12/11/2014 13:00 GMT+7

Chưa thể đưa cáp treo Sơn Đoòng vào quy hoạch xây dựng

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Bộ VH-TT&DL vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng nói rõ quan điểm “chưa thể bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào thời điểm hiện nay”.

Một khối thạch nhũ bên trong  hang Sơn Đoòng - Ảnh: RYAN DEBOODT

Ngày 7-11-2014, Bộ VH-TT&DL có công văn số 4015/BVHTTDL-DSVH gửi Bộ Xây dựng trả lời về việc Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Công văn do Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên ký, có nêu rõ: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 2003, đồng thời được xếp hạng là di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2009.

Vì vậy, việc xây dựng tuyến cáp treo ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phải được thực hiện theo quy định của Luật di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), nghị định 70/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa và Hướng dẫn thực hiện công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới mà Việt Nam phê chuẩn năm 1987.

Đoạn 172, Hướng dẫn thực hiện công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới có nói: “Ủy ban Di sản thế giới mời các quốc gia thành viên của công ước thông báo với ủy ban thông qua Ban thư ký, dự định tiến hành hoặc cho phép tiến hành ở một khu vực được công ước bảo hộ, những công việc tu bổ lớn hay những hoạt động xây dựng mới có thể tác động đến giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.

Quốc gia phải thông báo càng sớm càng tốt (trước khi soạn thảo văn kiện dự án) và trước khi đưa ra những quyết định khó có thể rút lại, để ủy ban có thể giúp đỡ tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo rằng giá trị nổi bật toàn cầu của di sản được bảo tồn đầy đủ”.

Bộ VH-TT&DL vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng nói rõ quan điểm: “Chưa thể bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào thời điểm hiện nay”

Căn cứ vào những điều trên đây, Bộ VH-TT&DL đã nêu rõ quan điểm của mình trong công văn: “Bộ VH-TT&DL thấy rằng do chưa được nghiên cứu và xin ý kiến của chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là các chuyên gia của Trung tâm Di sản thế giới và cơ quan tư vấn của UNESCO là Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN), nên chưa thể bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào thời điểm hiện nay”.

Công văn còn nói thêm, vào tháng 1-2014, Việt Nam đệ trình hồ sơ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đề nghị UNESCO công nhận lần 2 là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học.

Vì vậy việc quản lý, bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phải được thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản thế giới.

UNESCO gia hạn Quảng Bình giải trình

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS. Dương Bích Hạnh - trưởng ban văn hóa của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội - cho biết liên quan đến việc Việt Nam đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 theo tiêu chí đa dạng sinh học, tháng 9-2014, một đoàn chuyên gia khảo sát của IUCN đã vào thực địa đánh giá lại hồ sơ đệ trình và được biết việc tỉnh Quảng Bình và đơn vị liên quan có ý định xây dựng cáp treo ở hang Sơn Đoòng.

Vì thế, IUCN đã gửi thư và yêu cầu phía tỉnh Quảng Bình chậm nhất đến tháng 2-2015 phải có công văn giải trình với IUCN về việc dự định làm cáp treo tại hang Sơn Đoòng.

“Đây là một trong phần trong hồ sơ đệ trình để UNESCO xem xét việc công nhận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 theo tiêu chí đa dạng sinh học” - bà Hạnh giải thích thêm.

 

 

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên