28/02/2017 11:56 GMT+7

62 tuổi, đi bụi hơn 1.000 khu vực toàn thế giới

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTCT - Ông Jorge Sanchez, 62 tuổi, người Tây Ban Nha, mới đây được cộng đồng mê xê dịch trên toàn cầu bình chọn là một trong những người du lịch nhiều nhất khi có 7 lần đi vòng quanh thế giới.

sanchet
Ông Jorge Sanchez

Ông Jorge Sanchez, 62 tuổi, người Tây Ban Nha, mới đây được cộng đồng mê xê dịch trên toàn cầu bình chọn là một trong những người đi du lịch nhiều nhất thế giới.

Theo BBC, trên trang web du lịch The Best Travelled (phân chia toàn thế giới ra thành 1.281 quốc gia và khu vực) với hơn 11.000 thành viên từ nhiều nơi trên thế giới, ông Jorge Sanchez đến từ Barcelona hiện đang xếp vị trí thứ 2 với thành tích “phượt” qua 1.102 nước và khu vực trên thế giới (tính đến cuối tháng 2-2017).

Jorge Sanchez hiện xếp sau cụ Heinz Stücke, 76 tuổi, đến từ Đức, với thành tích đi qua 1.144 quốc gia và khu vực.

Sanchez nghỉ học từ năm 13 tuổi và di chuyển liên tục kể từ đó, từng làm đủ các công việc được trả lương thấp tại các trang trại ở Úc, nhà hàng tại New York, mỏ vàng ở Peru và hàng chục nơi khác.

Ngủ dưới gầm cầu ở Ấn, trong trạm điện thoại ở Trung Quốc, trên... cây ở Brazil, trong... tù ở Colombia, hay thậm chí là trong nhà xác ở Liechtenstein, là những chuyện mà “phượt thủ” U-70 này bảo mình đều đã từng trải qua suốt 30 năm rong ruổi khắp nơi, theo đúng nghĩa du lịch bụi.

Ông thậm chí còn từng bị bỏ tù 4 tháng do bị hiểu lầm là gián điệp lúc ở Afghanistan.

Jorge Sanchez đến châu Phi

Đi để học

Chừng ấy thành tích đáng nể được Sanchez đúc kết trong một chân lý đơn giản: đi để học. Ông nói nếu muốn hiểu được thế giới, phải thấy được thế giới.

“Bạn không thể học bơi chỉ bằng việc đọc sách, bạn phải ném mình ra biển khơi, hay ít nhất là một cái hồ bơi” - ông Sanchez ẩn dụ.

Năm 13 tuổi, cậu trai trẻ Sanchez bỏ nhà ra đi và để lại một mảnh giấy cho cha mẹ rằng mình sẽ về, sau nhiều đêm ngắm nhìn bản đồ của cha và nung nấu ý định khám phá thế giới.

Sau khi rời khỏi nhà, Sanchez theo một chiếc thuyền đi từ Barcelona đến Mallorca, sau đó đến đảo Canary lúc bước sang tuổi 14.

“Nhà du hành trẻ” Jorge Sanchez sau đó tình nguyện gia nhập lực lượng quân đội Tây Ban Nha với mục đích đến được Mauritania, một quốc gia ở châu Phi.

“Tôi gia nhập quân đội để tôi có thể đi, nhưng khi tôi không được phép vào Mauritania mà không có passport, tôi liền ra khỏi đơn vị - cậu thanh niên gan lì Jorge Sanchez kể lại với BBC - Tôi đã hứa với cha mẹ mình sẽ không bao giờ làm như vậy nữa”.

Tấm bản đồ ghi lại hành trình của Jorge Sanchez

Vậy mà chỉ bốn năm sau, khi có được passport, Sanchez lập tức... quá giang đi khắp 11 nước châu Âu trong vòng hai năm, làm đủ mọi việc ở Paris, London, Geneva... để có tiền sống. “Mục đích của tôi là để học ngoại ngữ và khám phá được nghệ thuật của những chuyến đi” - Sanchez chia sẻ.

Ông Sanchez nói hai năm lang thang ở châu Âu đã cho ông thấy được định mệnh của ông là phải biết được cả thế giới, và như để bù đắp cho việc mình không học đại học, ông xem mỗi châu lục như một môn học, và mỗi quốc gia như một bài học.

Chuyến du hành vòng quanh thế giới đầu tiên của Sanchez kéo dài 1.001 ngày từ năm 1982 đến năm 1984, qua 46 nước.

“Chuyến đi vòng quanh thế giới thứ 7 và cũng là cuối cùng của tôi vừa được thực hiện hồi năm nay - Sanchez, người sở hữu đến 21 cuốn passport khoe - Tôi muốn được như thuyền trưởng Sinbad và có được bảy chuyến du hành như anh ta, đó là câu chuyện tôi đọc khi còn nhỏ”.

“Bây giờ tôi hiểu ra rằng có nhiều điều quan trọng hơn đối với cuộc sống của một người đàn ông, bên cạnh việc chu du. Bây giờ tôi nhận ra điều quan trọng nhất là gia đình. Nhưng để hiểu được điều đó, đầu tiên tôi phải bước ra thế giới và hoàn thành bảy chuyến du hành của đời mình”.

Sanchez có ý định du lịch với cậu con trai của mình để “thằng bé hiểu được cuộc sống"

“Tệ nhất là không có đam mê”

Kế hoạch chu du sắp tới của ông Sanchez gồm có Tajikistan, sông Yenisei ở Nga, đảo Trobriand ở Papua New Guinea, hay đảo Agalega ở Mauritius - nơi ông gọi là một trong những hòn đảo khó đến nhất thế giới.

Thậm chí, ông còn có ý định mang theo cậu con trai mới mấy tuổi của mình đi theo “cho thằng bé hiểu được cuộc sống trên hành tinh chúng ta, hiểu về con người và phát triển tâm hồn mình”.

Dẫu vậy, ông khẳng định rằng điều quan trọng không phải là đi hay không đi, mà mỗi người phải tìm được cách riêng cho mình.

“Nếu ai đó cảm thấy khát khao được đi của mình là rất lớn, người đó nhất định phải đi, nếu không, họ sẽ chết ngay từ bên trong - ông nói - Vấn đề không phải là bạn không có tiền, có thể làm việc mà”.

Ngoài ra, quá giang xe, không rượu bia, bay mùa thấp điểm, đi xe đêm để tiết kiệm tiền khách sạn, hay không bao giờ ở khách sạn mắc tiền... là cách ông tận dụng để chu du khắp nơi với rất ít tiền.

Jorge Sanchez tại Suwalki (tháng 2-2017)

“Năm 1986, tôi xin ngủ nhờ trong một nhà tù ở thành phố Ipiales nằm giữa biên giới Colombia và Ecuador, vì lúc đó nhiều người bám theo tôi một cách mờ ám. Những người gác cổng cho tôi ngủ một đêm trong tù với các phạm nhân, nhưng họ không làm hại, tấn công hay cướp bóc gì tôi cả” - ông Sanchez kể về kỷ niệm “chất nhất” của mình.

Sanchez còn khẳng định chỉ với 5.000 euro, ông có thể thực hiện một chuyến vòng quanh thế giới trong sáu tháng!

Theo ông, tận hưởng cuộc sống tự do nay đây mai đó lúc trẻ, hay làm lụng chăm chỉ rồi tuổi già hưởng thụ, không phải là vấn đề bắt buộc.

“Tôi nghĩ mỗi người phải tìm cho mình cách thích hợp. Điều tồi tệ nhất là khi bạn sống một cuộc sống mà trong đó bạn làm điều mà mình chẳng hề có đam mê”.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên