19/08/2008 08:25 GMT+7

Du lịch lễ 2-9: Không ngại giá tăng!

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Trái với dự báo của các công ty, lượng khách du lịch trong dịp 2-9 vẫn tăng khá, bất kể kinh tế khó khăn và giá tour tăng 5-7% do cước vận chuyển tăng.

mPxulwtI.jpgPhóng to
Bãi biển Cát Cò 1 (đảo Cát Bà, Hải Phòng) - một địa chỉ được ưa thích với khách du lịch phía Bắc - Ảnh: T.T.D.

Trưởng phòng du lịch nội địa một công ty du lịch lớn ở VN cho biết khách hàng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp. Dù họ đang thắt chặt lại ngân sách nhưng vẫn chịu chi tiền để đưa cán bộ, công nhân viên đi du lịch, như là một cách bù đắp những khó khăn trong thời gian qua.

Tranh thủ khuyến mãi

Thời buổi tiết kiệm nên những thông tin khuyến mãi và giảm giá được du khách chào đón. Ông Quốc Bảo, trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Saigontourist, cho biết trước thời điểm (15-8) các hãng hàng không tăng phụ phí xăng dầu nên chiều tối 14-8 các nhân viên đã phải tranh thủ xuất gần 500 vé máy bay để tiết kiệm phí cho khách hàng. Các công ty du lịch khác thông báo không tăng giá các tour du lịch trong dịp lễ này để thu hút khách hoặc chấp nhận giảm giá cho khách nếu đăng ký đóng tiền sớm trước ngày khởi hành một tuần.

ybDgfcts.jpgPhóng to
Do diễn biến thời tiết khá phức tạp, năm nay học sinh đi học sớm nên trong dịp 2-9 lượng khách là các gia đình giảm đáng kể. Tuy nhiên, thay vào đó khách đoàn tăng khá cao. Ông Quốc Bảo cho biết khách đoàn chiếm xấp xỉ 50% lượng khách mua tour đi du lịch trong nước. "Nhiều khả năng các công ty, doanh nghiệp muốn khích lệ tinh thần cán bộ, công nhân viên nên lượng khách này tăng hơn dự kiến" - ông Bảo giải thích.

Các công ty cho biết khách du lịch là các nhóm bạn và khách lẻ lại lựa chọn đi du lịch địa điểm gần TP, chủ yếu là vùng biển Phan Thiết, Vũng Tàu và các vùng biển miền Trung. Nhiều tour do giới hạn về số lượng chỗ trên máy bay như Phú Quốc, Côn Đảo... đã phải khóa sổ sớm vì không thể tìm thêm vé máy bay. Nhìn chung giá tour trong nước tăng trung bình 5-7% chủ yếu là do giá vận chuyển.

Tour nước ngoài vẫn đắt khách

g0tiFcw5.jpgPhóng to
Tuy có khó khăn nhưng người dân vẫn không quên đi du lịch - Ảnh: L.N.
Theo các công ty du lịch, dịp lễ 2-9 lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng đáng kể. Công ty du lịch Saigontourist cho biết tính đến ngày 18-8 lượng khách du lịch mua tour đi nước ngoài nhân lễ 2-9 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2007. Ở Công ty Vietravel, mức tăng là 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Thanh Hải, giám đốc du lịch nước ngoài Công ty Fiditour, cho biết dự kiến có khoảng 3.000 khách đi du lịch nước ngoài, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2007.

Theo giải thích của các công ty du lịch, nhu cầu đi du lịch vẫn không giảm dù kinh tế khó khăn. "Họ tiết kiệm nhưng vẫn dành chi phí để đi du lịch". Một nguyên nhân khiến du lịch vẫn đắt khách là trong khoảng thời gian này đến cuối năm đang là mùa giảm giá 30-50% của thị trường du lịch trong khu vực như Thái Lan, Hong Kong, Malaysia, Singapore... Tuy nhiên, vé máy bay tăng vài chục USD/người khiến không ít người phải cân nhắc.

Khảo sát ở các công ty du lịch cho thấy những tour đi gần trong khoảng thời gian 4-5 ngày được nhiều khách lựa chọn, trong đó tour đi Thái Lan đông nhất. Saigontourist có 325 khách khởi hành trong ba ngày từ 28 đến 30-8, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 30% lượng khách đăng ký mua tour nước ngoài. Fiditour có gần 400 khách, tăng khoảng 30%. Vietravel mỗi ngày có 100-150 khách đăng ký đi Thái Lan.

Du lịch tiết kiệm

Trưởng phòng một công ty du lịch nội địa cho biết nếu quyết định đi du lịch theo kiểu tiết kiệm trong dịp lễ này, du khách vẫn có thể liên lệ và đặt mua phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống qua các công ty du lịch để có được mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, các trường hợp này phải lên kế hoạch và đặt yêu cầu ngay vì trong kỳ nghỉ lễ nhu cầu đi nghỉ ngơi tăng cao nên khả năng phòng nghỉ và dịch vụ khác sẽ không còn. Địa điểm cho các chuyến nghỉ ngắn ngày, tiết kiệm có thể là Phan Thiết, Vũng Tàu và thậm chí là Nha Trang.

Xếp hàng đi tour xa

Điều đặc biệt trong mùa du lịch cuối năm này là lượng khách đăng ký mua các tour đi xa, đắt tiền tăng đột biến. Fiditour cho biết khách đi các tour trên 1.000 USD chỉ chiếm khoảng 17% tổng lượng khách đi nước ngoài nhưng tăng trưởng hai chữ số. Các tour đi du lịch xa như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật, châu Âu, Úc ở Công ty Vietravel, Hoàn Mỹ, Saigontourist... trong tháng chín đã không nhận khách cách đây vài ngày vì không còn kịp thời gian làm visa. Nhiều khách hàng đã phải dời ngày đi sang tháng mười.

Công ty du lịch Hoàn Mỹ cho biết còn ít nhất 100 khách đang chờ đăng ký để xin visa cho các chuyến khởi hành đi trong tháng chín và mười. Thậm chí tour mới liên tuyến Nhật Bản - Hoa Kỳ (cả hai bờ Đông và Tây) với giá hơn 5.000 USD, thời gian kéo dài 19 ngày, khởi hành đầu tháng mười nhưng hiện nay danh sách khách đặt mua tour đã dài ra. Các tour khám phá Bắc Kinh ngay sau khi Thế vận hội kết thúc cũng được khá nhiều du khách lựa chọn và tranh thủ đăng ký ngay trong dịp này.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên