17/03/2016 12:03 GMT+7

Du khách bị cướp hẹn ngày trở lại Việt Nam

VŨ THỦY - ĐỨC THANH (vuthuy@tuoitre.com.vn)
VŨ THỦY - ĐỨC THANH (vuthuy@tuoitre.com.vn)

TT - Theo chị Alaa Aldoh - 22 tuổi, nữ du khách Ai Cập bị cướp tài sản tại TP.HCM, hai kẻ cướp đã gây ra chuyện không thể đại diện cho hàng triệu người dân khác. 

Chị Alaa Aldoh chia sẻ với báo chí chiều 16-3 - Ảnh: Vũ Thủy
Chị Alaa Aldoh chia sẻ với báo chí chiều 16-3 - Ảnh: Vũ Thủy

 

Chiều 16-3, Sở Du lịch TP.HCM và Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) tổ chức buổi gặp mặt, xin lỗi chị Alaa Aldoh - 22 tuổi, nữ du khách Ai Cập - đã bị cướp trong chuyến du lịch tại TP.HCM trước đó.

Chị Alaa cho biết vừa trở về sau chuyến đi Đà Lạt và ngay buổi trưa 16-3, chính quyền địa phương và lãnh đạo Sở Du lịch TP đã đến khách sạn Viễn Đông (P.Phạm Ngũ Lão) - nơi ở chính quyền sắp xếp cho chị sau khi chị không còn tiền bạc.

Cảm ơn vì được giúp đỡ tận tình

Giới thiệu chị Alaa với các phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường - phó phòng thông tin và hỗ trợ du khách Sở Du lịch TP.HCM - một lần nữa gửi lời xin lỗi tới chị.

“Chúng tôi xin lỗi vì những chuyện không hay xảy ra với chị trong thời gian qua” - ông Cường nói.

Tại buổi gặp mặt, ông Vũ Đình Quân - tổng giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành - cho biết thêm để hỗ trợ và chia sẻ với chị Alaa sau sự cố vừa qua, Công ty Du lịch Bến Thành sẽ tài trợ toàn bộ hành trình xuyên Việt mà chị và người bạn đã lên kế hoạch cho lần tới Việt Nam này.

Theo lời kể của chị Alaa, chị và một người bạn đến TP.HCM vào ngày 9-3, dự định đi xuyên Việt đến ngày 7-4.

Tuy nhiên chiều 11-3, chị cùng một người bạn đang đi bộ trên đường thì có hai kẻ phóng xe máy lao đến giật lấy túi xách của chị. Chị và người bạn hốt hoảng và cố đuổi theo hai kẻ cướp nhưng không kịp và chị bị té ngã.

“Tôi đã khóc rất to và nhiều người vây quanh chúng tôi hỏi chuyện. Sau đó chúng tôi đã đến đồn công an để trình báo. Họ nói sẽ cố gắng hết sức nhưng vì đường phố không có camera nên không có nhiều thông tin để tìm ra hai kẻ cướp” - chị kể lại.

Chị cũng cho biết đã mất hết tiền mặt và thẻ ATM nhưng không mất giấy tờ trong đó có hộ chiếu. Công an phường cũng đã hỗ trợ để chị liên lạc với gia đình tại Ai Cập để thông báo tình hình và liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ ATM.

“Khi vụ cướp xảy đến tôi đã rất sốc và nghĩ mình thật xui xẻo. Nhưng sau khi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền và cả những người dân, tôi lại cảm thấy mình may mắn. Nhiều người dân đã quan tâm chia sẻ câu chuyện của tôi trên Internet.

Nhiều người đã hỏi nếu tôi cần giúp chỗ ăn, chỗ ở thì họ sẵn sàng giúp. Tôi nghĩ tôi đã nổi tiếng ở Việt Nam. Trong chuyến đi Đà Lạt có nhiều người đã nhận ra tôi và chỉ cho tôi thông tin về tôi mà họ đọc được” - chị Alaa nói.

“TP.HCM rất xinh đẹp và nhộn nhịp”

Chị Alaa Aldoh chia sẻ đây là chuyến du lịch tự túc đầu tiên của chị sau khi tốt nghiệp và chị đã dành thời gian tìm hiểu rất nhiều về Việt Nam. Những nơi chị cùng bạn dự định đến có Huế, Quảng Bình, Sa Pa, Thác Bà, Hà Nội... và chị đặc biệt chờ đợi được thưởng thức ẩm thực của Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đáng nói là suy nghĩ của chị Alaa về Việt Nam không hề ác cảm sau sự cố này.

“Kể cả sau khi trải qua vụ cướp, suy nghĩ của tôi về TP.HCM không thay đổi. Hai kẻ cướp đã gây ra chuyện này nhưng họ không thể đại diện cho hàng triệu người dân khác.

TP của các bạn rất rộng lớn, xinh đẹp và nhộn nhịp. Sau chuyến đi này tôi sẽ trở về quê hương làm việc và sẽ tiếp tục dành dụm để có thể quay trở lại” - Alaa nói thêm.

Chị cho rằng cướp giật là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp và ở bất cứ đất nước nào. Đã từng du lịch qua khoảng 10 nước khác nhau, chị góp ý thêm rằng TP.HCM cần gắn camera giám sát trên đường phố để có thể có thông tin, hình ảnh khi xảy ra các vụ cướp giật cũng như tai nạn giao thông.

Ngoài ra các sân bay cũng nên có bảng thông tin hướng dẫn du khách cách bảo đảm an toàn cho bản thân.

Ông Lê Tấn Đạt - chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão - cho biết trước đó ông đã chỉ đạo trưởng Công an P.Phạm Ngũ Lão xin lỗi nữ du khách.

Trưa 16-3, ông Đạt cũng thay mặt chính quyền địa phương và những người dân TP nói lời xin lỗi du khách Alaa Aldoh và gửi lại cho chị 230 USD, là số tiền mà chị đã bị mất.

Tăng cường xử lý tội phạm, hỗ trợ du khách

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa vừa yêu cầu UBND các quận 1, 3, 5 tăng cường lực lượng đặc nhiệm tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường khu vực trung tâm TP để triệt phá tội phạm xâm hại, chiếm đoạt tài sản của du khách.

Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai các giải pháp xử lý triệt để tình trạng bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám du khách.

Ngoài ra, ông Khoa cũng yêu cầu Công an TP chỉ đạo công an phường khu vực trung tâm hỗ trợ, giải quyết xác nhận đúng quy định đối với yêu cầu của du khách nước ngoài liên quan đến việc mất hộ chiếu, giấy tờ tùy thân; tiếp nhận xử lý nhanh chóng hiệu quả đối với phản ảnh của du khách.

Q.KHẢI

VŨ THỦY - ĐỨC THANH (vuthuy@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên