25/10/2015 09:11 GMT+7

Dập dìu khách Việt đến Nga ​
ngắm... mùa thu

LƯU ĐÌNH TRIỀU
LƯU ĐÌNH TRIỀU

TT - Khoảng 12g, trong cái lạnh 110C, đang rảo bước ở quảng trường Đỏ tôi bất ngờ chạm mặt vài anh bạn ở Sài Gòn cũng vừa sang Nga. 

Mặc dù phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 7 triệu người/ngày, nhưng một số ga của metro Matxcơva giống nhà thờ hoặc phòng trưng bày nghệ thuật hơn là trung tâm trung chuyển - Ảnh: HỒNG ÂN
Mặc dù phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 7 triệu người/ngày, nhưng một số ga của metro Matxcơva giống nhà thờ hoặc phòng trưng bày nghệ thuật hơn là trung tâm trung chuyển - Ảnh: Hồng Ân

Trước đó khi ở Saint Petersburg, chúng tôi cũng tình cờ ở chung khách sạn với một đoàn khách Việt.

Cũng trong những ngày tại đây, tôi nhận được cuộc gọi (Viber) từ hai đồng nghiệp cho biết đang đi du thuyền trên sông Neva... Khách Việt sang Nga giờ không còn thưa thớt mà đi lại khá dập dìu...

Đua sang Nga ngắm... mùa thu

Trước chuyến đi, tôi đã lên mạng tìm tour Nga và phát hiện vài chục công ty du lịch từ Nam chí Bắc chào hàng, không chỉ có tour đi Matxcơva hay St. Petersburg như trước mà có cả tour đến bán đảo Krym, Kizhi, Madrogui... và thậm chí kết hợp đến Kazakhstan.

Giá tour đi Nga cũng không còn ở mức cao (khoảng 70 triệu đồng/ người) như trước, mà chỉ dao động 50 - 60 triệu đồng/người, thời gian 6 - 8 ngày đêm. Với một số tiền như thế, du khách vẫn có thể tính toán, chọn điểm đến ở nhiều nước “nổi danh” khác, vì sao lại chọn Nga?

Thử làm cuộc phỏng vấn bỏ túi ngay trong đoàn khách của mình (đoàn 23 người, tuổi 20 - 60), gần phân nửa thành viên cho biết đã đi du lịch nhiều nơi từ châu Á đến châu Mỹ và châu Âu, nên chọn Nga để biết thêm một điểm du lịch mới, lạ.

Với hai bạn trẻ nhất trong đoàn, du lịch Nga lại là sự lựa chọn ngẫu nhiên. Bảo Khanh - 23 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học - tâm sự: “Cha mẹ cho Khanh tiền đi Tây Âu nhưng xin visa không được nên Khanh chuyển qua Nga - cũng là châu Âu mà”.

Với vài người khác, đi Nga lại là hoài niệm. Chẳng hạn cô Phạm Thị Anh (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Thời mới lớn đọc bộ tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình (Lev Tolstoi) tôi đã ái mộ nước Nga rồi”. Còn anh Trần Văn Cường ở Bình Dương chọn lựa rất đơn giản đi vì “nghe nói mùa thu ở Nga đẹp lắm”...

Quả thật mùa thu ở Nga rất đẹp! Những hàng cây sồi, phong, bạch dương... chạy dài trên những con đường chúng tôi đi ngang qua. Có nơi một màu vàng ngời sáng. Có nơi xanh, vàng, đỏ, thẩm nâu hòa trộn vào nhau như tranh vẽ rực rỡ.

Những dòng sông lượn lờ ngay giữa phố, những kênh đào chằng chịt nằm im ắng dưới những chiếc cầu cổ kính, như điểm thêm nét mặn mà cho nhan sắc Nga. Cảnh quan xinh đẹp đó đặt trong thời tiết se lạnh càng làm tăng thêm sự thú vị cho người thưởng ngoạn.

Tạp chí National Geographic chọn Nga là 1 trong 10 điểm đến được cho là "thiên đường để ngắm lá thu" trên thế giới. Ảnh tư liệu

Những ấn tượng khó quên

Vừa đến Matxcơva, tôi hơi ngạc nhiên khi được biết điểm tham quan đầu tiên sẽ là hệ thống tàu điện ngầm (metro) dưới lòng đất. Từ Âu sang Á, metro đã là phương tiện giao thông phổ biến từ lâu, có gì hay lạ mà tham quan?

Anh Vương Quốc Kỳ - hướng dẫn viên đưa đoàn khách Việt đầu tiên của Vietravel sang Nga vào năm 2009 - cho biết lượng khách Việt sang Nga đi du lịch ngày càng tăng, đặc biệt trong năm nay, tập trung chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 10 bởi chuyện đi lại vào mùa đông tại Nga rất khó khăn và không phù hợp với dân Việt.

Tuy nhiên, một vài công ty du lịch cũng bắt đầu chào tour đi Nga đến cuối tháng 11 và cả dịp Noel, đồng thời cho biết sẵn sàng thiết kế tour theo yêu cầu và nguyện vọng của khách.

Thế nhưng vừa chui xuống ga Novoslobodskaya tôi đã ngẩn người ra. Những ô cửa kính rực rỡ, nhiều sắc màu. Trên tường, vòm là những bích họa lộng lẫy, đường nét trang trí tinh tế... Ở một số ga khác, nơi đợi tàu lại trông giống phòng tranh hay thánh đường...

Nina - hướng dẫn viên chính gốc Matxcơva - cho biết hệ thống metro dài đến 300km, có gần 200 nhà ga, như một mê cung dưới lòng đất với trục chính là một vòng tròn và từ đấy 7 triệu lượt khách/ngày sẽ theo những tuyến rẽ đến những khu vực khác nhau khắp thành phố.

Nở một nụ cười tự hào, cô quảng bá thêm: đây được xem là hệ thống ga tàu điện ngầm thuộc hàng đẹp nhất thế giới, vì mỗi ga như một tuyệt phẩm kiến trúc không trùng lặp nhau...

Mà đâu chỉ dưới lòng đất, hàng trăm bảo tàng đủ thể loại và các giai đoạn lịch sử cùng những cung điện, thánh đường, pháo đài, quảng trường... với kiến trúc hoành tráng, kỳ vĩ hiện diện khắp Matxcơva và St. Petersburg. Và có lẽ chính những nơi này mới tạo dấu ấn khó quên qua chuyến “Nga du”.

Cung điện Mùa Hè của Sa hoàng, được xây dựng vào năm 1710. Tại đây ngoài các lâu đài còn có  các công viên,  rừng cây xanh ngắt, hệ thống đài phun nước muôn hình muôn vẻ...

Đặc biệt, nhiều thành viên trong đoàn có lẽ sẽ nhớ mãi một ngày “cưỡi ngựa xem hoa” từ cung điện Mùa Đông sang cung điện Mùa Hè.

Cung điện Mùa Đông rộng lớn (90.000m2) với nội thất và ngoại thất “phức tạp”, chứa hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật. Cung điện Mùa Hè nhỏ hơn nhưng có hoa viên bao la, kéo ra đến tận biển Baltic.

Tại đây, các đài phun nước kề bên những bức tượng đồng mạ vàng óng ánh góp phần làm khung cảnh vừa trữ tình vừa lộng lẫy, khiến khách nào cũng phải “xuống ngựa” và... chụp ảnh kỷ niệm! 

Tuy nhiên có một điều cuốn hút khác: tham quan các cung điện cũng là dịp để  thâm nhập vào “đời tư” của vua chúa nước Nga ngày xưa.

Ngộ! Thời ấy, vua hay nữ hoàng nào cũng thế , luôn tìm cách “ thu gom” –  bằng tiền hoặc bằng gươm đao, các sản vật ( kể cả xác ướp Ai Cập), tác phẩm nghệ thuật qúy giá của các nước, mang về trưng bày ở nhà mình. Tranh nổi tiếng mua không được ư ? Vua cử họa sỹ qua ăn dầm nằm dề mấy năm trời ở xứ người để sao chép lại.

Có bình bông bằng đá quý Malakhit lớn nhất thế giới,  nặng 20 tấn, mua về, phải phá tường mới đưa được vào cung điện, mà thiên hạ thêu dệt rằng để nữ hoàng Ekaterina đệ nhị đổ sửa vô mà...tắm.

Một điểm “ thiệt thòi” của vua Nga so với các vì vua xứ khác là tuy uy lực nhất nước, nhưng mỗi ngài cũng chỉ được quyền có một vợ và chẳng có em cung tần nào để léng phéng. Còn rất nhiều chuyện thú vị liên quan đến ông hoàng, bà chúa xứ sở Bạch Dương.

Nằm trên Quảng Trường Đỏ , với kiến trúc như một tòa lâu đài lộng lẫy, Nhà thờ thánh Basil đãđược UNESCO công nhận là di sản lịch sử văn hóa thế giới.

Giá sinh hoạt không cao

Nhưng không chỉ tham quan, chuyện đi lại, vui chơi, chất lượng dịch vụ và đặc biệt là... mua sắm ở Nga cũng hấp dẫn nhiều du khách.

Thời gian qua, đồng rúp giảm so với đồng USD kéo giá cả thị trường giảm theo, biến Nga thành điểm mua sắm và du lịch hấp dẫn, nhất là với dân Trung Quốc. Quả thật, Matxcơva không còn là thành phố có mức sinh hoạt đắt đỏ có hạng của thế giới như đã nghe trước đây.

Vào quán Nga, ăn uống xong, cầm hóa đơn thấy cũng “nhẹ tay” như đang ăn ở quán nhà. Lập nhóm đi chơi riêng bằng tàu điện ngầm, rồi taxi cũng không bị “xót ruột” vì giá cước.

Ở Matxcơva hay St. Petersburg, ngoài những cửa hàng bán đồ lưu niệm rất đặc trưng Nga, các trung tâm thương mại cũng quy tụ khá nhiều nhãn hiệu thời trang danh tiếng. Có những sản phẩm cùng nhãn hiệu nhưng giá mềm hơn tại VN...

Khách Việt bị “cầm chân”

Những người Nga mà tôi trực tiếp tiếp xúc nói chung đều vui vẻ dễ mến - trừ cô gái Nga mà tôi gặp đầu tiên ở quày nhập cảnh, sân bay quốc tế Sheremetyevo. Lướt đôi mắt khá đẹp nhìn tôi rất chăm chú, song chẳng hé nở một lời chào. Tôi kiên nhẫn đứng nghiêm chờ cô tra cứu máy tính để kiểm tra hộ chiếu. Thời gian nặng nề trôi qua, trước khi cô khoát tay, ra dấu hiệu bảo tôi...quay trở ra chờ.

Có đến phân nửa số thành viên trong đoàn đều bị bắt lui ra chờ đợi khá lâu mà không được biết lý do vì sao... Chúng tôi cũng được biết trước đó có nhiều đoàn du khách Việt- và chỉ du khách Việt, bị “cầm chân” hơi lâu ở khu vực nhập cảnh. Mong chuyện này sẽ sớm chấm dứt.

LƯU ĐÌNH TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên