10/02/2015 13:59 GMT+7

Rộn rã sắc xuân chợ phiên vùng cao Tây Bắc

NGUYỄN THẾ LƯỢNG
NGUYỄN THẾ LƯỢNG

TTO - Hành trình lên Tây Bắc những ngày giáp tết tiết trời giá lạnh bỗng như ấm áp hơn bởi sắc xuân tô điểm ở những phiên chợ rộn ràng, tấp nập.

Em bé Mông theo mẹ xuống chợ tết
Em bé Mông theo mẹ xuống chợ tết chọn mua váy áo mới

Không chỉ được nhiều người biết đến qua những câu hát then làm say đắm lòng người, những mái nhà sàn vững chãi ven suối mà Tây Bắc còn là nơi có chợ phiên mang đậm bản sắc vùng miền.

Từ khi trời còn mờ sương, đường đi chưa rõ mặt, bà con ở các bản Tày, bản Mông đã tràn ra các ngả đường với vẻ mặt vui tươi, phấn khởi... nhóm nhỏ, nhóm lớn rộn ràng cùng nhau đi về phía chợ.

Họ đi chợ tết.

Những ngày giáp tết, đồng bào vùng cao Tây Bắc xuống chợ như đi hội. Nhìn vào phiên chợ tết, ai ai cũng thấy ấm lòng bởi sắc xuân và tâm trạng con người đã nói lên rằng cuộc sống nơi đây đang ngày càng khởi sắc, mức sống của đồng bào như được nâng lên trông thấy.

Đến các chợ phiên Tây Bắc những ngày cuối năm, chân bước đi nhưng lòng chẳng muốn về. Phải chăng sắc xuân và tình người đã níu giữ tâm hồn...

Chợ tết ở đâu cũng đông vui, tấp nập nhưng chợ tết tại vùng cao Tây Bắc đông và nhộn nhịp đến lạ thường. Người đi chợ tết đông đến mức chợ họp tràn ra cả hai bên đường.

Điều để lại ấn tượng là sắc màu của phiên chợ. Những phiên chợ Tây Bắc là nơi hội tụ của nhiều thành phần dân tộc từ khắp các bản, địa phương xuống họp chợ. Sắc màu sặc sỡ của những chiếc váy áo, trang phục của đồng bào các dân tộc làm sắc màu chợ phiên thêm đẹp và quyến rũ.

Từ trên các bản cao, từng đoàn người Mông cùng những chú ngựa thồ hàng xuống chợ trong không khí vui vẻ và khí thế. Tiếng chân ngựa lóc cóc trên đường càng làm cho không gian chợ phiên thêm nhiều âm sắc.

Chợ tết vùng cao Tây Bắc hiện ra đúng không khí của những phiên chợ tết quê nơi sơn thẳm. Chính những mặt hàng chỉ có ở ngày chợ tết đã làm nên cái sắc màu đậm chất truyền thống, đậm chất quê của phiên chợ này.

Những hàng bán hương tết do chính tay đồng bào làm ra thơm ngào ngạt cả phiên chợ khá nhiều khách. Những can rượu nếp, rượu gạo, rượu chuối, rượu sắn chưa thử nhấp môi đã thấy ngòn ngọt nơi đầu lưỡi. Những hàng cam sành vàng ươm dậy lên mùi vị cam bưởi của tết quê.

Rồi những dãy bán vịt, gà với những chú gà sống thiến mào đỏ như cục tiết... Thêm vào đó là hàng rau các loại của người Mông, những sản phẩm của đồng bào từ trên núi xuống như mộc nhĩ, măng khô, gừng tươi, lạc, các hạt gia vị và cả măng vầu đầu mùa mới đào.

Những tín hiệu của mùa xuân như len lỏi ở chợ phiên Tây Bắc tự lúc nào.        

Gùi gà xuống bán chợ tết
Gùi gà xuống bán chợ tết
Không thiếu những trái bưởi vàng trong phiên chợ tết
Những trái bưởi vàng ươm trong phiên chợ tết
Măng rừng một đặc sản chợ phiên tết vùng cao Vĩnh Yên
Măng rừng - một đặc sản chợ phiên tết vùng cao Vĩnh Yên
Sản vật vùng cao mang đến cho phiên chợ tết Tây Bắc một bản sắc riêng
Sản vật vùng cao mang đến cho phiên chợ tết Tây Bắc một bản sắc riêng
Chọn cả dụng cụ cày cuốc về làm nương
Chọn cả dụng cụ cày cuốc về làm nương
Tấp nập chợ phiên ngày tết vùng cao Tây Bắc
Gian hàng bán điện thoại di động ở chợ phiên ngày tết thu hút hầu hết đàn ông trai tráng từ các bản làng xa xôi tìm đến
Thiếu nữ Mông làm duyên trong chợ phiên
Thiếu nữ Mông e lệ thử bộ trang phục trong chợ phiên
Ướm thử váy trong chợ phiên
Ướm thử chiếc váy 
NGUYỄN THẾ LƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên