06/11/2017 11:40 GMT+7

Bản sắc Việt: Chút lãng mạn thu Hà Nội

LƯƠNG ĐÌNH KHOA
LƯƠNG ĐÌNH KHOA

TTO - Có một Hà Nội rất riêng, nồng nàn và yên bình trong lòng phố đi bộ - khi mùa thu đang chín, thả dịu dàng lan tỏa khắp không gian - bằng ngòn ngọt những cơn gió se se, bằng bồng bềnh những dải hương nồng nàn hoa sữa bên hồ Gươm…

Nghệ sĩ Trần Văn Xâm với những động tác “phù thủy” trên cây đàn nhị.-Ảnh: L.Đ.K.
Nghệ sĩ Trần Văn Xâm với những động tác “phù thủy” trên cây đàn nhị.-Ảnh: L.Đ.K.

Không gian đi bộ không còn co mình trên những vỉa hè be bé như những ngày thường, mà được bung mở không giới hạn trên những lòng đường rộng của từng tên phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Lò Sũ… Và người với người bỗng gần nhau hơn bao giờ hết, trao nhau những ánh nhìn yêu thương, những nụ cười ấm áp.

Âm nhạc cứu rỗi

Sức cuốn hút đầu tiên của phố đi bộ hồ Gươm có lẽ là không gian tụ hội của âm nhạc. Không gì tuyệt vời hơn cảm giác thư thái, được thả bộ chầm chậm ngay giữa lòng đường, để những giai điệu du dương của âm nhạc dẫn lối.

Phố đi bộ rực rỡ với nhiều sắc màu ngộ nghĩnh, đáng yêu.-Ảnh: L.Đ.K.
Phố đi bộ rực rỡ với nhiều sắc màu ngộ nghĩnh, đáng yêu.-Ảnh: L.Đ.K.

Bao e ngại khói bụi, còi xe cùng sự dè chừng trước những luồng xe cơ giới lạnh lùng băng ngang mỗi khi sang đường đã bị trục xuất, ném dạt ra bên ngoài những hàng rào ngăn chốt.

Bắt đầu là một nhóm sinh viên ở gần tháp Hòa Phong với những giai điệu trẻ trung mà các bạn yêu thích. Hồn nhiên hát, nắm tay khán giả cùng nhảy, như thể âm nhạc là một thứ men say dẫn đường cho những trái tim rộn ràng hoan ca, quên lo toan của nhịp ngày nơi phố.

Phía trên cách đó không xa, một anh chàng người nước ngoài say sưa với chiếc kèn saxophone cùng chiếc loa mini đặt giữa lòng đường.

Là giai điệu ngọt ngào của Casablanca - đã từng nghe, từng say mê, nhưng hôm nay nghe giữa đường phố này thấy mộc mạc, gần gụi và mang một sức cuốn hút riêng không dễ để gọi thành tên.

Gương mặt người nghệ sĩ biểu hiện cảm xúc theo cung bậc từng giai điệu

Thú vị hơn cả là có thể bắt gặp không gian nhạc dân tộc ở chốn này. Bên cầu Thê Húc như một thanh sắt nung đỏ rực trong đêm, dưới mái ngói rêu cong cong của cổng vào đền Ngọc Sơn, hai nghệ sĩ đang ca những trích đoạn tân cổ giao duyên.

Tiếng ca quyện hòa, lúc dập dềnh như một mặt hồ sóng nối đuôi nhau, khi vút cao tựa những chùm pháo hoa, tỏa sáng giữa bầu trời mà dịp Quốc khánh, Tết cổ truyền người ta vẫn bắn. Cách đó một đoạn, người nghệ sĩ trong trang phục áo the khăn xếp với những động tác “phù thủy” trên cây đàn nhị.

Từ những ca khúc ngọt ngào như Về quê, Phố xa, Hà Nội mùa thu... cho đến những tình khúc nhạc trẻ Ước gì, Ngỡ, Có khi nào rời xa… được chắp cánh qua tiếng đàn nhị, ru lòng mênh mang. 

Du khách tìm thấy điều thú vị trên phố đi bộ.-Ảnh: L.Đ.K.
Du khách tìm thấy điều thú vị trên phố đi bộ.-Ảnh: L.Đ.K.

Gương mặt người nghệ sĩ biểu hiện cảm xúc theo cung bậc từng giai điệu một cách ngẫu hứng, tự nhiên, đầy viên mãn. Nhiều khách nước ngoài hào hứng giơ máy quay, điện thoại ghi hình.

Những thước phim ấy hẳn rồi sẽ được chia sẻ tới bạn bè của họ trên những trang mạng. Dẫu có thể không hiểu được lời ca, nhưng không gian và cảm xúc trong âm nhạc truyền thống của bất cứ quốc gia nào cũng luôn mang một sức quyến rũ vô hình với những người bạn phương xa.

Cứ thế, âm nhạc như sợi dây gắn kết nhiều tâm hồn gần lại bên nhau trên những góc phố, lòng đường nồng nàn tình thu, khơi tình yêu trong trái tim những người xa lạ có duyên ngang qua trong một đôi phút ngắn ngủi mà bình yên.

Ban nhạc làm say đắm lòng người với những “Cỏ úa”, “Thu hát cho người”, “Gửi gió cho mây ngàn bay”.-Ảnh: L.Đ.K.
Ban nhạc làm say đắm lòng người với những “Cỏ úa”, “Thu hát cho người”, “Gửi gió cho mây ngàn bay”.-Ảnh: L.Đ.K.

Mộc mạc Hà Nội xưa

Bên cạnh âm nhạc, sức cuốn hút của phố đi bộ còn đến từ những môn nghệ thuật khác như: biểu diễn xiếc, vẽ tranh truyền thần, ảo thuật, khiêu vũ... Tôi thực sự ấn tượng với những bước chân rộn ràng của các cô chú lớn tuổi đoạn cuối phố Đinh Tiên Hoàng.

Nhịp nhàng nhịp nhàng theo vũ điệu, từng cú xoay người, lắc hông cùng nét mặt rạng ngời của những người thuộc thế hệ U-50, U-60… Ranh giới của tuổi tác đã không còn, chỉ vũ điệu trẻ trung, sôi động của tuổi thanh xuân ngự trị.

 

Thậm chí hồn nhiên đến độ có thể nắm tay bất kỳ vị khách nước ngoài nào đang đứng xem, đưa họ hòa chung cùng màn khiêu vũ.

Nơi không gian của phố đi bộ, không khó để bạn có thể tìm thấy thấp thoáng đâu đó những vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của Hà Nội xưa.

Ấy là những hàng bán tò he xanh đỏ trải dài trên vỉa hè, những góc bán mặt nạ giấy bồi, tranh dân gian, hay các góc trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây, đá cầu, ô ăn quan ngay giữa lòng đường…

Sắc màu đáng yêu.-Ảnh: L.Đ.K.
Sắc màu đáng yêu.-Ảnh: L.Đ.K.

Các em bé má hồng tít mắt cười thích thú. Vài cụ già trên vỉa hè đăm chiêu bên bàn cờ tướng. Một nhóm thanh niên hàn huyên cùng những cốc trà đá, trà xanh trên ghế nhựa… Thấp thoáng đâu đó một vài tà áo dài trắng thanh khiết tạo dáng chụp hình bên hàng liễu xanh…

Chỉ cần thu vào tầm mắt của mình những khoảnh khắc bình dị ấy thôi, bạn sẽ thấy một cảm giác yên bình nở đầy trong tim.

Với tôi, phố đi bộ Hà Nội trong mùa thu ngọt ngào, lãng mạn như một tình nhân. Một người tình truyền cảm hứng tươi vui, thắp lửa yêu thương, rót mật bình yên, gõ cửa những niềm hân hoan của đam mê, kết nối sau nhịp sống vội vã, ồn ào nơi phố thị.

Cuộc thi “Tận hưởng bản sắc Việt” lần thứ 2 do Báo Tuổi Trẻ cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) tổ chức, với sự đồng hành của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, khách sạn Grand, khách sạn Rex.

 
LƯƠNG ĐÌNH KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên