13/10/2015 09:47 GMT+7

Khám phá lễ hội hoa tam giác mạch đầu tiên ở Hà Giang

THỦY TRẦN
THỦY TRẦN

TTO - Tháng 10, cao nguyên đá Đồng Văn nở hoa. Cỏ cây chen lá, đá chen hoa. Năm 2015, Hà Giang có lễ hội hoa tam giác mạch đầu tiên. Tháng 10, người với người có chen chân trên cánh đồng tam giác mạch? 

Bức tranh vùng cao - Ảnh: Thủy Trần

Tháng 10, những ngày thu rực rỡ ở Đồng Văn. Khách du lịch có cả tháng 10 để chờ xem đồng bào gieo hạt tam giác mạch, đợi cây nảy mầm, vươn mình và trổ bông. 

Chính hội vào trung tuần tháng 11, từ ngày 12 đến 15-11, nhưng ngay tại thời điểm này, khi những ruộng hoa tam giác mạch đầu tiên đã nở, mỗi cuối tuần lại thấy người người kéo nhau đi về phương Bắc.

Tam giác mạch còn gọi là kiều mạch hay mạch ba góc, là loại cây thân thảo, cao trên dưới nửa mét, vòng đời ngắn, sinh trưởng tốt ở vùng có khí hậu ẩm và mát. Cây có phân cành, hoa nở thành chùm có màu trắng hoặc phớt hồng, ánh tím.

Hạt tam giác mạch có thể dùng làm bánh cho người ăn, thân để nuôi trâu bò. 

Giấc mơ hoa kiều mạch được thắp lên lung linh trong tâm trí của bất kỳ ai, dù đã từng yêu hay chưa từng đến với Đồng Văn.

Cách đây vài năm, tam giác mạch được bà con ở cao nguyên đá Đồng Văn hoặc Cao Bằng gieo một năm hai vụ, vào khoảng tháng 4 và tháng 10 hằng năm.

Khi du lịch phát triển và những hình ảnh đẹp đẽ của những ruộng tam giác mạch được chia sẻ trên báo chí và mạng xã hội, nhiều nơi ở vùng cao phía Bắc đã nhận ra giá trị du lịch của loài hoa này.

Người ta bắt đầu thấy tam giác mạch được gieo ở Simacai (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La) cùng với tam giác mạch ở Hà Giang và Cao Bằng để đáp ứng nhu cầu du lịch. Và Hà Giang, lần đầu tiên có một lễ hội hoa.

Du lịch Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu với các bạn chùm ảnh về vẻ đẹp của loài hoa núi - tam giác mạch ở Đồng Văn - và những thông tin cần thiết để các bạn có một chuyến khám phá mùa hoa tam giác mạch như ý:

Tháng 10 năm ấy - Ảnh: Thủy Trần
Cỏ cây chen lá, đá chen hoa - Ảnh: Thủy Trần
Tam giác mạch ảo mộng - Ảnh: Thủy Trần
Hoa tam giác mạch khi mới nở thường có màu trắng phớt hồng - Ảnh: Thủy Trần
Bức tranh vùng cao - Ảnh: Thủy Trần
Tam giác mạch lụi tàn luôn ánh lên như thủy tinh - Ảnh: Thủy Trần
Khách đường xa với hoa tam giác mạch - Ảnh: Thủy Trần
Tam giác mạch ở Sủng Là (Đồng Văn, Hà Giang) - Ảnh: Thủy Trần
Bao giờ cho đến tháng 10 năm ấy? - Ảnh: Thủy Trần
Đừng bỏ lỡ một mùa hoa - Ảnh: Thủy Trần

Những điều cần biết để có một chuyến đi như ý: 

Nếu các bạn có nhu cầu khám phá và chiêm ngưỡng loài hoa đang gây cơn sốt trong giới trẻ yêu du lịch, chúng tôi có thể đưa ra một vài gợi ý:

1. Địa điểm: Ở miền núi phía Bắc, tam giác mạch được gieo trồng ở xã Lử Thẩn (Simacai, Lào Cai), cao nguyên Mộc Châu và đặc biệt nhiều trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Ở cao nguyên đá Đồng Văn, các ruộng hoa lớn nhỏ được gieo trồng dọc theo quốc lộ 4C, đặc biệt năm nay còn được trồng nhiều hơn để phục vụ lễ hội hoa tam giác mạch vào tháng 11.

Các xã như Phố Cáo, Sủng Là, Sà Phìn, Phó Bảng, Lũng Cú, Ma Lé, Lũng Táo... là những nơi có ruộng hoa tam giác mạch lớn với vẻ đẹp lộng lẫy và bát ngát, hòa với phong cảnh hùng vĩ của núi đá Đồng Văn hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những cảm xúc vô cùng ấn tượng.

Bạn có thể phải trả phí cho đồng bào với mức phí 10.000 đồng/người.

2. Di chuyển: Một trong những cách tốt nhất để di chuyển nếu như bạn không có phương tiện cá nhân, đi xe khách đêm, giường nằm chặng Mỹ Đình - Hà Giang, thuê xe máy từ Hà Giang và đi một vòng cao nguyên đá theo quốc lộ 4C ít nhất là 2 ngày.

Giá vé xe khách: 200.000 đồng/khách. Thuê xe máy: trung bình trên dưới 200.000 đồng/ngày, đắt rẻ tùy loại xe.

Để an toàn khi di chuyển trên vùng núi, bạn nên chọn xe số thay vì đi xe ga.

Giữa các huyện lỵ cũng luôn có xe khách trung chuyển, nếu không chắc chắn về  kỹ năng đi xe máy, bạn nên sử dụng xe khách để đến các trung tâm huyện lỵ và thuê xe ôm, taxi đi tham quan xung quanh, tuy nhiên cách này khá tốn kém và hơi bị động, bạn sẽ dễ bỏ qua nhiều điểm đến tuyệt đẹp trên đường.

3. Nhà nghỉ, khách sạn: Dịch vụ lưu trú ở cao nguyên đá Đồng Văn trong vòng 2 năm trở lại đang rất phát triển, với nhiều cơ sở lưu trú từ bình dân đến cao cấp có mặt ở các trung tâm huyện xã, bạn có thể ở nhà dạng homestay (ở cùng dân bản), thuê nhà nghỉ, khách sạn với giá từ 150.000 đồng trở lên.

4. Ăn uống: Đặc sản nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn là các món thịt treo, xúc xích gác bếp, rau cải mèo, canh đậu tương.

Ngoài ra bạn cũng không nên bỏ qua các phiên chợ ở nơi này với nhiều món ăn của người dân tộc như thắng cố, mèn mén, rượu ngô, bánh gạo, xôi màu.

5. Lịch họp chợ trên cao nguyên đá: Chợ Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc họp vào sáng chủ nhật hằng tuần, lịch họp chợ lùi (cách 5 ngày tổ chức một phiên) như sau: Chợ Phố Cáo họp ngày Thìn - ngày Tuất, chợ Phó Bảng họp ngày Tý - ngày Ngọ, chợ Sà Phìn họp ngày Tỵ - ngày Hợi, chợ Lũng Phìn họp ngày Dần - ngày Thân.

Ngoài ra còn có rất nhiều phiên chợ khác tùy theo từng khu vực, từng vùng.

Việc nắm được lịch họp chợ sẽ giúp bạn có được lộ trình tham quan và khám phá hợp lý, hiệu quả.

6. Dù chưa đến chính hội tam giác mạch nhưng số lượng khách du lịch đổ về cao nguyên đá ngày một đông, nếu không muốn phải đối mặt với nguy cơ quá tải về phòng ốc, thức ăn, phương tiện di chuyển, giá cả có thể tăng cao, bạn nên xem xét kỹ tình hình trước khi quyết định lên đường.

7. Hãy đến và đi như một vị khách du lịch văn minh nhất, bảo vệ môi trường, cảnh quan điểm đến, tôn trọng đồng bào dân tộc, mang đến cho họ niềm vui, nụ cười, lợi ích kinh tế thay vì chỉ biết đến cái tôi và đáp ứng nhu cầu của chính cá nhân mình.

Đừng quên một slogan nổi tiếng của dân đi: “Không lấy đi gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Hãy để những mùa hoa luôn đẹp. Và tháng 10 năm nào cũng là tháng 10 năm ấy trong trái tim.

THÁI ANH - THỦY TRẦN

THỦY TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên