Thứ 4, ngày 28 tháng 10 năm 2020

Du lịch Việt cần chuẩn bị gì?

02/10/2020 09:16 GMT+7

TTO - “Nếu du khách nước ngoài nhìn thấy hình ảnh du lịch nội địa của chúng ta sôi động, những nụ cười thân thiện, cảnh đẹp Việt Nam, đó chính là sự quảng bá hiệu quả nhất. Du khách quốc tế sẽ bị thuyết phục”.

Du lịch Việt cần chuẩn bị gì? - Ảnh 1.

Khách sạn IBIS Saigon South, quận 7, TP.HCM là một trong nhiều khách sạn đã được trưng dụng đón khách vào cách ly y tế có thu phí - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Trần Hùng Việt, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, nói như trên và cho rằng nếu làm tốt thị trường nội địa lúc này cũng là bước đệm cho các công ty du lịch, lữ hành trong nước sẵn sàng quay trở lại thị trường du lịch quốc tế khi có điều kiện.

Cần lập hành lang du lịch an toàn

Chuyên phục vụ khách thị trường nói tiếng Hoa, ông Từ Quý Thành - giám đốc Công ty du lịch Liên Bang (LienBang Travel) - cho rằng dù nhiều doanh nghiệp đang chờ được "bật đèn xanh" để đưa khách đến Việt Nam, kỳ vọng mở cửa thị trường du lịch, đón nhiều khách quốc tế lúc này chưa cao.

"Chúng tôi cũng có nối lại thông tin với một số đối tác nước ngoài, nhưng việc đón khách còn tùy thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là cấp nhà nước. Còn tâm thế của các doanh nghiệp thì luôn sẵn sàng" - ông Thành nói. Đồng thời ông cho biết nhiều quốc gia trong khu vực đã bắt đầu đón được khách quốc tế bằng việc thiết lập được hành lang du lịch an toàn thông qua con đường ngoại giao.

Ông Nguyễn Ngọc Toản - giám đốc Công ty du lịch Mekong Travel, chuyên khách Pháp - cho rằng việc nối lại các chuyến bay quốc tế hiện nay, khách nhập cảnh chủ yếu là chuyên gia, nhà đầu tư... Khách du lịch thuần túy hầu như chưa có. "Chỉ khi gỡ bỏ yêu cầu về cách ly tập trung, doanh nghiệp mới có thể đưa khách quay lại" - ông Toản nói.

Thông báo rõ việc cách ly

Bộ Y tế cần có hướng dẫn như thế nào về quy trình cách ly và cách xử lý những lúng túng mà người từ nước ngoài vào Việt Nam gặp phải? Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn - thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về xét nghiệm và cách ly như: người nhập cảnh phải có giấy xét nghiệm là âm tính 3-5 ngày trước khi nhập cảnh. Khi nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm (Realtime PCR) tại sân bay hoặc khu cách ly. 

Khi có kết quả, bệnh nhân dương tính được xử lý theo quy trình, âm tính đợi đến ngày thứ 7 sẽ được xét nghiệm thêm 1 lần nữa. Kết quả xét nghiệm này nếu âm tính, người đó sẽ được về nhà để theo dõi tại nhà, tại nơi lưu trú hoặc làm việc trong 1 tuần kế tiếp trước khi hòa nhập hoàn toàn bình thường.

"Chúng tôi sẽ đề nghị với Cục Y tế dự phòng để có một thông báo nhắc nhở các đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy định cách ly trong tình hình mới như các hướng dẫn kể trên" - ông Sơn nói.

Chia sẻ thêm về việc cách ly, ngày 1-10, ông Nguyễn Minh Quân - giám đốc Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ (TP.HCM) - cho biết vào rạng sáng cùng ngày, đơn vị đã tiếp nhận đoàn 131 công dân từ Hàn Quốc trở về nước được đưa về khu cách ly tập trung. Hiện bệnh viện này có quy mô đến 800 giường, nên sẵn sàng tiếp nhận thêm những trường hợp cần cách ly trong thời gian tới. 

"Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận người cần giám sát, cách ly theo chỉ đạo của Sở Y tế" - ông Quân nói.

Về khách sạn làm điểm cách ly y tế có thu phí, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết hiện nay TP có hai khách sạn được sử dụng cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. 

Đến nay đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách, còn 240 phòng chưa sử dụng. Theo bà Hoa, các khách sạn này có biểu giá từ 1,25 - 5 triệu đồng/phòng/đêm chưa kèm chi phí khác như dịch vụ đưa đón, giặt ủi...

TP.HCM sống động, hấp dẫn du khách quốc tế

Ngày 1-10, Sở Du lịch TP.HCM đã chính thức phát động chiến dịch tiếp thị "TP.HCM xin chào - Hello Ho Chi Minh City" để thu hút du khách trở lại sau đại dịch COVID-19.

Chiến dịch này sẽ thực hiện từ nay đến hết tháng 1-2021, bao gồm các hoạt động như kích cầu du lịch, ký kết liên minh kích cầu du lịch giữa TP.HCM, Bình Thuận và vùng Đông Nam Bộ; tổ chức hội nghị liên kết vùng TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung. Cùng với đó, Sở Du lịch cũng sẽ công bố bộ nhận diện chính thức của du lịch TP.HCM.

Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, lần đầu tiên chương trình quảng bá không chỉ tập trung vào thông điệp chung mà còn nhấn mạnh đến hình ảnh, tính cách con người TP. Vì vậy không chỉ quảng bá cho du lịch mà còn nhắc đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, môi trường...

Chiến dịch truyền thông mới này nhằm hỗ trợ ngành du lịch TP khôi phục hoạt động sau tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á.

NHƯ BÌNH

Đón khách quốc tế, mở cửa từng bước Đón khách quốc tế, mở cửa từng bước

TTO - Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ VH-TT&DL cùng Bộ Y tế nghiên cứu thông tin được đưa trên báo Tuổi Trẻ về việc các nước đón khách quốc tế, phục hồi ngành công nghiệp du lịch.

N.BÌNH - L.ANH - X.MAI
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận