Thứ 3, ngày 27 tháng 9 năm 2022

Du lịch Việt Nam cần quảng bá sự đa dạng

03/09/2022 12:32 GMT+7

TTO - 'Tôi nghĩ Việt Nam nên tôn vinh sự đa dạng của mình theo cách mà du khách quốc tế có thể hiểu được', nhà báo du lịch người Mỹ Kathryn Romeyn.

Du lịch Việt Nam cần quảng bá sự đa dạng - Ảnh 1.

Phố cổ Hội An lung linh qua ống kính của Kathryn Romeyn

Tháng 6 vừa qua, cây bút du lịch người Mỹ Kathryn Romeyn cùng chồng và con trai nhỏ đến Việt Nam du lịch. Sau đó, Romeyn kể lại trải nghiệm 10 ngày ở Việt Nam trên tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisure của Mỹ và bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều du khách yêu mến đất nước hình chữ S.

Giải thích về lý do chọn Việt Nam làm điểm đến với Travel + Leisure, Romeyn chia sẻ: "Người phương Tây đang dần quay trở lại nơi nổi tiếng với ẩm thực giàu hương vị, với các loại rau và thảo mộc, các thị trấn cổ kính, thành phố năng động và những bãi biển tuyệt đẹp". 

Nhân dịp này, Tuổi Trẻ trò chuyện với KATHRYN ROMEYN.

* Với nhiều người, ẩm thực là một trong những lý do chính thu hút họ đến Việt Nam, còn chị thì sao?

- Chúng tôi cực kỳ thích việc đồ ăn ở đây đậm đà hương vị nhưng cũng mang lại cảm giác rất tươi mát và tốt cho sức khỏe. 

Món ăn Việt Nam nhạt có đậm có, mang nhiều sắc thái và rất phong phú, đa dạng. Ngoài ra, chúng tôi cũng mê việc trên mỗi bàn ăn lúc nào cũng có một rổ rau tươi. 

Chúng tôi thích ăn phở vào buổi sáng, quả là một lựa chọn ngon lành để bắt đầu một ngày mới trong suốt hành trình. Ngoài phở ra, tôi cũng thích nhiều món mì, bún.

Đặc biệt, một món mà tôi rất mê là bánh xèo, tới mức đã học làm món này trong lần trước tới Việt Nam, còn làm ở nhà cho chồng tôi ăn nữa dù chưa được ngon lắm. Chuyến này chúng tôi cũng được ăn nhiều gỏi cuốn tôm và mê mẩn món nước chấm chua ngọt ăn kèm, về Bali sẽ thử làm xem sao.

* Tổng kết lại chuyến đi Việt Nam hồi tháng 6, chị thích và không thích gì nhất? Chị nghĩ Việt Nam đang có thuận lợi và bất lợi gì trong việc thu hút khách du lịch quốc tế?

- Chẳng hạn tản bộ ở Hà Nội vào buổi sớm mai và thăm thú ẩm thực ở chợ có lẽ là những ví dụ đáng nhớ nhất về việc chúng tôi được hòa nhập vào cuộc sống người dân địa phương và được truyền cảm hứng từ nó. 

Thật ra không có nhiều điều khiến chúng tôi không thích khi du lịch ở Việt Nam đâu, ngoài chuyện bị trễ chuyến bay làm chúng tôi hơi phiền.

Ngoài ra từ hồi có COVID-19, chúng tôi không còn quen với việc đứng quá gần người khác khi xếp hàng hay ở nơi công cộng, nên lễ hội đêm phố cổ ở Hội An khiến chúng tôi hơi không thoải mái lắm. 

Tôi nghĩ nhìn chung việc đi khắp Việt Nam rất dễ dàng, điều này rất hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Tôi có biết nhiều người đang lên kế hoạch đi Việt Nam rồi đấy!

Du lịch Việt Nam cần quảng bá sự đa dạng - Ảnh 2.

Romeyn cùng chồng và con thưởng thức món bún chả tại Hà Nội. Ảnh: KATHRYN ROMEYN

Khi thế giới tiếp tục mở cửa, tôi hiểu được du lịch là sự kết nối lại: với mọi người, với các nền văn hóa, ẩm thực, với chính bản thân mình, và tôi đã tìm thấy tất cả những điều đó ở Việt Nam".

Kathryn Romeyn viết trên tạp chí Travel + Leisure


* Theo chị, Việt Nam có thể làm gì để quảng bá thương hiệu của mình hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới?

- Tôi nghĩ Việt Nam nên tôn vinh sự đa dạng của mình theo cách mà du khách quốc tế có thể hiểu được - sự đa dạng khi nói đến các vùng miền, tất nhiên không thể không kể đến ẩm thực, cả cảnh quan và môi trường nữa. Có rất nhiều loại địa điểm khác nhau để tham quan, có khi chỉ cần vài giờ.

Tôi nghĩ nên khuyến khích khách du lịch khám phá thêm một số địa điểm khác ngoài các thành phố và Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này sẽ giúp đưa một số điểm đến khác lên bản đồ cho khách du lịch quốc tế, chứ không chỉ khách nội địa mới biết đến những nơi đó.

* Ngày nay thế giới bàn nhiều đến việc phát triển du lịch bền vững, bản thân chị cũng là người quan tâm đến vấn đề này. Chị nghĩ du lịch Việt Nam có nên và có thể đi theo hướng này không, và làm như thế nào?

- Tôi cho rằng Việt Nam chắc chắn có thể phát triển du lịch bền vững nếu ý muốn làm điều đó của các bạn đủ mạnh. Bước đầu tiên có thể là cấm hoặc cố gắng loại bỏ nhựa sử dụng một lần mà hiện nay ở Việt Nam đang sử dụng rất nhiều. 

Đây là một con đường dài, nhưng nỗ lực đầu tiên đó sẽ thực sự có tác dụng trong việc thay đổi nhận thức của người dân rằng vì sao nhựa sử dụng một lần lại gây hại.

Việc đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ như vậy với thế giới sẽ thu hút được những du khách có chung chí hướng.

Kathryn Romeyn là nhà báo, biên tập viên và copywriter nhiều kinh nghiệm chuyên viết về du lịch, thiết kế, sức khỏe và các chủ đề về đời sống khác. Cô cũng đồng sở hữu một kênh podcast chia sẻ những câu chuyện về văn hóa, phát triển bền vững, bảo tồn và cộng đồng.

Kathryn viết cho nhiều ấn phẩm như Architectural Digest, The Hollywood Reporter, Los Angeles Times, Vogue, Travel + Leisure, Brides, Luxury Magazine…

10 ngày đáng nhớ ở Việt Nam

IMG_5521

Trong 10 ngày du lịch Việt Nam vào tháng 6, Kathryn Romeyn nêu các điểm đặc trưng và cuốn hút của mỗi điểm đến với Travel + Leisure. Về Hà Nội, cô mô tả: "7h sáng ở Hà Nội là một cảnh tượng độc nhất. Người dân ngồi thiền quanh quảng trường Ba Đình với sự tĩnh lặng, một số khác chơi cầu lông, khiêu vũ, tập tịnh tâm và cầu nguyện ở chùa trước khi đi làm".

Hội An trong cô là "một thành phố cổ đẹp mê hồn với những con phố lồng đèn dành riêng cho người đi bộ", và Nha Trang là nơi gia đình cô "được thưởng thức món cá chim được đánh bắt tại địa phương trong bữa tối riêng tư bên trong một hang động có ánh nến".

Nêu cảm nghĩ về TP.HCM, Romeyn nhận xét đây là "nơi có sự kết hợp giữa sự thanh lịch và nét truyền thống trong kiến trúc và ẩm thực".

Du khách châu Âu Du khách châu Âu 'đã mắt' xem cách làm sô cô la thủ công từ hạt ca cao của người miền Tây

TTO - Cơ hội được xem tận mắt và thưởng thức thức uống từ ca cao ngọt ngào đã làm hài lòng nhiều khách du lịch châu Âu khi đến Vườn ca cao Mười Cương ở Cần Thơ.

NGỌC ĐÔNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận