22/05/2017 14:27 GMT+7

Đỉnh Everest mất đi một chặng thử thách

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hillary Step - vách núi đầy thử thách của Everest đã bị phá hủy, nhiều khả năng do hậu quả từ trận động đất rất mạnh năm 2015 tại Nepal.

Vách núi Hillary Step (lúc còn tồn tại) là thách thức lớn nhất cuối cùng trước khi người leo núi chinh phục được nóc nhà thế giới Everest - Ảnh: Str/AFP
Vách núi Hillary Step (lúc còn tồn tại) là thách thức lớn nhất cuối cùng trước khi người leo núi chinh phục được nóc nhà thế giới Everest - Ảnh: AFP

Theo đài BBC (Anh), thông tin này do các nhà leo núi đã "tận mục sở thị" xác nhận với họ về sự việc. Thực tế này khiến cho việc chinh phục "nóc nhà thế giới" càng trở nên nguy hiểm hơn với những người leo núi.

Hillary Step là một vách núi đá gần như thẳng đứng cao 12m nằm trên gờ núi phía đông nam của Everest, đây cũng là thử thách lớn nhất cuối cùng với những người leo núi trước khi họ chinh phục thành công đỉnh núi này.

Vách núi đá này được đặt tên theo tên của nhà thám hiểm Edmund Hillary, người đầu tiên chinh phục nó năm 1953.

Nhà leo núi người Anh Tim Mosedale xác nhận thông tin vách núi Hillary Step đã bị phá hủy sau khi đặt chân lên đỉnh Everest ngày 16-5 vừa qua.

Chia sẻ thông tin với đài BBC, ông Tim Mosedale cho rằng việc mất đi vách núi đá này có thể được xem là "sự chấm dứt một kỷ nguyên", cho rằng "vách núi đó gắn liền với lịch sử của đỉnh Everest".

Tháng 5 năm ngoái tổ chức American Himalayan Foundation đã công bố những bức ảnh cho thấy vách núi Hillary Step đã thay đổi hình dạng.

Tuy nhiên do tình trạng tuyết phủ, rất khó để khẳng định việc nó đã bị phá hủy. Năm nay do tuyết phủ ít hơn nên sự thật này mới thể hiện rõ ràng.

Ông Mosedale giải thích: "Năm ngoái người ta đã thông tin về sự việc, và thực sự năm ngoái tôi cũng đã leo lên đó, nhưng chúng tôi không chắc chắn về việc vách núi Hillary Step đã biến mất vì khu vực này phủ đầy tuyết. Nhưng năm nay tôi có thể nói rằng vách đá núi mang tên 'The Hillary Step' chắc chắn đã không còn nữa". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên