20/05/2011 07:55 GMT+7

Du lịch hè: thời tour tiết kiệm

LÊ NAM - LÊ SƠN
LÊ NAM - LÊ SƠN

TT - Dựa vào tâm lý thắt chặt chi tiêu của nhiều người tiêu dùng trong tình hình kinh tế khó khăn, một số công ty du lịch đã kết hợp với các hãng hàng không nước ngoài tung ra nhiều tour tiết kiệm, tour giảm giá khiến thị trường du lịch hè năm nay ngày càng trở nên sôi động.

TqQujEe8.jpgPhóng to
Nhiều du khách chọn tour đi biển trong dịp hè năm nay. Trong ảnh: du khách xuống sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo) - Ảnh: Thanh Đạm

Theo ghi nhận tại các công ty lữ hành, lượng khách đăng ký các tour tiết kiệm tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Sẽ mở lại tour đi Nhật

Sau thảm họa kép (động đất, sóng thần) ở Nhật Bản, hầu hết tour đi Nhật ngắm hoa anh đào, du lịch đều tạm dừng.

Công ty cổ phần du lịch Samurai cho biết có thể 1-2 tháng nữa mới tổ chức lại tour đi Nhật nên đầu tháng 6 công ty sẽ khảo sát lại các điểm du lịch Nhật chuẩn bị đưa khách VN sang.

Các công ty du lịch khác cũng cho biết đang lên kế hoạch khảo sát lại tour Nhật, chuẩn bị đưa khách VN sang tham quan sau thảm họa.

Tour tiết kiệm lên ngôi

Lên kế hoạch nhiều lần nhưng bà Lâm Thị Kim Dung (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn chưa có cơ hội đi Bắc Kinh (Trung Quốc) do giá khá cao, chưa kể phải bay chuyển tiếp tại Hà Nội.

Tuy nhiên mới đây biết được Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tung ra tour Iko travel (tiết kiệm) với giá 11 triệu đồng/người (giảm khoảng 2 triệu đồng/người so với giá bình thường), bà Dung đã quyết định mời gia đình sui gia đi cùng. “Thời buổi đắt đỏ mà chọn được tour giá rẻ, lại có bốn ngày ở Bắc Kinh nên rất phù hợp với cán bộ hưu trí như chúng tôi” - bà Dung chia sẻ.

Nhu cầu đi du lịch theo kiểu tiết kiệm thời gian gần đây tăng lên đáng kể. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị Công ty lữ hành Saigontourist, cho biết loại tour tiết kiệm được khá nhiều du khách chọn, có tour chỉ trong hai ngày đã bán hết 100 vé. Chùm tour tiết kiệm của công ty này còn có tour du lịch Trung Quốc giảm đến 7 triệu đồng so với giá thông thường.

Theo bà Trà, giá tour rẻ là do các hãng hàng không chủ động hạ giá vé một số đường bay trong những ngày cố định. Đặc biệt các hãng này chỉ dành một số chỗ trên các chuyến bay cho những công ty du lịch lớn. Ngoài ra, các đối tác cũng hạ giá chút ít nên đã có giá tour rẻ bán cho khách du lịch. Do vậy tour tiết kiệm sẽ được giới hạn trong một số tour nhất định, và khởi hành trong những ngày đã được hãng hàng không ấn định nên không đa dạng ngày khởi hành như tour thông thường.

Ngoài Saigontourist, các công ty du lịch Vietravel, TST... cũng tung ra dòng sản phẩm này cho các dịp mùa cao điểm như: tour đi Thái Lan với hàng không Thai Airways giảm đến 4 triệu đồng khi mua tour khởi hành trước một tháng, tour du lịch Trung Quốc giảm 2-4 triệu đồng hay tour Hong Kong - Quảng Châu - Thâm Quyến giảm 25%... Nhiều công ty còn giới thiệu tour đi nước ngoài mua sắm cuối tuần nghỉ ở khách sạn 4-5 sao tại Singapore, Malaysia, Brunei, Philippines khá đông khách đăng ký.

Nội địa: biển, đảo hấp dẫn

Khảo sát tại các công ty du lịch ở TP.HCM cho thấy mùa cao điểm tỉ lệ khách đi du lịch cùng gia đình, nhóm tour tăng khá cao. Những tour có biển được nhiều khách lựa chọn nên luôn chiếm tỉ lệ lớn nhất trong các sản phẩm tour.

Các tour biển, đảo đến Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết, Vũng Tàu... luôn được khách chọn. Đặc biệt, tour đi Phú Quốc, Côn Đảo... luôn cháy tour những ngày cuối tuần do không đủ vé máy bay. Bên cạnh những tour về với biển đảo tham quan, nghỉ dưỡng, một số công ty thiết kế tour tìm hiểu, khám phá các ngọn hải đăng như Kê Gà, Đại Lãnh, Ông Lớn... hay các tour dạng homestay (lưu trú tại nhà dân) để cùng cảm nhận sinh hoạt của ngư dân vùng biển.

Dịp hè năm nay, Festival biển Nha Trang (Khánh Hòa) khai mạc từ ngày 11 đến 15-6 với trên 50 hoạt động vui chơi cũng tạo điểm nhấn cho tour hè. Trước ngày khai mạc, từ đầu tháng 6 hàng loạt hoạt động như: tour câu cá, ngắm biển đêm, lễ hội đường phố, xem bắn pháo hoa, cùng các hoạt động ẩm thực, văn hóa gắn với biển đảo.

Bên cạnh việc khai thác các điểm đến quen thuộc của Nha Trang như hòn Tre, hòn Lao hay hòn Mun, một số công ty khai thác thêm các điểm mới còn khá hoang sơ như đầm Bấy, kết hợp tham quan những khu nhà cổ, làng nghề truyền thống bên sông Cái bằng thuyền gỗ để tận hưởng cảm giác thoải mái giữa khoảng trời và mênh mông sóng nước.

Du lịch sinh thái ở miền Tây

Thời điểm hè cũng là khoảng thời gian thu hoạch chính vụ các loại trái cây: xoài, nhãn, chôm chôm, sầu riêng... tại một loạt tỉnh ĐBSCL. Các tour đưa du khách xuống miền Tây nghỉ tại các khu du lịch sinh thái ở Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ... cũng được khách lựa chọn khá nhiều. Khách sắm vai đại điền chủ, sống trong ngôi nhà cổ, thảnh thơi thưởng thức trái cây hay lặn lội tát đìa, bắt cá...

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - trưởng phòng truyền thông Công ty Vietravel, thông thường những tour dạng này kéo dài khoảng bốn ngày trong tour “Châu Đốc - Hà Tiên - Rạch Giá - Cần Thơ”. Tuy nhiên, du khách có thể lựa chọn những điểm đến, hoạt động mình thật sự yêu thích để có thể cắt giảm thời gian và tiết kiệm túi tiền. Bên cạnh đó, một số tour khá đặc thù như tham quan, học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây kiểng tại Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre) dành cho người đam mê nghiên cứu các loài hoa, cây kiểng.

Tour tự đi: cẩn thận giá

Nhiều bạn trẻ, nhóm khách gia đình năm nay tiếp tục chọn tour tự thiết kế để chủ động hơn về thời gian nghỉ ngơi, ăn uống, điểm đến. Những điểm đến gần như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt vẫn được lựa chọn nhiều do đã khá quen thuộc.

Bên cạnh đó, nhiều điểm đến mới như khám phá cung đường Tây Bắc, Tây nguyên và các đảo còn khá mới lạ như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận) cũng thu hút giới trẻ tự thiết kế tour cho mình. Việc thiết kế tour cho nhóm đòi hỏi du khách phải chủ động tìm hiểu khá kỹ về điểm định đến cũng như chọn phương tiện đi lại, đặt thuê khách sạn.

Bạn Hoàng Ngọc (nhân viên Trường Việt - Mỹ, Q.1) cho biết: “Chỉ tốn khoảng 10 triệu đồng, nhóm bạn hơn 10 người của chúng tôi có thể thực hiện chuyến tham quan ấn tượng tại Lý Sơn. Giá tiền này chủ yếu được chi vào việc đi lại bằng tàu hỏa đến Quảng Ngãi, thuê xe đến cảng Sa Kỳ, sau đó lên tàu cao tốc hoặc tàu gỗ (tàu chợ) đến đảo. Chi phí ăn ở tại nơi đây khá rẻ, nếu không thuê được phòng bạn cũng có thể xin ở tại nhà dân vì dân đảo rất mến khách...”.

Theo các công ty lữ hành, xu hướng tự thiết kế tour đang khá phổ biến. Do đó, nhiều đơn vị chuyển hướng đầu tư các dạng tour Free & Easy, tổ chức tư vấn, hỗ trợ khách hàng về thông tin, dịch vụ thuê xe và đặt phòng cho khách. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng phải cẩn thận vấn đề giá cả trong các dịch vụ vì khi đi theo nhóm thường bị “chặt chém” hoặc cung cấp dịch vụ không đảm bảo.

sveO7U1t.jpgPhóng to
Khách du lịch tham gia tour caravan Tây Bắc - Ảnh: C.T.V.

Đa dạng tour caravan

Dạng tour caravan được một số công ty khai thác đa dạng theo các tuyến đường Tây Bắc, Tây nguyên, ĐBSCL... Ông Lý Việt Cường, giám đốc Công ty du lịch Nam Phương, cho biết tour dạng này dành cho du khách có sẵn ôtô hoặc cũng có thể nhờ công ty thuê hoặc đi ghép giữa các thành viên trong đoàn.

Với những khách đi ghép bên cạnh việc đóng tiền tour sẽ cùng chia sẻ chi phí xăng xe, tài xế của xe chỉ đóng 70% chi phí tour. Tour caravan khám phá các tỉnh ĐBSCL ngoài việc tham quan khu du lịch sinh thái đậm chất miệt vườn sẽ kết hợp việc nghỉ dưỡng tại biển đảo Phú Quốc.

Thêm đường bay mới

Lâu nay đi Hàn Quốc khách từ TP.HCM chỉ có lựa chọn đến Seoul qua sân bay Incheon, sắp tới Hãng hàng không Asiana Airlines sẽ mở đường bay thẳng hằng ngày đến Busan, một số công ty du lịch đã tung ra các gói tour cho lịch bay này.

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng vừa đưa vào khai thác đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur và tăng thêm tần suất các chặng bay Hà Nội đi Bangkok và Singapore. Trong khoảng thời gian mở đường bay mới, VNA sẽ bán vé giá rẻ hơn để khuyến khích hành khách sử dụng.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) cho biết từ 17-5, JPA sẽ áp dụng theo phương thức mới, ngoài 7kg hành lý xách tay, khách được mang theo tối đa 40kg hành lý ký gửi, tiền cước được tính riêng ngoài giá vé máy bay.

Khối lượng hành lý xách tay được chia theo các mức 15-40kg, tiền cước tương ứng là 60.000-400.000 đồng. Hành khách mang quá trọng lượng hàng đã đăng ký phải trả thêm 35.000 đồng/kg.

LÊ NAM - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên