05/04/2015 13:53 GMT+7

Chiêm ngưỡng sắc màu miền đá Suối Giàng

NGUYỄN THẾ LƯỢNG
NGUYỄN THẾ LƯỢNG

TTO - Miền Tây Bắc ở đâu cũng có núi đá, núi cao sừng sững nhưng chỉ có Suối Giàng, miền đất cao và xa của huyện Văn Chấn (Yên Bái), được thiên phú cho những mỏ đá vừa đẹp lại vừa quý.

Du khách như lạc vào miền đá đẹp - Ảnh: N.T.Lượng

Từ lâu nay, người ta tìm thấy loại đá ấy và mang xuống núi, dày công chế tác thành đá phong thủy. Suối Giàng bừng sáng và lung linh nhờ miền đá ấy.

Linh khí của đất trời

Suối Giàng vốn là vùng đất cổ, vùng thổ nhưỡng khá đặc biệt. Tuy thuộc dải đất vùng cao nhưng nơi đây khí hậu mát lành quanh năm. Ở đây, những dãy núi cao ngất trời bao bọc những thung lũng, mây mù bao phủ quanh năm làm cho tiết trời mát mẻ, trong lành. Vì thế ở vùng đất này cây trái, hoa lá hay cảnh sắc đều rất đẹp và thơ mộng.

Xưa kia ở Suối Giàng rừng rú rậm rạp, dân cư thưa thớt, những ngọn núi đá dường như con người chưa đặt chân tới. Vì thế, không chỉ với cư dân bản địa, ai đi qua miền đất này hay với họ cũng thấy những ngọn núi cao sừng sừng trải dài theo những con suối vừa linh thiêng, vừa bí ẩn.

Mãi đến năm 2007 người dân nơi đây mới phát hiện loại đá vừa đẹp vừa quý tại thôn Kang Kỷ, xã Suối Giàng. Khi mới phát hiện, phủi hết lớp bụi rừng bao phủ, người ta không khỏi ngạc nhiên và trầm trồ nhận thấy đây không phải là loại đá thường bởi quá đẹp.

Vùng quê Suối Giàng - Ảnh: N.T.Lượng
Suối Giàng không chỉ nhiều núi đá mà đá còn có nhiều ở những con suối - Ảnh: N.T.Lượng
 

Xem kỹ người ta nhận thấy đá có những hoa văn dạng vân mây cầu kỳ, đẹp hiếm có, hình thù khác lạ. Đặc biệt khi ngắm nhìn những tảng đá tưởng như mộc mạc và vô hồn ấy, như thấy được những sóng vân đang chuyển động từ bên trong thớ đá, làm lóe lên cái lung linh nhiều màu của đá.

Từ đó, được sự cho phép của các cấp chính quyền, cư dân Suối Giàng đã khai thác đá và đưa đá xuống núi chế tác thành đá cảnh, đá phong thủy.

Khi nghiên cứu về sắc, dáng, hình đá, người ta cho rằng đá quý nơi đây không phải ngẫu nhiên có được mà vì đây là loại đá được hình thành và tích tụ  bởi linh khí đất trời, của nắng gió. Vì thế, đá phong thủy Suối Giàng không chỉ đẹp mà còn mang linh hồn của đất trời nơi đây.

Kỳ công từ bàn tay tài hoa

Để có được những tảng đá phong thủy làm đắm say lòng người, những nghệ nhân chế tác đá nơi đây đã dày công chế tác và thổi cả hồn mình vào đá để có những tác phẩm kỳ diệu. Vận chuyển đá nguyên khối từ những vách đá cao sừng sững đã gian nan, khó nhọc, khâu chế tác đá còn khó khăn hơn nhiều. 

Với tảng đá nguyên khối, người ta dùng nước rửa sạch bụi bẩn rồi lấy xà phòng rửa sạch một lần nữa cho sạch hết bụi đất bám quanh. Lúc này khối đá vừa sạch, vừa trong nhưng vân chưa nổi lên hết nên phải dùng vecni hoặc dầu ăn đánh vào bề mặt đá.

Họ bền bỉ đánh cho đến khi nào vân nổi lên, màu đá được đậm nét, bề mặt đá bóng loáng thì khi ấy thành công gần đạt.

Những ý tưởng đầy bí hiểm từ đá - Ảnh: N.T.Lượng
Sản phẩm từ bàn tay tài hoa của con người Suối Giàng - Ảnh: N.T.Lượng

Đá Suối Giàng và nghề chế tác đá nơi đây chủ yếu là đá cảnh, đá phong thủy. Cũng chính vì nghề này mà du khách ở khắp nơi thường đến Suối Giàng mua đá phong thủy.

Sau khi đánh bóng đá, một khâu cực kỳ quan trọng đòi hỏi sự tài hoa và tỉ mỉ là chế tác dáng hình của đá. Để “hồn đá” không đơn điệu, các nghệ nhân nơi đây đã dày công chế tác đá thành những hình thù phong phú, bắt mắt và điều quan trọng là những ý tưởng từ những dáng hình đá ấy.

Lung linh “hồn đá”

Dọc hai bên quốc lộ, những cửa hàng đá phong thủy Suối Giàng ánh lên sắc màu của đá khiến du khách đi qua không thể không dừng chân ngắm nhìn. 

Mỗi dáng hình của viên đá lại có một nét đẹp riêng khiến người chọn đá khó lòng chọn được viên như ý muốn bởi dáng nào cũng đẹp và rộn lên sắc màu từ bên trong. 

Căn cứ vào thuyết phong thủy, sở thích, quan niệm của con người, đá Suối Giàng được tạo tác thành nhiều dáng hình. Có khi là những tảng đá với hình thù bí hiểm, là những hòn đá phong thủy vừa bóng đẹp vừa góc cạnh dùng để ở góc nhà hay cửa nhà để hút linh khí, xua đuổi tà ma. Có khi là tượng đá của những nhân vật mang lại những điều may mắn.

Kỳ công hơn là những hòn đá phong thủy tròn xoe với nhiều cỡ, nhiều màu khác nhau được để trên một trụ đá vững trãi có thể đặt ở bàn uống nước, bàn làm việc hoặc góc tủ hay các con vật thiêng như con nghê, rắn, lân, rùa, rồi hình thù các loại quả.

Tất cả những ý tưởng tạo tác đều xuất phát từ những quan niệm rằng đá sẽ mang lại may mắn cho con người.

Đá còn được chế tác thành những bộ bàn ghế đá khá độc đáo - Ảnh: N.T.Lượng
Dáng hình tuyệt đẹp của đá Suối Giàng - Ảnh: N.T.Lượng
Kỳ thú dáng hình đá Suối Giàng - Ảnh: N.T.Lượng

Đá Suối Giàng có nhiều giá khác nhau, có loại chỉ 1-2 triệu đồng, có dáng 5-6 triệu đồng, có hòn lên vài chục triệu thậm chí hàng trăm triệu tùy thuộc kích thước, phong thủy và sắc màu. Vì thế, cư dân chế tác đá nơi đây ngày càng khấm khá lên nhờ giá trị kinh tế của đá mang lại.  

NGUYỄN THẾ LƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên