18/10/2014 14:20 GMT+7

​Bảo hiểm du lịch: mua dễ, khó đòi

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Hơn một tháng sau cái chết của một du khách VN tại Malaysia, thân nhân du khách này vẫn không được công ty bảo hiểm giải quyết hồ sơ bồi thường.

Ông Võ Minh Phương và mẹ là bà Trần Thị Sang kể lại câu chuyện không may xảy ra với gia đình mình - Ảnh: Lê Nam
Ông Võ Minh Phương và mẹ là bà Trần Thị Sang kể lại câu chuyện không may xảy ra với gia đình mình - Ảnh: Lê Nam

Lý do công ty bảo hiểm đưa ra là bệnh viện nước ngoài khẳng định khách bị bệnh trước đó bảy ngày (?).

Trong khi đó, phía gia đình cho biết trước đó khách vượt qua các khâu kiểm tra thân nhiệt tại hai sân bay quốc tế ở Singapore và Malaysia trong thời gian cao điểm tăng cường kiểm tra thân nhiệt hành khách quốc tế do ảnh hưởng dịch Ebola, vẫn sinh hoạt bình thường và chỉ nhập viện vào ngày thứ tư của chuyến đi.

Mua bảo hiểm nhưng không được bồi thường

Ông Võ Minh Phương (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết mua tour cho cả gia đình đi du lịch Singapore - Malaysia (6 ngày 5 đêm), khởi hành ngày 26-8. Công ty tổ chức tour du lịch mua bảo hiểm của Công ty bảo hiểm AIG VN cho cả thời gian hành trình.

Sau khi kết thúc chương trình tour ở Singapore sang Malaysia, chiều 28-8, ba của ông Phương là ông Võ Văn Thắng (sinh năm 1948) có dấu hiệu ho, cảm nhẹ.

Chiều 29-8, khi ông Thắng có triệu chứng run lẩy bẩy, người nhà gọi taxi đưa ông đến Bệnh viện Pusat Perubutan UKM gần đó. Sau khi truyền dịch và nghỉ ngơi, ông Thắng khỏe hơn, nói chuyện được nhưng bác sĩ yêu cầu ở lại bệnh viện.

Sáng 30-8, ông Thắng ăn uống ngon miệng. Chiều cùng ngày, sau khi ăn xong, ông Thắng đang nói chuyện bình thường thì bất ngờ có dấu hiệu nguy cấp tim ngừng thở, được bác sĩ áp dụng các biện pháp hỗ trợ để hô hấp trở lại. Khoảng 30 phút sau, tim ông Thắng vẫn còn đập nhưng não đã mất nhận thức và phải nhờ đến dụng cụ hỗ trợ việc hô hấp.

Theo ông Phương, đến ngày 1-9, AIG VN mới cử người tới bệnh viện nhưng chỉ xác minh căn bệnh của ông Thắng có nằm trong diện loại trừ hay không (!).

Ngày 4-9, ông Thắng qua đời. Gia đình ông Phương phải tự thuê dịch vụ để chuyển thi thể ông Thắng về VN với tổng chi phí nuôi bệnh và chuyển thi thể về VN hết 17.800 USD, trong đó có 10.000 USD viện phí chưa thanh toán.

Thế nhưng khi nghe thông tin bệnh nhân tử vong, đại diện AIG VN chỉ gửi thư điện tử của Bệnh viện Pusat Perubutan UKM cho ông Phương, thông báo rằng sẽ từ chối chi trả các chi phí vì bác sĩ Nor Hashimah - đại diện khoa y tế bệnh viện này - có văn bản xác nhận “bệnh nhân đã có bệnh bảy ngày trước khi đi du lịch”.

Bảy ngày hay một ngày? 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phương bức xúc cho rằng AIG VN căn cứ vào thông tin này để từ chối bồi thường là quá oan ức cho gia đình, đồng thời đặt câu hỏi:

“Căn cứ vào đâu mà bác sĩ có thể đưa ra nhận định như vậy? Bác sĩ Noh Hashimah không trực tiếp theo dõi tình hình ba tôi sao có thể kết luận như vậy?”.

Theo ông Phương, nếu bị bệnh nặng và sốt cao trong bảy ngày trước, ông Thắng chắc chắn đã không vượt qua các hàng rào kiểm tra thân nhiệt khi nhập cảnh Singapore và nhập cảnh vào Malaysia.

Sau khi quay lại bệnh viện yêu cầu cấp lại văn bản khác vì kết luận của bác sĩ Noh Hashimah không có căn cứ, gia đình ông Phương chỉ được bác sĩ Lim Kah Yen cũng của bệnh viện này viết tay vào bản xác nhận rằng “ông Thắng chỉ bệnh một ngày trước khi vào bệnh viện”.

Tuy nhiên, mãi đến khi chôn cất ông Thắng xong, ông Phương mới được phía AIG VN cho biết do có hai xác nhận thời gian bệnh từ Bệnh viện Pusat Perubutan UKM nên công ty yêu cầu bệnh viện Malaysia cung cấp hồ sơ bệnh án chính thức, nhưng bệnh viện cho biết phải mất khoảng hai tháng để cung cấp hồ sơ cho AIG VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty bảo hiểm AIG VN cho biết đã trực tiếp gặp gỡ gia đình khách hàng, lắng nghe các ý kiến đề nghị và đang tích cực tiến hành việc thẩm định hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi của gia đình khách hàng.

“Chúng tôi không thể bình luận về các nội dung chi tiết trong việc giải quyết quyền lợi cho khách hàng nhưng có thể xác nhận rằng đã gặp gỡ trực tiếp gia đình khách hàng” - đại diện công ty nói.

Giám đốc phụ trách du lịch nước ngoài một công ty lữ hành lớn tại TP.HCM cho rằng trường hợp này có thể đã xảy ra hiểu lầm trong quá trình trao đổi thông tin giữa gia đình bệnh nhân và bác sĩ, dẫn đến chuyện hiểu sai tình trạng của bệnh nhân từ một ngày lên thành bảy ngày.

Bởi nếu đã là bảy ngày, tức là trước khi tour khởi hành, chắc chắn công ty bảo hiểm sẽ từ chối vì bảo hiểm du lịch chỉ có hiệu lực khi tour bắt đầu và kết thúc chương trình tour.

Theo vị này, khi đi du lịch, du khách cần phải thông tin về tình trạng bệnh của mình chính xác, rõ ràng và nếu không tự tin vào khả năng ngôn ngữ của mình, du khách nên nhờ sự hỗ trợ của hướng dẫn viên để đảm bảo các thông tin cung cấp cho bệnh viện.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên