21/01/2007 21:16 GMT+7

Du lịch Huế qua những con đường làng

Theo Hoàng Văn Minh - Ngọc Đình - Lao Động
Theo Hoàng Văn Minh - Ngọc Đình - Lao Động

Những năm trở lại đây, ngoài lăng tẩm, đền đài, chùa miếu, du lịch về làng quê đang rất hút khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn ở những tour như thế này? Trong một lần bám theo đoàn du lịch tự do, chúng tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị.

W1WmL97k.jpgPhóng to
Nghe câu chuyện kể về lịch sử cầu ngói Thanh Toàn - Ảnh: Lao Động
Những năm trở lại đây, ngoài lăng tẩm, đền đài, chùa miếu, du lịch về làng quê đang rất hút khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Điều gì tạo nên sức hấp dẫn ở những tour như thế này? Trong một lần bám theo đoàn du lịch tự do, chúng tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị.

Đường làng... vào tour

Bám tour bằng xe máy, bắt đầu từ đường về cầu ngói Thanh Toàn, chúng tôi làm quen với Jane, một sinh viên người Mỹ, cô gái có vẻ thân thiện nhất đoàn. Xe đến cánh đồng lúa, Jane nhấc tấm kính mũ bảo hiểm, hít một hơi rõ dài rồi thốt lên: Wonderful! (Tuyệt vời).

Jane bảo với tôi: "Không khí thật là trong lành, giá mà ở đâu cũng như vậy thì tốt biết mấy!". Suốt đường đi, các bác tài phải dừng xe liên tục khi gặp trẻ chăn trâu, người kéo lưới hay bác nông dân đang làm cỏ để du khách thỏa trí tò mò. Sau mỗi câu trả lời của anh chàng xe ôm kiêm hướng dẫn viên, mọi người ai cũng ồ lên một cách ngạc nhiên.

Đúng nghĩa làng quê, phong cảnh ở đây đẹp như tranh. Hai bên đường là hàng dương xanh rì, ruộng lúa, lạch nước, cầu tre soi bóng và những con thuyền nằm yên dưới rặng cây. Chốc chốc, những chiếc xe máy nảy lên liên hồi vì gặp ổ gà. Gặp "ổ voi" đầy nước trước khi qua cầu, nhằm đảm bảo an toàn, trưởng đoàn xe ôm yêu cầu du khách xuống xe đi bộ (chả là trước khi ngồi lên xe máy, khách cam kết tự chịu trách nhiệm về sự cố trong khi di chuyển).

Nhưng "máu phiêu lưu" nổi lên, thế là tất cả đều háo hức vượt "chướng ngại vật". Một lần nữa, "tay lái lụa" của các tài khiến nhiều bạn trẻ bái phục.

Về đến cầu ngói Thanh Toàn, đoàn khách đổ ào vào nhà nông cụ, lên gốc cây hóng mát, tìm người dân hỏi han trò chuyện. Cô Larry - người Australia - sau khi tham quan mua liền ba mô hình nông cụ thu nhỏ về làm quà cho người thân. Lân la bắt chuyện, cô tâm sự: "Chi phí cho một chuyến đi như thế này không nhiều bởi đây là loại hình du lịch bình dân phù hợp với nhiều người, nhất là những người thu nhập thấp như tôi, được bạn bè giới thiệu nên tôi có mặt ở chuyến đi này đấy. Điều đặc biệt là chúng tôi được nhìn tận mắt, sờ tận tay, biết người dân ăn ở, sinh hoạt như thế nào. Tất cả đều trực quan sinh động, đó là điều đặc biệt ở tour du lịch này, rất thú vị".

Men theo những con đường làng quanh co, chúng tôi về làng Dạ Lê Gót thăm cảnh chợ, xem người dân làng nghề đan gót, làm nón. Với chúng tôi, điều ấy chẳng có gì là lạ nhưng với những du khách nước ngoài, công việc mưu sinh của người dân làng nghề là một đề tài hấp dẫn. 30 phút tìm hiểu, làm thử công việc nhà nông, sống trong môi trường lao động tất bật của làng quê đối với Jane có lẽ là một bài học quý báu nên dù đã đến giờ đi, cô vẫn cố ghi thêm vài hình ảnh vào chiếc camera cá nhân. Chúng tôi tiếp tục hành trình về Cồn Hến thăm cánh đồng bắp, cùng ăn món chè bắp thơm lựng và xem người dân xứ Cồn chế biến món cơm hến lừng danh xứ Huế.

Cố đô, một gương mặt khác

7SkS3eq8.jpgPhóng to
Hình ảnh thân thiện với du khách - Ảnh: Lao Động

Ngoài những lăng tẩm, cung điện tráng lệ, đến với những làng quê, du khách còn biết đến một gương mặt khác của Cố đô Huế: sống động và giàu bản sắc. Tính trực quan sinh động và không gian mở chính là điểm hấp dẫn trí tò mò của du khách.

Tôi không quên lời một du khách Pháp khi bà bình luận chuyến đi về làng quê: "Không thể chê vào đâu được! Sự hiện đại đôi khi khiến người ta nhàm chán, chúng tôi cần khám phá và trải nghiệm chính bản thân mình chứ không phải thông qua máy móc và những gì quá cứng nhắc. Đây mới thực sự là gương mặt đầy đủ của một Việt Nam thu nhỏ, chúng tôi được làm "cư dân" ở xứ sở các bạn rồi đấy, dù chỉ là một ngày ngắn ngủi".

Anh Đặng Nguyễn Hoàng - cán bộ Trung tâm lữ hành khách sạn Xanh - cho biết: "Ưu điểm của những tour du lịch dã ngoại về làng quê này ngoài giá rẻ, đi lại thuận tiện bằng xe môtô, du khách còn thoải mái khám phá. Tiêu chí hòa mình vào phong cảnh và cuộc sống người bản xứ là điểm "xoáy" vào tâm lý du khách".

Từ năm 2005, khách sạn Xanh đã triển khai các tour về cầu ngói Thanh Toàn, tham quan thôn Vỹ, núi Tuý Vân - phá Tam Giang, chùa Thánh Duyên... Với giới trẻ, đây là một chuyến hành trình thú vị, nhiều người tự thiết kế chuyến đi và nhờ Trung tâm thuê xe ôm phục vụ. Còn gì tuyệt vời hơn khi được chính người bản xứ làm hướng dẫn viên và cố vấn. Về góc độ làm kinh doanh, anh Hoàng khẳng định, điều này chẳng có gì ảnh hưởng bởi mục tiêu phong phú hoá các tour của khách sạn đã đạt được.

Một trong những điểm nhấn của Intrepid (tour du lịch một công ty Australia tại Hà Nội) xuất hiện ở Huế từ sau những năm 1990 là chuyến khám phá ở làng quê. Nhiều hành trình du lịch tự phát khác, khách nước ngoài cũng chọn làng quê làm điểm đến lý tưởng.

Anh Nguyễn Văn Cư, người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch tự do cho biết: "Thời gian gần đây, rất nhiều đoàn khách đặt tour về làng nghề truyền thống hoặc các vùng nông thôn ở Huế, trong đó nhiều nhất là về cầu ngói Thanh Toàn và làng cổ Phước Tích. Ngoài thưởng thức phong cảnh thiên nhiên bình yên, du khách còn được hòa mình vào các hoạt động làng nghề ở địa phương. Họ cho rằng, những nét văn hóa này không thay đổi qua thăng trầm của lịch sử, đó là linh hồn của một vùng đất".

Cùng với nhiều hình thức du lịch phong phú, Huế đang triển khai các tuyến du lịch về phố cổ Bao Vinh, đầm phá Tam Giang, Rú Chá, làng cổ Phước Tích... Một vẻ đẹp mới lạ của mảnh đất thần kinh đã được hé mở.

Theo Hoàng Văn Minh - Ngọc Đình - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên