18/05/2014 07:00 GMT+7

Du lịch hè: tour nội giá rẻ hút khách

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Thay vì tập trung cho các tour du lịch nước ngoài như mùa cao điểm du lịch hè mọi năm, các công ty lữ hành hiện đang giới thiệu hàng loạt tour du lịch nội địa, chào bán cho những gia đình mùa hè này với giá giảm trung bình 30-42% so với giá tour thường nhưng khẳng định đảm bảo chất lượng.

1QKkQVKy.jpg
Thời tiết nắng nóng, các khu du lịch biển là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn - Ảnh: Thanh Đạm

Nhiều công ty du lịch thừa nhận kinh tế khó khăn, khoản chi du lịch của nhiều gia đình bị cắt giảm nên chỉ có tour giảm giá, khuyến mãi mới hi vọng thu hút được khách. Trong khi đó, nhiều gia đình cũng thay đổi kế hoạch du lịch, thay vì mua tour nước ngoài đã quyết định đi du lịch trong nước nên tour du lịch nội địa được các công ty tập trung đầu tư, khai thác.

Tour nội giá rẻ lên hương

Tổng giám đốc một công ty lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết sở dĩ thị trường du lịch có những động thái này vì hai thị trường du lịch nước ngoài dễ bán vốn được nhiều du khách VN ưa chuộng là Trung Quốc và Thái Lan năm nay chắc chắn thất bại. Ông này giải thích tình hình chính trị bất ổn ở Thái Lan tuy không làm du khách Việt hủy hẳn tour nhưng phần lớn du khách đã có những phản ứng chờ đợi, nấn ná, “lượng khách đăng ký mua tour Thái Lan đã giảm hẳn, còn tour Trung Quốc gần như không có ai hỏi tới, vì vậy du lịch nội địa là hi vọng cho các công ty lữ hành”.

Vừa hủy tour đi du lịch nước ngoài hồi giữa tuần, gia đình ông Huy Tuấn (Q.5, TP.HCM) chuyển sang đăng ký tour nội địa Hải Phòng - Hạ Long - Cát Bà - Hà Nội cũng cùng thời gian bốn ngày, giá rẻ hơn đôi chút mà “được cơ hội cho bà xã lên viếng chùa Hoa Viên, núi Yên Tử” - ông Tuấn nói.

Hơn nữa, đây cũng là phần thưởng mà ông Tuấn dành cho hai đứa con vừa kết thúc kỳ thi cuối năm sau một năm học hành vất vả.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Minh (quận 2) cho biết thay cho kế hoạch du lịch Hong Kong đã được lên lịch trước đó, hè này anh quyết định đưa cả gia đình ra Quảng Bình, vừa có cơ hội đến viếng mộ Đại tướng vừa thăm thú các hang động tại địa phương này.

“Hai đứa nhỏ nhà tôi rất hào hứng, đòi đi bằng được ra Quảng Bình đến vũng Chùa - đảo Yến để viếng mộ Đại tướng, còn bà xã cũng vui vì... tiết kiệm do chi phí rẻ hơn du lịch nước ngoài” - anh Minh nói.

Theo các công ty du lịch, lượng tour du lịch nội địa, đặc biệt tour gắn liền với biển đảo, chiếm chủ yếu trong sản phẩm tour được giới thiệu trong mùa hè này với giá bán thấp hơn tour bình thường đến hơn 40% dù là mùa cao điểm.

Ở những công ty du lịch lớn số lượng tour đi biển còn chiếm đến vài chục tour với lịch khởi hành đa dạng, những công ty du lịch nhỏ lượng tour đi biển cũng chiếm đến 50% tổng số tour.

Các tour du lịch khởi hành từ TP.HCM ra phía Bắc đang được một số công ty chào giá giảm 3,7-4,2 triệu đồng, tour miền Trung cũng giảm 3-3,4 triệu đồng, thậm chí tour du lịch Nha Trang bằng đường hàng không trong 3 ngày 2 đêm nghỉ tại khách sạn 3 sao cũng được chào giá bán chỉ trung bình 3,95 triệu đồng (giảm 2 triệu đồng).

Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel Trần Đoàn Thế Duy cho biết công ty dành 10 tỉ đồng cho các chương trình tour khuyến mãi, kích cầu kéo dài trong suốt hè.

Giá giảm, chất lượng tour có giảm?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện nhiều công ty dự báo tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ngân sách của từng gia đình cho chương trình du lịch hè, vì vậy họ phải chủ động tìm cách ứng phó, giảm giá, kích cầu.

Tổng giám đốc một công ty du lịch lớn cho biết khách mua tour năm nay có nguy cơ không bằng năm ngoái, thậm chí thấp hơn cả kế hoạch của các công ty đặt ra.

Vị này thừa nhận dịp lễ 30-4, 1-5 với số lượng ngày nghỉ chỉ thua dịp tết nguyên đán là liều “thuốc thử” rõ rệt nhất của thị trường.

Đến gần dịp lễ, lượng phòng khách sạn trống ở Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng... còn đầy, đã được nhiều công ty “thu gom” chào bán lại với giá còn thấp hơn cả giá ngày thường nhưng chẳng có ai mua.

Tour giờ chót với giá đã thấp vẫn còn trống đến tận đêm trước ngày khởi hành, “vì vậy tour phải rẻ, chương trình hấp dẫn tiện lợi mới mong có khách chịu bỏ tiền mua”.

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, phó trưởng nhóm du lịch khuyến mãi du lịch kích cầu nội địa phía Nam, cho biết các thành viên nhóm cũng nhìn thấy tình hình khó khăn này nên đã đề nghị các hãng hàng không hỗ trợ thêm số chỗ trên các chuyến bay, đối tác cung cấp dịch vụ chủ động hạ giá tối đa nhưng phải đảm bảo duy trì dịch vụ như bình thường, “có như vậy mới mong kiếm được khách trong mùa hè này”.

Ông Trần Đoàn Thế Duy chia sẻ bản thân công ty đã phải mua các dịch vụ từ đối tác cho kế hoạch kinh doanh cả năm và chủ động trả tiền trước để có được giá tốt nhất có thể. “Các tour nội địa đi đường bộ bằng xe của công ty sẽ chỉ tính giá huề vốn chứ không còn tính như giá kinh doanh xe nữa” - ông Duy giải thích.

Giám đốc một công ty du lịch cho biết để chuẩn bị tour hè năm nay, các công ty đều phải chịu áp lực thiết kế tour hội đủ các yếu tố như giá giảm nhưng phải đảm bảo chất lượng kèm theo đó là điểm đến mới, phong phú, thiết kế thời gian đi tour gọn nhẹ từ 4 - 7 ngày, lịch khởi hành đa dạng, chính sách giá linh động khi du khách có thể lựa chọn các khách sạn, resort 3 sao hoặc 4 sao.

Tránh nóng với tour du lịch biển

Thời tiết nóng kéo dài đã khiến các tour du lịch biển đến Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Phú Quốc, Côn Đảo... đang trở nên hấp dẫn hơn. Theo các công ty lữ hành, bắt đầu vào mùa hè cũng là khởi điểm mùa thấp điểm đón du khách quốc tế đến VN nên lượng phòng trống ở các khu resort, khách sạn những vùng biển cung ứng cho du khách nội địa rất lớn. Vẫn theo các công ty lữ hành, so với năm ngoái, năm nay các hãng hàng không VietJet Air, Jetstar Pacific và Vietnam Airlines có thêm nhiều máy bay, mở thêm các đường bay đến những thành phố biển, tăng tần suất, dành nhiều chỗ hơn trên các chuyến bay... nên nhu cầu đăng ký mua tour du lịch biển ở các công ty lữ hành được đáp ứng đáng kể.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên