13/10/2015 20:56 GMT+7

Đồi Vọng Cảnh là công viên đi dạo, ngắm cảnh

LƯƠNG XUÂN TRÀ
LƯƠNG XUÂN TRÀ

TTO - Theo quy hoạch, khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận được xác định là khu vực sinh thái cảnh quan, dùng cho các hoạt động dịch vụ du lịch, ngắm cảnh và nghỉ ngơi.

Khu vực qui hoạch đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận, nằm phía tây nam Huế  - Ảnh: Minh Tự
Khu vực quy hoạch đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận, nằm phía tây nam Huế - Ảnh: Minh Tự

Ngày 13-10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận. 

Theo quy hoạch này, khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận được xác định là khu vực sinh thái cảnh quan, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích văn hóa lịch sử. Nơi tổ chức các hoạt động dịch vụ du lịch, ngắm cảnh, nghỉ ngơi.

Đồi Vọng Cảnh là công viên

Khu vực lăng tẩm bảo tồn (lăng Tự Đức, Đồng Khánh...) phải tuân thủ theo các quy định về khoanh vùng bảo vệ di tích; tạo dựng các vùng đệm bằng hệ thống cây xanh, vùng sinh thái nông nghiệp.

Đồi Vọng Cảnh là nơi đã nổ ra cuộc tranh luận quyết liệt vào đầu năm 2005 khi một dự án khách sạn được tỉnh này cho phép xây dựng.

Khu vực lập quy hoạch có diện tích khoảng 219 ha, thuộc các phường Thủy Xuân, Thủy Biều - TP Huế và xã Thủy Bằng - thị xã Hương Thủy. 

Khu vực núi Bàu Hồ không mở rộng phạm vi chôn cất mồ mả, từng bước di dời nghĩa địa, dành quỹ đất để xây dựng các điểm ngắm cảnh, thư giãn, du lịch sinh thái, sinh hoạt cộng đồng, cây xanh cảnh quan... và đất cho các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật (mở rộng Nhà máy nước Vạn Niên).

Phần đất phía bắc núi Bàu Hồ, bố trí các khu dịch vụ, du lịch sinh thái có mật độ xây dựng thấp, khai thác các giá trị kiến trúc truyền thống mang nét đặc trưng Huế.

Khu vực đồi Vọng Cảnh là công viên phục vụ các hoạt động như đi dạo, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, kết hợp làm điểm dừng lý tưởng cho các chuyến du lịch đường bộ cũng như đường thủy dọc sông Hương.

Tại đây, có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, sáng tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa... Công trình kiến trúc xây dựng tại khu vực này chủ yếu là các chòi nghỉ, chòi ngắm cảnh trên các điểm nghỉ, điểm dừng và các công trình kiến trúc trang trí nhỏ, mang tính sinh thái.

Các khu vực tổ chức du lịch, dịch vụ nằm ở phía bắc núi Bàu Hồ, dự kiến bố trí các dự án làng du lịch. Phía đông bắc đồi Vọng Cảnh tổ chức bãi đỗ xe tập trung kết hợp khai thác dịch vụ quy mô nhỏ.

Đồi Vọng Cảnh được xem là nơi đẹp nhất để ngắm sông Hương -Ảnh: Minh Tự
Đồi Vọng Cảnh được xem là nơi đẹp nhất để ngắm sông Hương - Ảnh: Minh Tự

 

Trồng nhiều cây xanh và hạn chế xây dựng

Trồng cây xung quanh khu vực lăng tẩm để bảo vệ di tích; và dọc hai bờ sông Hương, khe Bối, các khe tụ thủy, xung quanh các hồ nước để tạo cảnh quan. Các khu dân cư nằm dọc đường Lê Ngô Cát, Huyền Trân Công Chúa, Đoàn Nhữ Hài, phía nam đồi Vọng Cảnh, phía đông khu vực quy hoạch, phía nam khu vực quy hoạch thuộc xã Thủy Bằng…

Quy hoạch nêu rõ mật độ xây dựng toàn khu vực quy hoạch từ 30% trở xuống. Việc xây dựng công trình trong khu vực phải đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hệ thống di tích, không che chắn tầm nhìn từ đồi Vọng Cảnh và núi Bàu Hồ tới sông Hương.

Quy hoạch cũng quy định ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, nhất là đường kết nối các điểm tham quan; xây dựng các bãi đỗ xe ở các lăng tẩm, di tích, khu tái định cư... Sớm hoàn thiện một số dự án du lịch dịch vụ trong khu quy hoạch.

Đầu năm 2005, báo Tuổi Trẻ đăng tin UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp phép xây dựng cho một dự án khách sạn bên sườn đồi Vọng Cảnh, nằm sát bờ sông Hương. Ngay sau đó, đã nổ ra một cuộc tranh luận quyết liệt của các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và các sở ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự án này phải rút lui và chính quyền tỉnh liền tổ chức xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực này. Sau 10 năm, bản quy hoạch chi tiết ấy mới hoàn chỉnh và được phê duyệt trong ngày 13-10-2015.

Đồi Vọng Cảnh với rừng thông và sông Hương đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách Huế - Ảnh: Minh Tự
Vị trí đồi Vọng Cảnh trong tổng thể khu vực
LƯƠNG XUÂN TRÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên