18/08/2011 19:30 GMT+7

Du lịch sa mạc ở California

ĐAN THY (Theo Canoe)
ĐAN THY (Theo Canoe)

TTO - Đến California mà chưa tham quan sa mạc ở bang đông dân nhất nước Mỹ này có thể là một thiếu sót. Nhiều du khách đã nhận định như thế sau khi tham gia các tuyến du lịch đến Anza-Borrego Desert State Park, một khu công viên quốc gia với hệ động thực vật đặc trưng vùng sa mạc.

faGl3hWv.jpgPhóng to
Hệ thực vật trong công viên sa mạc quốc gia California - Ảnh: superstock.co.uk

Ngay từ cửa ngõ Anza-Borrego Desert State Park, du khách đã nhìn thấy một bề mặt nước mênh mông phản chiếu dưới ánh mặt trời ngay dưới chân các ngọn núi.

Phải chăng có một hồ nước trong lòng sa mạc? Thật ra điều kỳ diệu này chính là hình ảnh Borrego Springs, ngôi làng duy nhất ở công viên quốc gia rộng 2.500 km2.

Ngôi làng nhỏ nằm giữa công viên sa mạc quốc gia Anza-Borrego với khoảng 2.000 dân giống như một vật trang sức của vùng sa mạc. Tuy nhiên, dân làng không mấy hiếu khách bởi vào mùa xuân, số dân có thể tăng đến 7.000 người, trong số đó có không ít nghệ sĩ thủ đô điện ảnh Hollywood tìm về như một nơi ẩn náu lý tưởng, tránh những cặp mắt rình rập của giới phóng viên, nhiếp ảnh chuyên săn tin hậu trường.

Do dân cư sinh sống rải rác khắp nơi trong thung lũng nên khu vực trung tâm nhỏ bé của làng cũng không có ánh đèn đường, không có hình ảnh những chiếc xe hơi dạo phố. Thay vào đó, du khách có thể nghe tiếng gọi của loài chó sói đồng cỏ Bắc Mỹ và nhất là tiếng chim hót líu lo, vang dội vùng sa mạc như cất lời chào buổi sáng hoặc đưa khách vào giấc ngủ êm đềm buổi tối.

Với những đoàn khách qua đêm trong sa mạc, xen kẽ với những luồng ánh sáng nhân tạo hiếm hoi, cảnh tượng hàng ngàn ánh sao đêm lấp lánh trên bầu trời và dường như chúng đang ở rất gần, có thể đưa tay lên hái sẽ mang lại ấn tượng khó quên.

F8bxT09S.jpgPhóng to
Mùa xuân ở Anza-Borrego Desert State Park - Ảnh: dailymail.co.uk
bmQ8rT49.jpgPhóng to
Hoa xuân khoe sắc - Ảnh: bing.com
kllzTHVe.jpgPhóng to
Hệ thực vật phong phú trong công viên sa mạc - Ảnh: superstock.co.uk

Từ tháng hai đến tháng tư hằng năm là thời điểm lý tưởng để đến với sa mạc ở California. Lúc này, vùng sa mạc khô cằn như bừng tỉnh với những bông hoa nhỏ vươn mình thức giấc, tạo thành một tấm thảm đầy sắc màu rực rỡ như thách thức môi trường khắc nghiệt.

Tuy nhiên, khó mà đoán chính xác thời điểm sa mạc biến thành một vườn hoa bởi hiện tượng thiên nhiên này phụ thuộc vào vô số tác nhân như lượng mưa sa mạc hấp thu được trong mùa đông, ánh nắng mặt trời, sức gió và nhiệt độ. Vào mùa hè, nhiệt độ tại công viên sa mạc thường ở mức 45oC, đôi khi lên đến 60oC.

MtOWtc8t.jpgPhóng to
Xe chuyên dụng vận chuyển du khách tham quan công viên sa mạc quốc gia California - Ảnh: superstock.co.uk
9Hv0M13C.jpgPhóng to
Trải nghiệm đặc biệt trên sa mạc - Ảnh: Canoe

Du khách sẽ trải nghiệm tham quan công viên sa mạc bằng các xe tải quân sự, một phương tiện cho phép di chuyển qua các con đường dằn xóc trong nhiều giờ. Và khác với tưởng tượng sa mạc không có sự sống, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một tổ chim ưng nào đó, được quan sát hoạt động của chim diều hâu, hay chim sẻ khướu..., được chứng kiến sức sống mãnh liệt của những bông hoa óng ánh sắc màu đang đương đầu với sự khô hạn của sa mạc để tồn tại.

Phần hai của cuộc hành trình sẽ tạo sự choáng ngợp cho du khách trước những hẻm vực dốc đứng trước khi thưởng thức một bữa trưa giữa sa mạc, trong bầu không khí tĩnh lặng chỉ có duy nhất tiếng chim hót thi thoảng cất lên...

hFNcarNN.jpgPhóng to
Một góc sa mạc - Ảnh: staging

Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng dễ dàng tham gia các tuyến tham quan sa mạc ở California. Các công ty du lịch địa phương thường khuyên du khách phải ước lượng khả năng chịu được của cơ thể, nhất là vào mùa hè bởi nhiệt độ thường rất cao cũng như luôn khuyến cáo du khách không bao giờ tự khám phá sa mạc mà không có hướng dẫn viên.

ĐAN THY (Theo Canoe)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên