01/03/2015 12:34 GMT+7

​Cuối tuần, đi trốn phố

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TT - Cách TP.HCM hơn 80km, điểm du lịch sinh thái Kingfisher Nest Dong Nai (Hiếu Liêm, Đồng Nai) đang thu hút nhiều bạn trẻ đam mê mạo hiểm. Đó còn là nơi nghỉ ngơi cho dân thành phố thích chốn đồng quê.

Nguyễn Đình Hiếu (bìa phải) hướng dẫn nhóm bạn trẻ Việt Nam trong một chuyến trekking - Ảnh: Diệu Nguyễn

Chủ của điểm du lịch thú vị này là một chàng trai xuất thân khó nghèo nhưng rất giàu nghị lực: Nguyễn Đình Hiếu (32 tuổi).

Du lịch cho người thích mạo hiểm

Các tour chủ yếu vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật, ngôi nhà Kingfisher ngập tràn tiếng cười nói của các bạn trẻ, những trao đổi giữa du khách với ông chủ về điểm du lịch hấp dẫn - nơi được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn để nhân viên của mình tham gia các hoạt động huấn luyện bảo vệ môi trường.

Một trong những hoạt động được nhiều bạn trẻ chọn lựa khi đến đây là jungle biking - đạp xe trong rừng. Hành trình trải nghiệm mới, thử thách mới trên những con đường mòn xuyên rừng này là sự kết hợp thú vị giữa loại hình du lịch mạo hiểm với thể thao cho du khách thích khám phá và đam mê xe đạp địa hình.

Tùy nhu cầu của khách mà cung đường được thiết kế với các cấp độ từ dễ đến khó, đoạn đường rừng dài từ 15km, 20km, 35km hay 45km hoặc hơn nữa cho phù hợp.

Ngoài đạp xe dạo rừng, các bạn trẻ còn thích thú với các tour du lịch cực nhọc như thử làm nông dân sống trong điều kiện cơ bản vài ngày, vào rừng nhặt rác hoặc đi bộ xuyên rừng, gặp gỡ người địa phương...

Nhóm bạn Nguyễn Tùng (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên được trải nghiệm chuyến đi bộ xuyên rừng, chúng tôi rất hào hứng dù mệt bở hơi tai do không quen đi bộ quá lâu mà lại đi trong địa hình khó khăn.

Cũng có chút lo lắng khi vừa bước vào bìa rừng là sóng điện thoại không còn. Đỉa, côn trùng... bám vào người khiến không khí chuyến du lịch... thay đổi liên tục.

Đến nơi “tập kết” là nhà một người dân sống trong rừng hơn 18 năm để tá túc qua đêm. Chúng tôi sống với thiên nhiên hoàn toàn: tắm suối, nấu ăn trong rừng, không điện sinh hoạt, không sóng điện thoại và mạng 3G, ngủ ngoài trời trong cái lạnh luôn thường trực của rừng... Tất cả rất thú vị”.

Trải nghiệm sự mộc mạc

Trên đường vào điểm du lịch này, nhiều bạn trẻ không khỏi thắc mắc rằng một vùng đất hoang vắng, một nơi quê mùa như vầy sao lại có thể làm được du lịch!

Bước xuống xe, cũng không thể ngờ một ngôi nhà cấp bốn, cạnh bên là một nhà sàn mới dựng, vườn cây xơri gốc to trái đỏ chi chít, cây mít tán rộng phủ gần 1/3 ngôi nhà sàn với trái to nhỏ lủng lẳng đầy trên cây; chó, gà, mèo, chim hót đồng thanh lên tiếng chào đón du khách lại có thể thu hút mọi người đến vậy.

Bếp củi trong chái nhà lá, những cái nồi, bình đun nước đầy nhọ bếp, giàn phơi chén bát dưới giàn mướp sai trái. Chuồng gà, ao cá, vườn rau be bé phục vụ một vài loại rau thông thường là tất cả những “tiện nghi” có ở nơi đây.

Một nhóm 20 bạn trẻ từ TP.HCM vừa “cập bến” đã chạy ào ra bếp tìm hũ cải chua, hũ cà pháo mang “thương hiệu” bà Đất (mẹ của Hiếu) nổi tiếng đến tận chốn Sài thành do những người đi trước “mách nước”.

Trong số này có người đến lần đầu tiên, có người đến hai lần, có người đến đây lần thứ ba nhưng thân thiết với Kingfisher như người trong gia đình. Các cô gái ríu rít ra vườn hái rau, bẻ cóc bứt ớt dầm muối, câu cá sau ao nhà, bắt gà trong chuồng, hái mít làm nộm...

Một du khách - chị Nguyễn Thị Hằng Nga (Q.2) - thích thú chia sẻ sống trong một không gian thích hợp để nghỉ ngơi cuối tuần, mọi người có thể tự đi chợ quê, tự nấu nướng bằng củi, nhọ nồi và khói bếp... cũng là một trải nghiệm thú vị cho gia đình thành thị hiện đại có dịp gắn kết.

“Với những đứa trẻ thuộc thế hệ “gà công nghiệp” thì những trải nghiệm thực tế từ việc đi chợ, nấu ăn, trồng rau, vào rừng, sống với thiên nhiên rất nên được khuyến khích” - chị Nguyễn Xuân Hương (Q.Tân Bình), một thành viên trong đoàn, góp ý kiến.

Ông chủ chân đất

Thoạt nhìn sẽ không ai nhận ra Hiếu là ông chủ của một công ty. Anh có dáng dấp chân chất của một người làm nông: dép tổ ong, quần áo giản dị, nụ cười hiền. Chỉ khi nói về dự án phát triển cộng đồng mới khiến anh “tỏa sáng”.

Say mê với rừng, xem việc bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên hoang dã là định hướng để phát triển doanh nghiệp, Nguyễn Đình Hiếu từng bước thực hiện và kết hợp với người dân địa phương cùng làm để dần nâng cao ý thức của họ.

Năm 2012 anh thành lập công ty du lịch hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội. Việc phát triển công ty gắn liền với hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, từ thiện, đem đến nguồn sinh kế và phát triển cộng đồng cho người dân Hiếu Liêm.

“Khi công tác bảo tồn được người dân cùng chung tay xây dựng, thực hiện cùng sự hỗ trợ của chính quyền, cụ thể là khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thì tương lai cộng đồng dân cư sống ở bìa rừng, sống xanh và bền vững dưới tán rừng không còn là điều mơ tưởng” - Hiếu nói.

Đến nay doanh thu từ mô hình kinh doanh này không chỉ là nguồn thu cho gia đình Hiếu mà còn tạo nguồn thu nhập thêm cho người dân địa phương cùng tham gia, cung cấp thực phẩm, nông sản sạch trực tiếp đến du khách.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên