07/06/2013 16:06 GMT+7

Du lịch Nam Phi bước qua khủng hoảng kinh tế

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Hai năm sau khi tổ chức World Cup, du khách quốc tế vẫn tràn ngập các điểm đến du lịch Nam Phi. Và giờ đây, nước này đang trở thành hình mẫu cho việc phát triển đất nước từ ngành công nghiệp không khói của nhiều quốc gia ở miền Nam châu Phi.

KL9F4Rt5.jpgPhóng to
Một góc thác nước Victoria ở phía nam châu Phi - Ảnh: safarilodges.com

Theo thông báo của chính quyền Nam Phi, bất chấp khủng hoảng kinh tế trong năm 2012, tỉ lệ du khách quốc tế lưu trú ít nhất một đêm tại nước này đã tăng 10,2% để đạt mức kỷ lục 9,2 triệu lượt khách.

Chiến lược phát triển của du lịch Nam Phi

Hiện nay số lượng du khách quốc tế đang ngày càng tăng tại các cánh đồng nho bạt ngàn ở thành phố Cap đến khu vực bảo tồn động vật hoang dã hay các trung tâm mua sắm.

Trong bản báo cáo mới đây, tổng thống Nam Phi nhận định sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch chứng tỏ Nam Phi luôn nổi tiếng là một điểm đến thân thiện, hiếu khách bên cạnh những nét độc đáo của sản phẩm du lịch. Chính vì vậy, dù vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như những cuộc đình công bạo động của công nhân thường xảy ra, tình trạng nghèo đói còn nhiều... nhưng du khách vẫn không quay lưng với đất nước này.

Theo cộng đồng du lịch quốc tế, Nam Phi là điểm đến ưa thích thứ 29 trên thế giới và thứ ba ở lục địa đen.

CMuq99UY.jpgPhóng to
Du khách tham quan Trung tâm tài chính (CBD) ở Johannesburg - Ảnh: AFP

Trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp không khói, Jermaine Craig, người phát ngôn của cơ quan Du lịch Nam Phi, cho biết động vật hoang dã luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, nhưng sắp tới du lịch đô thị và văn hóa cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa qua việc tổ chức một loạt sự kiện âm nhạc, thời trang cùng các loại hình nghệ thuật khác nhau.

Điều này có nghĩa là du khách đến Nam Phi không chỉ thưởng lãm cảnh quan qua xe buýt mà còn hòa mình vào nhịp sống văn hóa của dân địa phương. Bên cạnh đó, chiến lược quảng bá du lịch hướng đến các thị trường tiềm năng như các nước có nền kinh tế mới nổi và các nước trong khu vực cũng được xúc tiến mạnh mẽ.

CZGBUFCI.jpgPhóng to
Một góc thành phố Cap nhìn từ trên cao - Ảnh: Fotolia

Chính quyền Nam Phi kỳ vọng sẽ đón 15 triệu lượt du khách quốc tế từ nay đến năm 2020. Tính đến nay, ngành du lịch đã giải quyết việc làm cho hơn một triệu người (trong tổng số 52 triệu dân) trong tình hình có đến 1/4 người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp và đóng góp 9% cho GDP.

Châu Phi tìm kiếm một chiến lược du lịch chung

Sự trỗi dậy của Nam Phi từ du lịch đã tạo động lực cho các nước trong khu vực tìm kiếm con đường phát triển đất nước từ du khách quốc tế, trong đó có việc liên minh du lịch giữa các nước khu vực phía Nam châu Phi.

Theo ông Kwakye Donkor, giám đốc tiếp thị của Tổ chức Du lịch khu vực miền Nam châu Phi (RETOSA), một tổ chức liên chính phủ có trụ sở tại Johannesburg, cho rằng miền Nam châu Phi vẫn còn có nhiều điều để khách du lịch phương xa khám phá và mỗi nước trong vùng đều có một "đặc sản" riêng.

PY06htP8.jpgPhóng to
Đụn cát 45, một trong những đụn cát hấp dẫn du khách nhất khu vực Sossusvlei, thuộc sa mạc Namib ở Nambia - Ảnh: Canoe

Khi quyết định đến với miền Nam châu Phi, du khách có thể nếm trải những điều thú vị ít nhất ở hai hay ba nước trong cùng một hành trình du lịch của mình. Chẳng hạn sau khi dừng bước ở thành phố Cap (nơi có di tích lịch sử, vườn nho, cảnh quan kỳ vĩ) và công viên quốc gia Kruger của Nam Phi, du khách có thể đến với vùng thác nước Victoria được chia sẻ giữa hai nước Zimbabwe và Zambia, rồi khám phá vùng sa mạc ở Nambia...

Theo RETOSA, chiến lược liên kết du lịch này có khả năng kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại châu Phi hơn nữa.

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên