Du lịch thông minh: Lợi nhưng không dễ làm

08/09/2019 09:50 GMT+7

TTO - Công nghệ thông tin đang giúp ngành du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn.

Du lịch thông minh: Lợi nhưng không dễ làm - Ảnh 1.

Du khách trải nghiệm du lịch ảo qua kính VR - Ảnh: N.BÌNH

Việc xây dựng hệ thống dữ liệu thông minh về các điểm đến hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tốt cho du khách. Tuy nhiên, kết quả chỉ đạt được khi có cách thức sử dụng, khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu trên. 

Dù vậy, để hiểu và vận hành du lịch thông minh vẫn là thách thức của nhiều TP, doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo như vậy tại hội thảo "Du lịch thông minh", do UBND TP.HCM tổ chức ngày 7-9 ở TP.HCM.

Băn khoăn với "Du lịch thông minh"

Ông Lưu Trung Hòa (UBND quận 1) cho biết là quận trung tâm của TP, đón hàng triệu lượt du khách, địa phương này đang thực hiện đề án xây dựng TP thông minh, trong đó có du lịch thông minh. Bước đầu, địa phương này xác định nội dung thực hiện là đầu tư cải tạo, sửa chữa hạ tầng tài nguyên du lịch; tổ chức hướng dẫn, tập huấn ý thức, kỹ năng cho người dân tham gia hoạt động du lịch.

Ngoài ra, quận cũng triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch. "Nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang khá băn khoăn: triển khai như vậy đã đúng chưa, còn cần gì nữa không?" - ông Hòa nói.

Ông Trần Song Hải - CEO một công ty chuyên về tàu - cho biết cũng như nhiều doanh nghiệp khác về du lịch, công ty này đầu tư cơ sở hiện đại nhưng bài toán đau đầu hiện nay là dù cố gắng ứng dụng mạng xã hội, tiếp thị số để quảng bá, hiệu quả doanh nghiệp nhận lại vẫn chưa tương xứng.

"Du lịch thông minh mà chúng ta đang xây dựng liệu có giúp doanh nghiệp có thể thêm khách hàng hay tăng hiệu quả kinh doanh hay không?" - ông Hải đưa câu hỏi đến các diễn giả quốc tế.

Đến từ địa phương là điểm nóng của du lịch cả nước, ông Trần Việt Trung - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa - cho biết địa phương đang manh nha làm du lịch thông minh với băn khoăn liệu chính quyền có thể xây dựng du lịch thông minh dựa trên tận dụng kết quả mà các doanh nghiệp khác như Airbnb hay Tripadviser đang có. Nếu thực hiện thì như thế nào?

Theo ông Luigi Campanale - giám đốc dự án SCE, những băn khoăn trên đều rất phổ biến và ông đã gặp trước đó. Thực tế du lịch thông minh được các TP lớn trên thế giới thực hiện, một số đã phát triển hệ sinh thái thông minh nhanh chóng và xem đây như là cách phát triển du lịch bền vững.

"Thế nhưng hiện nay nhiều nơi trên thế giới vẫn đang vật lộn với du lịch thông minh vì khi phát triển loại hình này, đó không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn người dân, chính sách, dữ liệu số" - ông Luigi Campanale nói.

Hãy xem công nghệ là... con thú

Sự thay đổi của công nghệ cũng khiến thị trường du lịch phát triển theo một cách thức khác, điều chỉnh thị trường theo hành vi của khách hàng. Theo ông Miquel Angel Perez Martorell - Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cách đây 25 năm, để có dữ liệu khách du lịch, cơ quan du lịch TP Barcelona nơi ông làm việc phải cử người đi theo chân du khách lấy từng mẫu ý kiến, khảo sát.

Nhưng hiện nay câu chuyện đã khác, các TP có hàng chục cách khác nhau để có dữ liệu của du khách, hiểu du khách muốn gì, ăn gì, chơi gì... "Vấn đề tiếp theo là làm sao đáp ứng các nhu cầu đó. Trong du lịch thông minh, chất lượng nhân sự rất quan trọng. Chúng ta cần người giỏi để đáp ứng và xử lý các dữ liệu đó. Theo tôi, vấn đề là chúng ta phải có sự thống nhất giữa khối công và tư để sự phối hợp nhịp nhàng" - ông Miquel Angel Perez Martorell đề xuất.

Ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels châu Á -Thái Bình Dương, cho biết ngay cả việc xây dựng các cơ sở lưu trú cũng không đơn giản chỉ chiếc giường với 4 bức tường, mà cần có tầm nhìn 10-15 năm sau nữa. "Khách cần những không gian tương tác nhiều hơn thế nơi họ nghỉ" - ông Mauro Gasparotti nói về vai trò của du lịch thông minh.

Trước câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam, TS Rodolfo Baggio (Đại học Bocconi, Ý) cho rằng trong ứng dụng du lịch thông minh cần hiểu được tâm lý du khách, phải có nhiều thông tin của du khách mới cung cấp được cái họ cần, từ đó lôi kéo, hấp dẫn du khách đến nơi mình muốn phát triển.

Du lịch thông minh là khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh. Nhưng với cơ quan quản lý, hãy xem công nghệ là con thú đầy sức mạnh mà mình chưa hiểu được để từ từ thuần hóa nó. Bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn hay bất cứ điều gì đi nữa cũng cần phải có người đọc và phân tích nó.

"Muốn có du lịch thông minh, chúng ta phải xây dựng các tiêu chuẩn cấu trúc, thông tin dữ liệu, kết nối chung với nhau và tránh giẫm chân giữa các bộ phận. Điều này giúp chúng ta đoán trước được du khách sẽ tổ chức các chuyến du lịch của mình như thế nào? Họ cần gì và nghỉ ở đâu, trong bao lâu?..." - TS Rodolfo Baggio nói.

Nhiều xu hướng du lịch mới

sanphamdulich (read-only)

Khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2019 - Ảnh: N.BÌNH

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, tối 7-9, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2019 (ITE) đã kết thúc, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước cũng như quảng bá du lịch Việt Nam.

Trong ngày thứ 2 và 3, chương trình dành tập trung cho khách hàng nội địa, cũng là thời điểm chương trình sôi động nhất với hàng loạt ưu đãi về giá tour và các trò chơi dành cho du lịch cùng nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho du khách.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, hội chợ năm nay tiếp tục thành công với sự tham gia của 315 khách mua quốc tế, 40 cơ quan báo chí quốc tế, 16.000 khách thương mại và đón 14.000 lượt khách công chúng.

ITE 2019 cũng đón nhận nhiều xu hướng du lịch mới gắn với sự phát triển của công nghệ thông tin; các mô hình, dịch vụ du lịch truyền thống gặp nhiều thách thức nhưng các cơ hội mới cũng được mở ra cho các startup.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM:

Người dân phải được hưởng lợi từ du lịch thông minh

ongnhandulich (read-only)

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đi xem các gian hàng ứng dụng công nghệ vào du lịch bên lề hội thảo - Ảnh: N.BÌNH

Chia sẻ tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP sẽ phát triển du lịch thông minh trên "bệ phóng" của nền tảng đô thị thông minh và nội dung này phải được đưa vào Chiến lược phát triển du lịch của TP 2025-2030, với trọng tâm gắn du lịch TP.HCM với du lịch miền Tây và du lịch thông minh.

Sau khi lắng nghe ý kiến các chuyên gia, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết các ý kiến đã giúp TP có cách tiếp cận du lịch thông minh đa chiều. TP.HCM muốn phát triển du lịch thông minh thì các chính sách phát triển du lịch cũng cần phải quan tâm đến lợi ích của người dân.

Ngoài câu chuyện kinh tế, tăng thu ngân sách thì vấn đề đời sống của người dân cũng cần được đảm bảo không bị ảnh hưởng, phải tính đến cách thức tái cơ cấu để cuộc sống của họ được hòa nhập.

Không chỉ nhìn nhận vai trò của người dân, TP cũng xác định phát triển du lịch thông minh song song kết nối thông minh, đó là sự đi lại của du khách, người dân thuận tiện hơn.

Ngoài ra, phát triển du lịch thông minh còn phải huy động được doanh nghiệp cùng chia sẻ dữ liệu, có phương thức hợp tác công tư để doanh nghiệp đóng góp cho du lịch thông minh nhiều hơn.

'Du lịch thông minh' không chỉ là chuyện của công nghệ

TTO - Chiến lược phát triển du lịch thông minh của TP.HCM cần đảm bảo không chỉ chính quyền, doanh nghiệp được hưởng lợi mà người dân cũng phải được nâng cao chất lượng cuộc sống, không bị ảnh hưởng vì khách đến đông.

NHƯ BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận