01/01/2012 06:01 GMT+7

Du lịch và sẻ chia

THÁI ANH
THÁI ANH

TT - Những ngày này, nếu ghé thăm hai diễn đàn du lịch có số lượng thành viên tham gia lớn nhất nước (http://www.phuot.vn/ và box Du Lịch của http://www.ttvnol.com/) bạn sẽ gặp rất nhiều topic kêu gọi “Sưởi ấm mùa đông” cho trẻ em và đồng bào vùng cao. Không còn đơn thuần đi chơi, các bạn trẻ thường đi du lịch kết hợp làm từ thiện một cách chuyên nghiệp.

YBP3lpuX.jpgPhóng to
Vui chơi với trẻ em vùng cao - Ảnh: Thủy Trần

Chiếc xe khách Hải Vân bị cháy trong hành trình lên Điện Biên ngày 19-12 đã “hóa tro” toàn bộ số hàng từ thiện mà các thành viên của box Du lịch quyên góp để ủng hộ trẻ em Na Cô Sa, Mường Nhé, Điện Biên. Nhưng điều đó không làm nản lòng “dân đi”, ngọn lửa sẻ chia như càng cháy mạnh hơn bởi mục tiêu các bạn đã đặt ra là “không thể lỡ hẹn với các em nhỏ ở Na Cô Sa”.

Những câu chuyện sẻ chia

Thoạt đầu chỉ là ý tưởng của một cá nhân hay một nhóm đi nhỏ và đơn thuần chỉ là gói kẹo, miếng bánh, tập vở cho trẻ em mang kèm hành lý trong một chuyến khám phá, đến nay du lịch “bụi” kết hợp làm từ thiện đã thật sự trở thành phần quan trọng trong nhiều chuyến đi của nhiều nhóm.

Các thành viên cùng nhau tổ chức, hỗ trợ giữa các nhóm để quyên góp từ nhiều nguồn, vận chuyển quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, chăn ấm, khăn len, thực phẩm, thậm chí cả tivi để mang đến Mường Pồn (Điện Biên), Thông Cuông (Mộc Châu, Sơn La), Đồng Bảng - Tân Sơn (Mai Châu, Hòa Bình), Chiềng On (Yên Châu, Sơn La), Trịnh Tường (Bát Xát, Lào Cai), Sả Nhà Lử (Mèo Vạc, Hà Giang), Hố Quáng Phìn (Đồng Văn, Hà Giang)... Không chỉ kết hợp du lịch, nhiều nhóm đã tổ chức “lên đường từ thiện” một cách bài bản, có kế hoạch huy động nhân lực, vật lực rõ ràng trước chuyến đi, có chương trình tiền trạm, nghiên cứu điểm đến kỹ lưỡng để mang đến những vật dụng cần thiết nhất cho người dân địa phương.

Các hoạt động quyên góp được kêu gọi ở nhiều tỉnh thành, tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và thường do các nhóm sinh hoạt tại hai nơi này chủ trì. Nếu các nhóm Hà Nội tập trung vào các xã vùng sâu, vùng xa ở miền núi phía Bắc thì các đại diện TP.HCM lại hướng tấm lòng của mình tới đồng bào Tây nguyên, các vùng lũ lụt... Một số “dân đi” còn bay từ TP.HCM ra Hà Nội tham gia các chuyến đi đến tận địa đầu Tổ quốc.

Last Walkman, quản trị viên của box Du lịch, hiện khá bận rộn với các kế hoạch xã hội của box, đóng vai trò định hướng và phối hợp khá tốt với các nhóm sinh hoạt trong diễn đàn. “Dân đi” thường thấy Last Walkman ngược xuôi với việc nhận hàng tài trợ, phân loại, chia hàng cho các điểm đến sao cho tối ưu cùng với nhiều thành viên khác. Chính Last Walkman sẽ thực hiện một chuyến đi ngược sông Hồng về Trịnh Tường (Bát Xát, Lào Cai) với một phần chương trình mang tên “Sưởi ấm mùa đông” vào trung tuần tháng giêng này.

Một thành viên khác có nickname Chipchina đã cùng các bạn tổ chức thành công chuyến đi từ thiện, mang rất nhiều quà lên tặng đồng bào ở ba bản Huổi Un, Huổi Ké, Huổi Chan 2 (Mường Nhé, Điện Biên) nay lại đang tiếp tục với kế hoạch “Bánh chưng tết cho trẻ em nghèo ở bãi giữa sông Hồng” vào ngày 28 tết. Các thành viên của nhà “Tự do” sau vụ cháy xe Hải Vân cũng đang hối hả với chương trình “Chào năm mới” dành cho trẻ em Na Cô Sa những ngày đầu năm mới 2012...

g0RFY5rd.jpgPhóng to
Các thành viên diễn đàn www.phuot.vn trong một chuyến du lịch làm từ thiện tại Phúc Đồng (Hà Tĩnh) - Ảnh: Thủy Trần

Xuất phát từ tình cảm yêu mến mà dân “phượt” dành cho những miền đất xa xôi nơi biên giới hay địa đầu Tổ quốc, từ những cảm xúc còn lắng đọng sau nhiều chuyến đi khám phá và trải nghiệm qua những bản làng xa xôi, hẻo lánh, hiện du lịch “bụi” đã gắn bó với hai từ “chia sẻ”. Những cung đường phiêu du trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn thông qua các hoạt động từ thiện đầy tính nhân văn đang được tổ chức ngày càng nhiều và bài bản trên mạng.

Chơi mà học

Trên nhiều diễn đàn du lịch, các quản trị viên thường giám sát khá chặt chẽ các hoạt động từ thiện được tổ chức kết hợp các chuyến đi “bụi”. Các bạn luôn đóng vai trò kết nối các thành viên mới lại với nhau, hỗ trợ tối đa về thông tin, góp ý cách thức tổ chức cho các nhóm đi “phượt” kết hợp làm tình nguyện, đảm bảo các chuyến đi luôn an toàn, minh bạch và thành công.

Do đặc thù của dân “phượt”, các chuyến đi phần lớn được tổ chức bằng xe máy, một phần sử dụng ôtô, nên trên các diễn đàn, nơi “dân đi” gặp nhau qua những chuyến đi, những quy định về an toàn giao thông luôn được nhắc nhở thường xuyên nhằm hạn chế và tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc...

Sau những chuyến đi khám phá vẻ đẹp quê hương, đất nước, nhiều người không chỉ thấy vui vẻ, lay động tâm hồn mà còn bắt đầu nghĩ đến việc “trở lại” với những hành động thiết thực và ý nghĩa, chia sẻ phần nào thiếu thốn với đồng bào tại những nơi mà bước chân phiêu du đã dắt họ qua. Điều này cho thấy dân “phượt” ngày một quan tâm hơn tới cộng đồng, có ý thức hơn trong các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương và biết định hướng cho các lớp “phượt” sau hiểu rõ ý nghĩa và những tác động sâu sắc của hành động “du lịch và sự sẻ chia”.

Không chỉ lên đường với chiếc máy ảnh và hành trang cá nhân, dân “phượt” đã và đang mang theo một tấm lòng nhân hậu để đến với đồng bào còn khó khăn trên khắp mảnh đất quê hương mình.

THÁI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên