15/01/2014 09:00 GMT+7

Du lịch Trung Quốc lao đao vì ô nhiễm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động từ khi nhậm chức hồi tháng 3-2013 và tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài ở khắp Trung Quốc đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp không khói của nước này.

ZDyNNkyr.jpgPhóng to
Hai du khách nước ngoài phải mang khẩu trang chụp hình trong bầu không khí ngột ngạt vì ô nhiễm ở quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Sách xanh du lịch năm 2014 của Trung Quốc cho biết công suất phòng khách sạn hạng ba sao trở lên ở Trung Quốc đã giảm 12% trong sáu tháng đầu năm 2013. Doanh thu ngành dịch vụ ăn uống hằng năm đạt hơn 200 triệu nhân dân tệ, nhưng nhóm nhà hàng sang có doanh thu trên 2 triệu nhân dân tệ đang giảm 2%, lần giảm đầu tiên trong 30 năm qua ở nước này. Lượng khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc cũng giảm đến 132 triệu người do khói bụi ô nhiễm, an toàn thực phẩm và giao thông hỗn loạn.

Nhà hàng, khách sạn ế ẩm

"Khách du lịch Nga thường chọn đảo Hải Nam để nghỉ dưỡng, giờ đây họ đã chọn Thái Lan vì không hài lòng với môi trường và các dịch vụ ở Hải Nam"

Dương Tiến Tùng(giáo sư ngành du lịch quốc tế tại Viện Du lịch Trung Quốc)

Kết quả nghiên cứu của Cục Du lịch Trung Quốc cho biết các quan chức nhà nước không còn chọn nhà hàng, khách sạn hay các khu triển lãm sang trọng để tổ chức tiệc tùng, du lịch, họp hành, giải trí hoặc triển lãm cao cấp nữa. Số liệu của Cục Du lịch Trung Quốc cho biết tốc độ giảm trong ngành khách sạn trung bình 4% mỗi năm.

Theo báo Hoa Nam Buổi Sáng, từ khi lệnh cấm quan chức xài sang tiền công quỹ có hiệu lực, không còn cảnh xe công đưa đón bầu đoàn quan chức nhà nước các địa phương của Trung Quốc đi nghỉ mát ở các khu du lịch nổi tiếng. “Hằng năm, rất nhiều quan chức địa phương ở Quảng Đông và các tỉnh khác đi họp hành hoặc đưa gia đình đến Hải Nam du lịch. Họ thường chọn khách sạn cỡ ba sao trở lên. Họ ăn uống toàn đặc sản cao cấp và mua sắm rất sang trọng mỗi khi đến đây. Song năm vừa rồi đối tượng khách này đã giảm hẳn do chính phủ trừng phạt quá nặng” - Phùng Gia Bạch, hướng dẫn viên ở khu nghỉ dưỡng cao cấp đảo Hải Nam, cho biết.

Cuối năm 2013, Ủy ban Thanh tra kỷ luật Đảng Trung Quốc đã công bố chi tiết các trường hợp quan chức xài hoang phí của công. Trong đó có Phó Hiểu Quang, quan chức tỉnh Hắc Long Giang, bị giáng chức vì tội dùng tiền công đưa gia đình đi du lịch và ăn nhậu linh đình. Một quan chức cấp bộ bị cảnh cáo là Tôn Quốc Khánh, trưởng phòng kế hoạch Bộ Giao thông Trung Quốc, đã dùng tiền công để đi đánh golf và du lịch.

“Chứng ho Bắc Kinh”

Thành phố Bắc Kinh trong 11 tháng đầu năm 2013 chỉ đón 4,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, giảm 10,3% so với năm 2012. Ủy ban phát triển du lịch của thành phố này thừa nhận khách du lịch không chọn Bắc Kinh là do ô nhiễm không khí và quy định miễn thị thực trong 72 giờ cho khách quốc tế quá cảnh Bắc Kinh cũng không thu hút được thêm khách quốc tế đến đây.

“Chính xác điều tôi đang nghĩ là nếu khói bụi vẫn tiếp tục còn sẽ khiến du khách nước ngoài tránh xa các thành phố du lịch của Trung Quốc. Đến tôi là người Trung Quốc mà còn không muốn ra đường để phải mang chứng ho sù sụ vì ô nhiễm ở Bắc Kinh, nói chi là họ” - ông Nhan Quốc Hữu, một người dân Bắc Kinh, phàn nàn.

Anh Tom Duvalier, người Mỹ đang làm việc ở Thượng Hải, cũng là một nạn nhân. “Gia đình và bạn bè tôi đã lên kế hoạch đến Thượng Hải, nhưng vì tình hình ô nhiễm không khí không cải thiện nên đành hủy bỏ. Giờ đây không khí ở đây có mùi rất kinh khủng” - Duvalier nói.

Tháng trước, chất lượng không khí ở Thượng Hải thấp hơn mức an toàn của thế giới 10-30 lần nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện. Ở quận Phố Đông và Phổ Đà, lượng bụi mịn gây nguy hại cho sức khỏe con người đang vượt qua mức 700 microgram/m3 không khí. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mức giới hạn an toàn của dạng vật chất trên là 25 microgam/m3 không khí.

Giới chức du lịch Trung Quốc thừa nhận khách du lịch từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ đang rời bỏ Trung Quốc và chuyển sang du lịch các nước như Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Nhật Báo Trung Quốc dẫn lời một quan chức ngành du lịch giấu tên cho biết hàng loạt điểm du lịch của Trung Quốc đang ngập ngụa trong khói bụi nhưng chính quyền các địa phương lại không có biện pháp xử lý hiệu quả, khiến khách du lịch quan ngại ảnh hưởng đến sức khỏe mình.

Văn phòng của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện mới đây vừa công bố quy định nếu đoàn khách nhà nước đi hội họp không tới mười người thì chỉ được sử dụng tối đa ba nhân viên của đơn vị phục vụ. Các món ăn đắt đỏ và những món ăn được chế biến từ các loại động vật có trong sách đỏ, rượu và thuốc lá hạng sang đều bị loại bỏ khỏi bàn tiệc của các quan chức. Chi phí cho các sự kiện chiêu đãi phải nằm trong ngân sách hằng năm và được liệt kê một cách riêng rẽ để tiện cho việc giám sát.
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên