01/12/2015 12:00 GMT+7

​Bạn trẻ ơi, sao lại “đối xử” tàn nhẫn với hoa như vậy?

LƯU ĐÌNH LONG
LƯU ĐÌNH LONG

TTO - Những bức hình "tự sướng" giữa ngàn hoa tam giác mạch cũng không đẹp trong mắt những ai yêu hoa, mong hoa được yên ổn, được nâng niu dịu dàng.

Đấm hoa như thể đấm bốc - Ảnh cắt từ clip

Việc chụp hình với hoa, đặc biệt là loài hoa đẹp miền núi phía Bắc này thì khó có ai cưỡng được. Tuy nhiên, vào vườn hoa để chụp một cách thoải mái, không có ý thức bảo vệ để người đến sau được thưởng thức và lưu giữ kỷ niệm với hoa thì khó chấp nhận được.

Thật ra, việc giẫm đạp lên hoa tam giác mạch hay hoa cải (mùa xuân) của những người trẻ du lịch phía Bắc từng được nhắc nhiều lần. Song ý thức bảo vệ, tôn trọng hoa cũng là tôn trọng người chủ khu vườn cũng như những người đến sau mình thì vẫn chưa cải thiện.

Lướt Facebook, tôi còn bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) đang hái hoa dã quỳ (đang độ nở đẹp trong tháng 11 hằng năm) và có vẻ hào hứng với việc làm của mình. Như một cách “khoe” chiến lợi phẩm, các bạn đưa hình hái hoa lên Facebook để kêu gọi bạn bè lên xứ hoa chụp hình, vô tình (hoặc cố ý) cổ súy cho việc lên đây hái hoa của những người sau.

Bởi một người làm thì nhiều người sẽ làm theo, bắt chước làm tới, nhất là khi sau việc làm ấy người người đưa lên Facebook để “tuyên truyền”.

Một chị bạn của tôi ở Đà Lạt đã chia sẻ rằng rất buồn khi thấy những bạn trẻ Sài Gòn lên đây du lịch, bẻ hoa dã quỳ. Rồi chị đặt vấn đề vừa hài hước nhưng cũng thật chua chát rằng: nếu ai cũng làm như vậy (tìm bẻ hoa) thì sẽ làm những cung đường dã quỳ xơ xác hết, thành “quỷ già” thiệt chứ hông phải chơi!

Tuy dã quỳ là hoa dại, mọc bờ rào nhưng đó là hoa đẹp, nếu yêu hoa và tôn trọng thiên nhiên, cây cỏ thì không ai nỡ bẻ nhành hoa để thỏa mãn nhu cầu “tự sướng”, khoe hình lên mạng của bản thân cả.

Đẹp mà không đẹp

Hái hoa, bẻ cành hay giẫm đạp lên cỏ xanh... được lưu ý “không nên” ở nhiều nơi như hội chợ hoa, đường hoa, lễ hội hoa hoặc công viên... Tuy nhiên, nhiều người lờ đi yêu cầu ấy chỉ vì những tấm hình cá nhân. Một người làm và người khác bắt chước làm theo. Rồi người làm sai tung hình lên mạng xã hội để “mời gọi”, khoe thành tích... càng làm sức lan tỏa của hành vi không đúng này thêm mạnh hơn.

Hẳn ai cũng còn nhớ bài học vỡ lòng: đẹp mà không đẹp? Có những cái đẹp nhưng đặt sai chỗ, tổn hại đến cái chung, đến người khác và ở nơi mà người ta đã có yêu cầu không được đặt để thì cái đẹp ấy sẽ không còn đẹp nữa.

Theo đó, những bức hình "tự sướng" giữa ngàn hoa tam giác mạch hay cầm những bông hoa dã quỳ dù sắc nét, chăm chút kỹ càng, với người mẫu tươi trẻ... thì cũng không đẹp trong mắt những ai yêu hoa, mong hoa được yên ổn, được nâng niu dịu dàng.

LƯU ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên