làm gì”.

Theo ông Năng, cần phải sắp xếp, quy hoạch lại bãi biển Nha Trang, không để các dự án nằm trên bãi biển nữa...

Doanh nghiệp cũng phải “soi lại mình”

Trao đổi với các doanh nghiệp, ông Trần Sơn Hải - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - thừa nhận hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ du khách - du lịch của tỉnh chưa mạnh, đến nay nhiều doanh nghiệp chưa biết số điện thoại nóng của trung tâm.

Thậm chí có trường hợp du khách ra hòn Mun bị đuối nước nhưng việc cứu hộ lại rất lúng túng. “Vai trò cứu hộ của đội cứu hộ TP Nha Trang ra sao, chẳng lẽ chỉ nằm trên bờ để cứu hộ?” - ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, có du khách bị mất cắp đến công an trình báo, công an yêu cầu phải đưa ra hiện trường, làm mất cả buổi, ảnh hưởng luôn đến cả đoàn du lịch có đến 50 người...

Tuy nhiên, ông Hải cũng đề nghị các doanh nghiệp cần tự “soi” lại việc phục vụ, kinh doanh du lịch của mình. “Khách ở khách sạn khi đi tắm biển thì khuyên đừng mang đồ quý giá đi. Nhưng ở khách sạn lại có quy định yêu cầu “Quý khách phải tự giữ tài sản của mình”.

Như thế là bằng như đánh đố nhau...” - ông Hải nói. Về tình trạng đang thiếu lao động chất lượng cao trong ngành du lịch Khánh Hòa, ông Hải cảnh báo tới đây cộng đồng doanh nghiệp các nước Asean sẽ hòa làm một, không khéo lao động du lịch của chúng ta sẽ bị thất nghiệp ngay trên đất chúng ta. Vì chất lượng lao động so với Thái Lan, Indonesia... còn thua nên sẽ bị cạnh tranh”.

Vì vậy, ông Hải đề nghị Sở VH-TT&DL và các doanh nghiệp “phải đi trước một bước để lo tính toán vấn đề này ngay từ bây giờ như thế nào”.

Theo phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Viết Định, việc cấm dừng, đỗ xe trên đường Trần Phú là do Sở GTVT quy định, đồng thời cho rằng “đã cấp phép cho người ta kinh doanh rồi cũng phải tạo điều kiện cho dừng đỗ xe 5-7 phút”.

Đối với phản ảnh về việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, chỉ trừ những trường hợp “đánh án” nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

“Nếu thật sự có vấn đề kiểm tra như vậy, tôi sẽ chỉ đạo chấn chỉnh... Tôi xin hứa riêng ngành công an sẽ phải đảm bảo những gì để phát triển kinh tế, du lịch thì chúng tôi rất ủng hộ” - ông Định nói.

Cũng tại buổi gặp mặt, ông Lê Thanh Quang - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - đã đề nghị các doanh nghiệp trong kinh doanh du lịch phải chú trọng nhiều vấn đề để phát triển bền vững, đồng thời chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan xem xét, giải quyết nhiều kiến nghị doanh nghiệp đã nêu, trong đó có yêu cầu cho dừng xe đón khách trên đường Trần Phú.

Đối với vấn đề quy hoạch phát triển, “không được phát triển bằng mọi giá” nhưng cũng cần xem xét cái gì cần giữ, cái gì cần khai thác, phục vụ du lịch, phát triển. “Ngay cả quy hoạch phía đông đường Trần Phú, Nha Trang sắp tới cũng phải lấy thêm ý kiến” - ông Quang nói.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên