30/12/2015 08:36 GMT+7

Đợi chờ Festival hoa Đà Lạt “lột xác”

MAI VINH
MAI VINH

TT - Nhiều du khách đã có những lời trăn trở chân thành với TP Đà Lạt mà họ yêu quý ngay ngày đầu tiên của Festival hoa Đà Lạt. Họ là người đã dự nhiều lễ hội từ lớn tới nhỏ tổ chức tại thành phố hoa.

Thiết kế của những gian hàng trên đường nông sản Nguyễn Văn Cừ không khác  so với  các năm nhưng vẫn thu hút du khách đến mua nông sản Đà Lạt - Ảnh: M.Vinh
Thiết kế của những gian hàng trên đường nông sản Nguyễn Văn Cừ không khác so với các năm nhưng vẫn thu hút du khách đến mua nông sản Đà Lạt - Ảnh: M.Vinh

Dù đến đêm 29-12 mới diễn ra lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2015 và lễ hội mới chính thức bắt đầu, nhưng những hoạt động của lễ hội đã bắt đầu ngay từ sáng.

Lượng khách về đông dần, ghi nhận chưa đầy đủ từ cơ quan chức năng vào trước giờ khai mạc có khoảng 50.000 lượt khách đã đến Đà Lạt. Phân nửa là du khách đến từ các tỉnh lân cận Lâm Đồng. Như vậy, có thể nói sức hút của lễ hội và cái tên Đà Lạt đã thành thương hiệu hấp dẫn du khách.

Năm nay và cũng như nhiều năm trước, không gian quanh hồ Xuân Hương, đường Lê Đại Hành, Trần Quốc Toản trở thành những con đường hoa. Hoa được trang trí trên vỉa hè, trên bờ taluy khiến con phố khu vực trung tâm rực rỡ hẳn lên.

Du khách say sưa chụp ảnh. Người dân địa phương cũng mặc thật đẹp để có những bức ảnh kỷ niệm với thành phố mà mình chọn an cư. Nhưng rảo hết những phố hoa, nhiều người chớm buồn vì năm nay ít hoa hơn kỳ lễ hội trước.

“Nếu Đà Lạt hoa nở khắp nơi, cả ở những căn nhà phố, những căn nhà ven đô, hiển nhiên Đà Lạt thêm hấp dẫn. Và khách khắp nơi sẽ về, không đợi lễ hội lớn"

Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK

Chị Nguyễn Thu Thảo - người dân gốc Đà Lạt hiện sinh sống tại TP.HCM - bày tỏ: “Hoa trang trí công phu, nhưng thưa thớt hơn nhiều năm trước. Đa số là những loài hoa đã phổ biến từ lâu. Hơi buồn vì không ngắm được hoa lạ là những sản phẩm của nông nghiệp công nghệ cao”.

Chị Thảo cho biết năm nào chị cũng về Đà Lạt vào kỳ lễ hội, chị muốn cảm nhận được sự thay đổi của Đà Lạt qua từng kỳ lễ hội đã thành đặc sản của quê hương, nhưng hơn 10 năm sự thay đổi ấy vẫn chưa thật sự rõ rệt.

Chị nói: “Cũng là những không gian hoa nho nhỏ ở khu trung tâm, cái mà du khách bỏ công tới Đà Lạt bất chấp đường xa, đông đúc đến không có phòng trọ là được sống trong không gian hoa rộng lớn hơn”.

Điều chị Thảo muốn nhắc đến là những cánh đồng hoa nho nhỏ, hoặc khá lớn ở những nơi công cộng. Đó là những vườn hoa không xếp đặt cầu kỳ, hoặc được trồng ở những hàng rào nhà dân, công sở.

Du khách thích thú với một vườn hoa được trồng ngay khu đất trống trên đường Nguyễn Văn Cừ. Nhiều du khách cho rằng không gian hoa giản dị này hấp dẫn họ hơn những tiểu cảnh được thiết kế tỉ mỉ - Ảnh: MAI VINH
Du khách thích thú với một vườn hoa được trồng ngay khu đất trống trên đường Nguyễn Văn Cừ. Nhiều du khách cho rằng không gian hoa giản dị này hấp dẫn họ hơn những tiểu cảnh được thiết kế tỉ mỉ - Ảnh: MAI VINH

“Nếu hoa có thiết kế dạng tiểu cảnh thì nên là hoa lạ, những hoa mà dân tứ phương ít thấy, kẻo giống đường hoa ở những vùng khác thiết kế mỗi dịp tết về” - nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK nhận định.

Ông cho rằng việc có những tiểu cảnh trong mùa lễ hội là cần thiết nhưng cạnh đó quanh năm suốt tháng Đà Lạt phải là thành phố của hoa, hoa mọc giản đơn khắp phố. Hoa trổ khắp hàng rào để du khách chỉ cần đứng nép vào bấm bức ảnh cũng hài lòng rằng đó là bức ảnh có không khí Đà Lạt.

Anh Hoàng Đình Tường - du khách đến từ Nha Trang - nhận định sau khi đi một vòng các điểm tổ chức lễ hội của festival: “Nếu cứ tổ chức nặng tính sân khấu, xếp đặt thì e rằng festival sẽ bị cũ kỹ và du khách chỉ đi qua nhìn ngắm chốc lát, chụp ít hình rồi về nhằm tránh quá tải, ồn ào do các chương trình được tổ chức tập trung ở khu vực trung tâm”.

Theo anh Tường, chương trình festival nên được trải ra toàn thành phố để du khách được sống trong thành phố đang lễ hội và sống trong thành phố hoa thay vì chỉ là một không gian hoa nho nhỏ quanh vùng hồ Xuân Hương.

Đồng thời, bớt những hội chợ bán hàng để festival nhẹ nhàng, không quá chỏi với không khí Đà Lạt vốn thanh bình.

Công nhận Bidoup - Núi Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Đại diện UNESCO trao bảng công nhận khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Lang Biang cho ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại lễ khai mạc - Ảnh: Mai Vinh
Đại diện UNESCO trao bảng công nhận khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Lang Biang cho ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại lễ khai mạc - Ảnh: Mai Vinh

Tối 29-12, Festival hoa Đà Lạt 2015 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài nước đã tới dự đêm khai mạc festival với chủ đề Đà Lạt - muôn màu sắc hoa.

Chương trình sân khấu hóa đã dựng lại hình ảnh Tây nguyên đại ngàn, thành phố hoa rực rỡ lãng mạn, người nông dân Đà Lạt cần cù trên những cánh đồng rau, hoa...

Tại đêm khai mạc, vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà đã được UNESCO trao công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới với tên gọi Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang.

Đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 tại Việt Nam, gồm vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà và đỉnh Lang Biang với tổng diện tích khoảng 260.000ha.

Khu dự trữ sinh quyển Lang Biang sẽ có vùng lõi khoảng 57.000ha thuộc phân khu phục hồi sinh thái và phân khu nghiêm ngặt của vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà nằm ở độ cao 2.167 - 2.287m (so với mực nước biển)...

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên