Du lịch TP.HCM lên kế hoạch kích cầu từ tháng 4-2020

17/02/2020 21:15 GMT+7

TTO - Từ tháng 4 đến tháng 7-2020, TP.HCM dự kiến triển khai chương trình kích cầu phục hồi thị trường du lịch trong và sau dịch COVID-19.

Du lịch TP.HCM lên kế hoạch kích cầu từ tháng 4-2020 - Ảnh 1.

Du khách Âu trong một trải nghiệm khám phá ở các tỉnh phía Bắc vừa qua - Ảnh: T.N.T

Chiều 17-2, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn trên địa bàn TP, bàn cách cùng tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thị trường bị sụt giảm mạnh lượng khách và doanh thu do tác động của dịch COVD-19.

Theo dự kiến từ tháng 4 đến tháng 7-2020, TP sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch phục hồi thị trường trong và sau dịch COVID-19.

Với kế hoạch này, các doanh nghiệp vận chuyển hàng không, đường sắt, đường thủy và đường bộ sẽ có chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu các chiều đi/đến TP.HCM nhằm thu hút khách du lịch vào thành phố cũng như khuyến khích người dân thành phố đi du lịch các địa phương khác.

Các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các khách sạn 2-4 sao, sẽ đưa ra chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách du lịch đến TP. Cơ sở ăn uống và mua sắm đạt chuẩn du lịch có chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu.

Các điểm tham quan thực hiện miễn giảm giá vé tham quan và các dịch vụ đi kèm khác.

Đặc biệt, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ phối hợp với tất cả các đơn vị, dịch vụ trên để xây dựng các chương trình kích cầu du lịch vào TP với các hình thức khuyến mãi, giảm giá đặc biệt nhằm thu hút du khách.

Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng xây dựng các chương trình du lịch về các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ với các hình thức khuyến mãi và giảm giá sâu. Theo các doanh nghiệp, nếu đảm bảo được mức giảm giá từ 30% trở lên, chương trình kích cầu sẽ có tác dụng hiệu quả.

Tại buổi họp, nhiều doanh nghiệp cho biết đến nay dịch COVID-19 được kiểm soát ở TP khá tốt, ngoại trừ thị trường Đông Bắc Á sụt giảm mạnh thì khách từ các thị trường khác vẫn đổ về bình thường.

Để giữ khách các thị trường này cũng như phát triển thêm thị trường tiềm năng, thị trường mới, TP cần có những chiến dịch truyền thông, thông tin rõ ràng đến du khách, giúp họ cập nhật đầy đủ thực tế, tránh những thông tin lệch lạc, ảnh hưởng đến điểm đến an toàn của TP.

Các doanh nghiệp kiến nghị bên cạnh Chính phủ sớm có chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT chia sẻ khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, thì công tác hỗ trợ hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường lúc này cũng rất cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP - cho biết trong năm 2020, TP sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường tiềm năng như Úc, Ấn Độ gắn với việc các hãng hàng không mở đường bay mới.

"Thành phố cũng sớm triển khai chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường Đức, Nhật, Ấn Độ, Singapore, Mỹ, dự kiến mời gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng tham gia kế hoạch xúc tiến quảng bá nước ngoài của thành phố", bà Hoa nói thêm.

Lượng khách quốc tế sụt giảm 50-70%

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Du lịch TP.HCM, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến giữa tháng 2-2020, công suất phòng của các khách sạn 3-5 sao, cơ sở lưu trú trên địa bàn của TP giảm mạnh hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình khách tại các công ty lữ hành cũng không sáng sủa hơn, lượng khách qua các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành giảm đến 50%, một số đơn vị chuyên khách nói tiếng Hoa mức sụt giảm còn mạnh hơn, lên đến trên 70%.

Các hoạt động, kế hoạch phát triển thị trường của doanh nghiệp đến nay bị xáo trộn, ngưng trệ dẫn đến việc làm của lao động ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận