19/03/2017 08:58 GMT+7

Du lịch cộng đồng ở Tam Thanh

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Từ thành công của làng bích họa Tam Thanh, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Tam Thanh, với các sản phẩm độc đáo như con đường thuyền thúng, làng bách hoa… cùng phong cảnh đầm phá, sông biển hữu tình. 

Họa sĩ vẽ trên thúng để làm con đường thuyền thúng - Ảnh: LÊ TRUNG
Họa sĩ vẽ trên thúng để làm con đường thuyền thúng - Ảnh: LÊ TRUNG

​Trong tháng 3-2017, TP Tam Kỳ bắt tay thực hiện dự án phát triển du lịch với sự tham gia của cộng đồng tại xã Tam Thanh, sau gần một năm đưa vào hoạt động làng bích họa Tam Thanh để phục vụ du lịch.

Theo đó, nơi đây sẽ hình thành một làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, làng bách hoa và làng không rác...

Trong đó, điểm nhấn của dự án là con đường thuyền thúng ven biển với chiều dài 3,7km, dự kiến hoàn tất vào tháng 5-2017 để phục vụ dịp Festival di sản Quảng Nam 2017, gồm bộ sưu tập tranh vẽ, trang trí trên thúng tròn, thúng méo, ghe, lu, lưới, thuyền...

Bà Lê Diệu Ánh - chuyên gia phát triển đô thị và cộng đồng (chủ nhiệm dự án) - cho hay dự án triển khai từ tháng 9-2016 đến tháng 6-2017 nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại xã ven biển Tam Thanh trên cơ sở gìn giữ những giá trị cốt lõi nhất của địa phương.

Thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống của cộng đồng, cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho cộng đồng nhờ du lịch.

“Điểm riêng có của du lịch Tam Thanh là thu hút khách du lịch thông qua hoạt động đưa nghệ thuật vào không gian sống, phương thức thực hiện với sự tham gia của cộng đồng. Đó là người dân cùng tham gia sáng tạo và tôn vinh văn hóa. Những dự án nghệ thuật chúng tôi đều tôn trọng ý kiến của người dân và họ sẽ cùng chung tay thực hiện” - bà Ánh cho hay.

Trước đó, đầu tháng 6-2016, dự án làng bích họa Tam Thanh được đưa vào hoạt động đã làm thay đổi hẳn cả một vùng biển nghèo ở đây. Hàng trăm ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ, nhếch nhác miền biển đã được thay bằng một lớp áo mới tươi tắn với những bức bích họa về thiên nhiên, con người thật đẹp, đầy màu sắc.

Quan trọng hơn, làng bích họa đã kéo chân lượng lớn du khách đến đây tham quan và người dân địa phương được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

Khi đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những bức bích họa trên tường thú vị, mà còn có thể lang thang ngắm biển Tam Thanh và hệ thống đầm phá trên sông Trường Giang, thưởng thức hải sản, mua những mặt hàng có sẵn ở Tam Thanh như: cá hố, mực, ghẹ, nước mắm Tam Thanh...

Ông Nguyễn Minh Nam - phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ - cho biết sau khi có làng bích họa, biển Tam Thanh thường xuyên đón được một lượng lớn du khách đổ về, bình quân khoảng 1.000 lượt du khách/ngày, số lượng du khách còn tăng mạnh trong các dịp nghỉ lễ.

“Điều quan trọng là người dân ở đây không chỉ kiếm sống từ nghề biển mà còn kiếm thêm thu nhập từ các dịch vụ “ăn theo” làng bích họa”- ông Nam chia sẻ.

Phát triển dịch vụ homestay

Theo ông Nguyễn Minh Nam, trong thời gian tới TP Tam Kỳ sẽ lập quỹ phát triển cộng đồng có sự tài trợ và đóng góp tự nguyện của người dân. TP cũng sẽ đào tạo, tập huấn cho 20 hộ tham gia phát triển dịch vụ lưu trú tại nhà để phục vụ nhu cầu ăn, ở của du khách.

Những dịch vụ níu chân du khách khác cũng được triển khai như: trải nghiệm hoạt động sản xuất thường ngày của người dân làm mắm, làm cá khô, đan lưới và những điểm du lịch ven sông, đầm phá.

“Ngoài ra còn xây dựng thêm hai tuyến xe buýt và bãi đậu xe, các kiôt thông tin du lịch, các tuyến đi bộ và đi xe đạp, chòi quan sát cảnh quan để kéo khách đến Tam Thanh”, ông Nam cho biết thêm.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên