07/02/2017 13:52 GMT+7

Đi nước ngoài, mặc sexy nơi tôn nghiêm coi chừng bị phạt

NGỌC ĐÔNG (tổng hợp)
NGỌC ĐÔNG (tổng hợp)

TTO – Tại nhiều quốc gia, những nơi tôn nghiêm như chùa chiền, nhà thờ hay các di tích tôn giáo đều quy định khách viếng thăm phải ăn mặc kín đáo, du khách vi phạm có thể bị xử phạt theo luật.

Hình ảnh du khách ăn mặc trang phục không phù hợp khi đến thăm đền Angkor Wat, Campuchia bị "bêu" trên website của cơ quan quản lý

Rất nhiều quy định cần biết

Ngôi chùa Shwedagon với bề dày lịch sử 2.500 năm ở Yangon, Myanmar là điểm đến mà du khách thập phương không thể bỏ qua khi đến đất nước chùa vàng này.

Website của danh thắng này có hẳn một mục quy định về trang phục khi đến thăm nơi này, trong đó ghi rõ “du khách nên ăn mặc thích hợp và kín đáo”.

Theo đó, khách viếng chùa được khuyến cáo mặc quần dài hoặc ít nhất cũng là quần hoặc váy ngang gối, áo có tay dài tới khuỷu tay và đi chân trần khi tham quan chùa.

Tương tự, ngôi chùa Phật Nha nổi tiếng ở khu Chinatown của Singapore cũng yêu cầu khách viếng thăm ăn mặc kín đáo nếu muốn vào bên trong chùa.

Theo quy định, khách vào chùa phải ăn mặc trang phục kín lưng, kín vai và không mặc quần short hay váy ngắn.

Bên cạnh đó, nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn xà rông và khăn choàng cho khách mượn để quấn chân tay và vai khi muốn vào chùa nếu lỡ ăn mặc không phù hợp.

Theo trang web du lịch Bangkok Attractions, một số chùa đền ở thủ đô Thái Lan cũng cấm quần hay váy ngắn trên gối, quần bó, quần jean rách, áo không tay…

Một số trang chia sẻ kinh nghiệm du lịch cũng chỉ ra những điều du khách nên chú ý để có thể “nhập gia tùy tục” khi đến các nước châu Á, đặc biệt là khi đến thăm các địa điểm tôn giáo.

Nhiều ngôi đền và chùa ở Siem Riep, Campuchia yêu cầu khách viếng cởi giày dép và nón khi đi vào khu vực thờ cúng, tắt chuông điện thoại, ngoài ra phải mặc quần dài và không để hở vai.

Một bức ảnh cô gái ngực trần tại đền Banteay Kdei mà ban quản lý đền Angkor khẳng định "xúc phạm tôn giáo và bản sắc Khmer" - Ảnh: WANIMAL/ The Phnom Penh Post

Nhà thờ, thánh đường, đền thiêng... đều khắt khe

Với những ai có ý định thăm Israel, trang USA Today khuyên nên tránh mặc quần short và áo ngắn tay khi đến thăm bất cứ địa điểm tôn giáo nào, dù nơi đó thuộc Công giáo, đạo Do Thái hay Hồi giáo.

Tại những nơi thờ cúng của đạo Do Thái, đàn ông phải có khăn hoặc nón che đầu.

Với phụ nữ, váy dài, áo cao cổ và dài tay là lựa chọn trang phục lý tưởng khi muốn đến các thánh đường Do Thái và Công giáo.

Tại các nước Hồi giáo, trang phục vốn được quy định rất nghiêm ngặt. Bộ Ngoại giao Anh thậm chí còn đưa ra một số khuyến cáo cho công dân nước mình nên tuân thủ các quy định địa phương khi đến thăm các nước này, đặc biệt là trong tháng lễ Ramadan từ tháng 6 - 7.

Ví dụ khi đến thăm Iran, phụ nữ nên tuân thủ các quy định như có khăn trùm đầu, mặc quần hoặc váy dài và áo khoác dài. Khi đến thăm các đền thờ tôn giáo, phụ nữ có thể sẽ được yêu cầu quấn thêm một mảnh vải che toàn bộ cơ thể, chỉ chừa ra phần mặt, trước khi vào khuôn viên bên trong.

Ngoài ra, nhiều tu viện, nhà thờ Công giáo ở các nước phương Tây cũng có quy định nghiêm ngặt về trang phục của khách viếng thăm.

Những năm gần đây, chính quyền Campuchia bắt đầu mạnh tay hơn với các trường hợp quy định về trang phục khi đến thăm khu đền thiêng Angkor Wat ở Siem Riep. Một số hành vi vi phạm cũng bị xử lý theo pháp luật.

Bảng thông báo quy cách trang phục đặt ở lối vào Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican - Ảnh: Wikipedia

Báo The Telegraph đưa tin tháng 1-2015, một người mẫu người Trung Quốc khiến người dân Campuchia vô cùng tức giận khi chụp ảnh mà không mặc áo, và hai chị em người Mỹ khác cũng bị bắt vì chụp hình hở mông ở khu đền này một tháng sau đó.

Ngoài ra, ba nam du khách người Pháp cũng bị bắt vì chụp ảnh khỏa thân tại đền Banteay Kdei.

Cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán Campuchia tại Anh còn cung cấp thông tin chi tiết về những quy định mà du khách cần lưu ý khi đến thăm các địa điểm tôn giáo ở Campuchia.

“Khách viếng thăm nên ăn mặc chỉn chu tại tất các địa danh tôn giáo, không ở trần, không mặc quần short, quần siêu ngắn hoặc các trang phục không phù hợp khác”, trang www.cambodianembassy.org.uk viết.

Tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican, hàng trăm người bị yêu cầu quay trở ra mỗi ngày vì trang phục không phù hợp dù họ đã mất cả tiếng chờ kiểm tra an ninh dưới cái nắng gay gắt, theo trang Romecabs.

Trong khi đó, nguyên tắc dường như rất đơn giản là phải mặc trang phục kín gối và vai, đồng thời phải mang giày.

Quy định về trang phục cũng được ghi trên bảng thông báo tại cổng an ninh.

NGỌC ĐÔNG (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên