12/03/2017 09:14 GMT+7

Có tận dụng được cơ hội với Kong: đảo Đầu Lâu?

BẢO TRUNG - V.V.TUÂN
BẢO TRUNG - V.V.TUÂN

TTO - Những cảnh quay thiên nhiên tuyệt đẹp trong bộ phim bom tấn Hollywood Kong: đảo Đầu Lâu của đạo diễn Jordan Vogt - Roberts đang gây sốt phòng vé trên khắp thế giới, hứa hẹn sẽ là một cú hích quảng bá du lịch VN đối với du khách quốc tế.

Một điểm lưu trú tuyệt đẹp mà du khách balô thường tìm khi đến Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình - Ảnh: T.T.D.
Một điểm lưu trú tuyệt đẹp mà du khách balô thường tìm khi đến Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình - Ảnh: T.T.D.

Theo các chuyên gia, không chỉ các địa phương có các cảnh quay trong bộ phim này, mà ngành du lịch VN cần nhanh chóng có những dự án cụ thể nhằm tận dụng cơ hội này để quảng bá hiệu quả hơn nữa cho du lịch VN.

Cơ hội để quảng bá du lịch

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Ole Dross - trưởng ban tiếp thị và sản phẩm phụ trách thị trường Đức của Công ty lữ hành Asiatica Travel có trụ sở tại Hà Nội - tin tưởng rằng bộ phim này sẽ là một cơ hội lớn để VN quảng bá du lịch, đặc biệt là với các danh lam thắng cảnh ở Ninh Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng.

“Sau khi bộ phim được công chiếu, những địa danh này sẽ thu hút rất nhiều khán giả trên khắp thế giới. Những cảnh quan thiên nhiên trong phim sẽ cho thế giới thấy lần nữa VN đẹp như thế nào và nhiều du khách quốc tế sẽ muốn đến đây chiêm ngưỡng tận mắt” - ông Ole Dross khẳng định.

Theo ông Dross, các công ty lữ hành quốc tế và VN có thể tận dụng “siêu phẩm điện ảnh” này để thiết kế những tour đến những địa danh VN xuất hiện trong phim, trong đó có những tour thám hiểm các địa điểm mà đoàn làm phim bấm máy.

Ngoài ra, có thể thiết kế những tour quảng bá những nơi các diễn viên và thành viên đoàn làm phim lưu trú như khách sạn Metropole và Emeralda Ninh Bình. “Những tour mạo hiểm có thể thu hút du khách từ các thị trường phương Tây, trong khi những tour quảng bá ẩm thực, chỗ ở sẽ thu hút du khách châu Á” - ông Ole Dross gợi ý.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, để tận dụng được cơ hội thu hút du khách, VN cần đầu tư nhiều hơn nữa cho hạ tầng, đặc biệt là Ninh Bình và Phong Nha - Kẻ Bàng bởi nhu cầu đi lại và chỗ ở ngày càng lớn một khi du khách đổ vào nhiều.

Ngoài ra, người dân địa phương cũng cần được đào tạo bài bản về nghiệp vụ du lịch để đáp ứng lượng khách quốc tế tăng cao trong thời gian tới.

“Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, cũng cần có biện pháp bảo vệ các địa điểm du lịch. Nếu cảnh quan thiên nhiên bị phá hủy bởi sự phát triển quá mức, những nơi này sẽ không còn là địa điểm yêu thích của du khách nữa” - một chuyên gia khuyến cáo.

Phải đầu tư mới tận dụng được cơ hội

Nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước cũng kỳ vọng bộ phim “bom tấn” này sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cho du lịch VN. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, để tận dụng được tốt cơ hội này nhằm thu hút du khách, ngành du lịch phải có các chiến dịch quảng bá các cảnh đẹp, con người và ẩm thực VN.

Chẳng hạn, trong các tài liệu quảng bá du lịch VN, cần phải có những hình ảnh ở VN đã xuất hiện trong phim, xây dựng tour tham quan phim trường Kong: Skull Island.

Theo ông Lưu Đức Kế - giám đốc Công ty Hanoitourist, sau khi bộ phim này được công chiếu, số lượng du khách quốc tế đến VN thời gian tới dự chắc chắn sẽ tăng do nhiều người tò mò muốn tìm hiểu về VN.

“Tuy nhiên, việc tận dụng được cơ hội này hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng đến dịch vụ, sản phẩm du lịch... Nếu du khách đến VN nhiều hơn nhưng cơ sở vật chất, dịch vụ không đáp ứng được, chắc chắn du khách sẽ một đi không trở lại” - ông Kế nói.

Bà Trần Thị Việt Hương, giám đốc ban tiếp thị - truyền thông Vietravel, cũng cho rằng đến nay chưa có bộ phim “bom tấn” nào khắc họa rõ cảnh đẹp VN như bộ phim này. Do đó, chắc chắn nó sẽ có tác động tích cực và gây ấn tượng với du khách về các điểm đến tại VN.

Vấn đề là ngành du lịch VN có tận dụng cơ hội này để quảng bá hiệu quả hơn nữa về du lịch VN hay không. Thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch cũng đã thực hiện các chương trình quảng bá, đặc biệt là các bộ sản phẩm chuyên về Ninh Bình, Quảng Bình, Hạ Long.

Tuy nhiên, theo bà Hương, đây chỉ là các chương trình riêng của các doanh nghiệp, mức độ lan tỏa không lớn. Do đó, Nhà nước sẽ phải có các chiến dịch quảng bá, với sự tham gia của các doanh nghiệp để thực sự tạo tiếng vang, thu hút sự quan tâm của du khách.

“Đặc biệt, tại những địa danh được nhắc đến trong phim cũng phải được đầu tư tốt hơn về cơ sở hạ tầng, đường sá, dịch vụ để đảm bảo du khách được phục vụ tốt nhất. Chứ nếu để du khách đến rồi mà không đáp ứng được nhu cầu sẽ lợi bất cập hại” - bà Hương khuyến cáo .

Ông Nguyễn Văn Tuấn (tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN):

Sẽ có tour kết nối Ninh Bình - Quảng Bình và Quảng Ninh

Bộ phim được công chiếu trên toàn cầu là sự quảng bá tuyệt vời nhất cho VN. Những gì chúng ta cần làm là cố gắng tận dụng để thu hút du khách quốc tế cho VN.

Sắp tới, chúng tôi sẽ mời đoàn các blogger viết về du lịch nổi tiếng, uy tín đến khảo sát và viết bài giới thiệu về ba địa điểm mà đoàn phim đã từng quay phim.

Ngoài ra, Vụ Lữ hành cũng sẽ nghiên cứu xây dựng một tuyến du lịch kết nối Quảng Bình - Ninh Bình - Quảng Ninh mang tên Con đường Kong: Skull Island tại VN. Trong các chương trình quảng bá du lịch VN tại các hội chợ quốc tế sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đưa ra câu chuyện này để giới thiệu... V.V.TUÂN

* Ông Nguyễn Văn KỲ (phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình):

Sẽ có tour phim trường

Hiệu ứng tích cực với du lịch từ phim Kong: Skull Island có thể nói là khá lớn. Chẳng hạn, các cảnh quay tuyệt đẹp tại thung lũng Chà Nòi, hồ nước Yên Phú và hang Chuột (huyện Minh Hóa)... chắc chắn sẽ hấp dẫn không chỉ du khách quốc tế mà cả du khách nội địa.

Chỉ riêng tại Quảng Bình, đến nay đã có 4-5 đơn vị muốn dẫn khách đến phim trường Kong: Skull Island, đề án đang được trình để tỉnh chọn lựa phê duyệt. Và để tận dụng cơ hội này, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh nhất về pháp lý, cấp giấy phép... và phối hợp với các địa phương bảo đảm tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động.

LAM GIANG

BẢO TRUNG - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên