01/07/2016 14:25 GMT+7

Cùng Lonely Planet khám phá hòn ngọc Côn Đảo

 XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)
XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)

TTO - Côn Đảo là địa điểm hoàn hảo đối với những ai yêu thích không khí miền biển, muốn tranh xa sự ồn ào của nơi thành thị, cây bút Iain Stewart mở đầu bài viết trên chuyên trang du lịch Lonely Planet.

Những chiếc thuyền neo đậu đầy màu sắc tại Côn Đảo. Ảnh: Aleksander Kaczmarek/iStock/Getty Images.
Những chiếc thuyền neo đậu đầy màu sắc tại Côn Đảo - Ảnh: Aleksander Kaczmarek/iStock/Getty Images

Suốt vài chục năm, Côn Đảo (hay đảo Côn Sơn) được người Pháp và Mỹ sử dụng làm nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng. Nhiều nhà tù hiện đã được di dời đi hoặc biến thành điểm tham quan.

Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa lịch sử, Côn Đảo còn được phú cho những bãi biển tuyệt đẹp, rặng san hô trù phú vào hàng nhất nhì Việt Nam. Hòn đảo cũng được công nhận là vườn quốc gia với những khu rừng nhiệt đới và vịnh biển heo hút.

Dạo chơi sáng sớm ở thị trấn Côn Sơn

Thủ phủ Côn Đảo là điểm thú vị để khám phá bằng cách đi bộ, nơi đây hầu như khá ít xe cộ, chỉ có vài cột đèn giao thông (không hoạt động) và một trạm xăng (có nghỉ trưa). Đây là một Việt Nam phiên bản chậm.

Hãy bắt đầu buổi sáng bằng một cuộc dạo chơi tại những điểm đẹp nhất thị trấn, một bên là mặt biển xanh ngắt, một bên là những tòa nhà kiểu thuộc địa Pháp. Bạn sẽ băng qua những căn nhà truyền thống Gallic cổ, nơi Camille Saint-Saens đã sáng tác vở opera Brunhilde năm 1895. 

Sau đó, bạn có thể qua chợ Côn Sơn để thưởng thức bữa sáng với một tô cháo, bún và nhâm nhi ly cà phê phin thật đậm đặc.

Nếu thích thưởng thức cappuccino và trứng ốp lết, du khách có thể đến quán Infiniti Café & Lounge, nơi đây được gia chủ trang trí khá nghệ thuật và đường đi khá đẹp.

Con đường bình yên trên đảo. Ảnh: Rachel Lewis/Lonely Planet.
Con đường bình yên trên đảo - Ảnh: Rachel Lewis/Lonely Planet

Tìm hiểu quá khứ kinh hoàng trên đảo

Để có cái nhìn toàn cảnh về Côn Đảo, môi trường đảo (Côn Đảo là nơi đẻ trứng quan trọng của loài rùa biển và có đến 11 loài cây đặc chủng) cùng vai trò của đảo trong những trại tập trung, du khách nên đến Bảo tàng Côn Sơn.

Bảo tàng còn có tour tham quan các nhà tù Côn Đảo. Nơi đây từng có đến 11 nhà giam. Trong đó lớn nhất là nhà giam Phú Hải, nơi các tù binh chiến tranh và tù binh chính trị bị giam cùm cùng nhau vào thời Pháp thuộc.

Ngày nay trong những căn phòng tăm tối này, người thật đã được thay thế bằng các bức tượng.

Nhà tù Côn Đảo được xem như một ngôi trường cho các chiến sĩ cách mạng của Việt Nam thời chiến tranh bị quân Pháp, Mỹ giam giữ.

Những tù nhân bất trị nhất được tách riêng ra để nhận những đòn tra tấn dã man nhất trong chuồng cọp nổi tiếng, nơi tù nhân chịu đòn roi và bị rải vôi làm bỏng da. Có đến hơn 20.000 tù nhân đã bỏ mạng tại Côn Đảo.

Những tù nhân bất trị nhất được tách riêng ra để nhận những đòn tra tấn dã man nhất trong Chuồng Cọp. Ảnh: Philippe Renault/hemis.fr/Getty Images.
Những tù nhân bất trị nhất được tách riêng ra để nhận những đòn tra tấn dã man nhất trong chuồng cọp - Ảnh: Philippe Renault/hemis.fr/Getty Images

Mặt biển long lanh

Sau những giây phút tìm hiểu về quá khứ Côn Đảo, bạn hãy đổi gió bằng một chuyến đi biển. Leo lên xe và phóng về phía bắc đảo, băng qua những đồi đá granite chót vót và các làng chài giản dị.

Sau đó là những giờ phút lượn quanh bờ biển gần sân bay ở gần Đầm Trầu với một bên là vách đá cheo leo, một bên là bờ cát mịn trắng phau được điểm xuyết những rặng phi lao và rặng dứa.

Đừng quên thưởng thức hải sản tươi ngon (đặc biệt là cua) tại vô số hàng quán dã chiến trên bãi biển.

Trên đường quay về, du khách có thể nghỉ chân tại resort Six Sense sang trọng (Angelina Jolie và Brad Pitt từng ở đây năm 2011), nơi sở hữu bãi biển đẹp, ngắm hoàng hôn lý tưởng và những bữa ăn đặc biệt.

Ngoài ra, bạn có thể ghé qua nhà hàng gia đình Thu Ba để thưởng thức món Việt (gồm khá nhiều món chay). Chủ quán có thể nói tiếng Anh để giới thiệu thực đơn và giúp du khách nước ngoài lựa món.

Bãi Đầm Trầu đẹp mê hồn ở Côn Đảo, nằm gần sân bay. Ảnh: OldCatPhoto/iStock/Getty Images.
Bãi Đầm Trầu đẹp mê hồn ở Côn Đảo, nằm gần sân bay - Ảnh: OldCatPhoto/iStock/Getty Images

Tham quan vườn quốc gia

Đi đến văn phòng quản lý Vườn quốc gia ở số 29 Võ Thị Sáu, bạn sẽ được miễn phí vào tham quan Vườn quốc gia. Có rất nhiều cung đường, nhưng một số sẽ bị chặn vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 2) do nguy cơ cháy rừng.

Hai cung đường nổi tiếng nhất là đoạn đường đến vịnh đá Ông Đụng (có nhiều điểm lặn biển ngắm san hô khá đẹp) và đoạn đường leo núi cheo leo ở Sở Rẫy, một đồn điền bỏ hoang nơi ta có thể ngắm nhìn toàn đảo.

Hiện tại nơi đây là nhà ở của các chú khỉ đuôi dài (cẩn thận kẻo bạn sẽ bị chúng trộm đồ đấy!). Trong rừng hãy để ý đến nhiều loài động vật khác như sóc đen lớn hay thằn lằn.

Phong cảnh núi rừng tuyệt đẹp. Ảnh: Aaron Joel Santos/Aurora/Getty Images.
Phong cảnh núi rừng tuyệt đẹp - Ảnh: Aaron Joel Santos/Aurora/Getty Images

Ngắm nhìn rặng san hô đẹp nhất Việt Nam

San hô ở Côn Đảo có lẽ là nơi đẹp nhất Việt Nam, ngoài các rặng san hô mềm có cứng có, còn có nhiều xác tàu chìm chờ bạn khám phá (bao gồm một xác tàu Thái dài 65m).

Bạn có thể nhìn thấy nhiều loài sinh vật biển đặc trưng vùng nhiệt đới, đặc biệt là rùa biển. Thời điểm tốt nhất để tham quan là từ tháng 1 đến tháng 6, tuy nhiên lặn biển có thể diễn ra quanh năm.

Có khá nhiều trường dạy lặn chuyên nghiệp như Dive! Dive! Dive, một trung tâm hoạt động lâu đời do Larry, một người hiểu rõ Côn Đảo còn hơn quê nhà mình, thành lập.

Trung tâm lặn Côn Đảo cũng là một địa điểm đáng tham khảo. Có nhiều mức giá khác nhau: gói lặn biển hai người giá khoảng 2.800.000 đồng, một chuyến lặn biển có giá khoảng 800.000 đồng.

San hô ở Côn Đảo có lẽ là nơi đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Chi My. Trung Hamaru. Vietnam / Moment Open / Getty Images.
San hô ở Côn Đảo có lẽ là nơi đẹp nhất Việt Nam - Ảnh: Getty Images

Di chuyển

Để đến được đây, khách tham quan nên đi tàu tại bến phà Vũng Tàu (có 3 - 4 chuyến/tuần), nhưng do điều kiện di chuyển khá khó khăn, hành trình dài 10 -12 giờ và thường hay bị hủy nên mọi người có xu hướng thích đi máy bay.

Vietnam Airlines và Vasco có ba chuyến bay thẳng mỗi ngày (vé khứ hồi 3 triệu đồng) từ TP.HCM và Cần Thơ.

XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên