Du lịch thời hậu dịch: cần an toàn nhưng không phiền du khách

13/05/2020 05:44 GMT+7

TTO - Các công ty du lịch lữ hành đang tái khởi động tổ chức tour cho du khách với tâm lý không được chủ quan, nhưng cũng không quá cứng nhắc, tránh tạo tâm lý lo lắng, phiền phức cho khách hàng, ảnh hưởng chất lượng chuyến đi sau dịch.

Du lịch thời hậu dịch: cần an toàn nhưng không phiền du khách - Ảnh 1.

Một trong những nhiệm vụ chính khi khởi động các chương trình du lịch sau dịch là các địa phương, doanh nghiệp phải đảm bảo quy định an toàn về phòng chống dịch - Ảnh: TIẾN THẮNG

Ngày 12-5, bên lề buổi tập huấn về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo kinh doanh an toàn cho nhân viên, ông Lại Minh Duy, giám đốc Công ty du lịch TST, cho biết việc xử lý tình huống tuân thủ các biện pháp an toàn khi hướng dẫn viên đưa khách trong tour rất quan trọng vì nếu không khéo léo, hướng dẫn viên sẽ vô tình phá hỏng cảm xúc của du khách trong chuyến đi.

Theo ông Duy, ngoài việc cập nhật thường xuyên việc triển khai tiêu chí an toàn tại các tỉnh thành, doanh nghiệp cũng phải chủ động phối hợp cùng các chuyên gia để cung cấp kiến thức y tế và phòng chống dịch bệnh để đội ngũ nhân viên có sự hiểu biết đầy đủ, bản thân phải tự tin để tư vấn và hỗ trợ phối hợp với ngành y tế một cách hiệu quả.

"Ngoài ra, việc ghi nhận đầy đủ khai báo sức khỏe của du khách để xác định yếu tố dịch tễ trong vòng 14 ngày trước khi đi du lịch cũng cần thiết, trong quá trình đi tour chúng tôi luôn nhắc hướng dẫn viên thường xuyên thăm hỏi sức khỏe du khách... ", ông Duy nói.

Với mục tiêu sớm phục hồi hoạt động kinh doanh, hướng đến thị trường tour du lịch trong nước, các doanh nghiệp đang triển khai những gói dịch vụ dành cho nhóm khách gia đình, từng bước tiến đến khôi phục các đường tour trọn gói cả nước.

Các nhóm sản phẩm tour này tập trung ba tiêu chí chính là an toàn, chất lượng, giá hợp lý, mỗi đoàn chỉ dưới 30 khách.

Trong khi đó, từ khi bắt đầu dừng giãn cách xã hội, nhiều người đi đến các nhà hàng, khách sạn cho biết nhân viên những điểm này đều xin lại số điện thoại của khách để tiện giữ liên lạc theo quy định.

Theo chị Thi, quản lý một nhà hàng ở Q.1, TP.HCM, khách ban đầu khó chịu vì bị hỏi thông tin cá nhân nhưng khi được giải thích rõ đây là quy định hậu dịch thì họ rất hợp tác.

Tuy vậy, với những nhà hàng đón hàng trăm lượt khách trong giờ cao điểm, rất khó để thực hiện công tác này.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh, trưởng khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, TP.HCM, quy định của ngành du lịch hậu phòng chống dịch thì nhân viên du lịch, nhà hàng, khách sạn cần đảm bảo khách khai báo thông tin sức khỏe, trong đó phải nắm được các yếu tố mang tính nhận diện bao gồm ho, thân nhiệt cao, có lịch sử đi qua vùng dịch tễ hay tiếp xúc gần với người bị cách ly trước đó từ 14 ngày đến 1 tháng.

Theo ông Đinh Ngọc Đức, vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, một trong những nhiệm vụ chính khi khởi động các chương trình du lịch sau dịch là các địa phương, doanh nghiệp phải đảm bảo quy định an toàn về phòng chống dịch.

"Du lịch an toàn cần là ưu tiên hàng đầu của du khách cũng như các địa phương, doanh nghiệp hiện nay. Nhưng du khách cũng cần tâm lý thoải mái, thư giãn trong suốt chuyến đi, vì thế việc tuân thủ các quy định an toàn ngay từ khi chuẩn bị tổ chức tour như chọn điểm đến an toàn, khử trùng, vệ sinh xe vận chuyển... sẽ hạn chế ảnh hưởng đến du khách ", ông Đức nói.

Vận động Vận động 'Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam'

TTO - Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch công bố cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Các chương trình, nội dung chuẩn bị cho cuộc vận động này thế nào?

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận