04/01/2014 09:52 GMT+7

Du lịch đua theo các sự kiện nổi bật thế giới 2014

ĐAN THY (Theo AP, RelaxNews)
ĐAN THY (Theo AP, RelaxNews)

TTO - Thế vận hội, World Cup, cuộc đổ bộ của quân đồng minh lên Normandy, sự sụp đổ của bức tường Berlin... là những sự kiện lớn của thế giới diễn ra trong năm 2014 và các thành phố chủ nhà sẽ là những điểm đến hút khách nhất trong năm.

Ox4fWLOd.jpg
Thành phố du lịch Sochi của Nga đang chờ du khách - Ảnh: francsjeux.com

Trong năm 2014, Brazil, nơi diễn ra World Cup, cùng các thành phố như Sochi của Nga, Normandy của Pháp, Berlin của Đức... sẽ tràn ngập khách du lịch.

Bên cạnh đó, dòng du khách tứ xứ có thể sẽ kéo đến châu Âu để trải nghiệm hành trình du lịch trên đoàn tàu siêu tốc nối thành phố Paris của Pháp và Barcelona của Tây Ban Nha vừa mới khánh thành. Đoàn tàu giảm được hơn sáu giờ so với trước nên hoàn toàn có khả năng giành khách với ngành hàng không!

* Thế vận hội Mùa đông 2014 diễn ra tại Sochi, một thành phố du lịch của Nga nằm bên bờ biển Đen. Các môn thi đấu thể thao sẽ diễn ra tại các đấu trường dọc theo bờ biển trong khi các môn trượt tuyết diễn ra ở vùng núi Caucasus, nằm sâu trong đất liền 50km.

Với khí hậu cận nhiệt đới, vùng ven biển Sochi là một điểm đến du lịch phổ biến của nước Nga. Hiện tại, bên cạnh các cơ sở hạ tầng du lịch được xây dựng từ thời Xô Viết là những khu nghỉ dưỡng phức hợp mùa đông đang gấp rút hình thành, nhằm đón cơ hội chuyển mình thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của thế giới đồng thời trở thành thủ phủ đầu tiên về các môn thể thao mùa đông của nước Nga nhân Thế vận hội Mùa đông 2014.

FbXTYAXA.jpg
Biểu tượng Thế vận hội Mùa đông 2014 ở thành phố du lịch Sochi của Nga - Ảnh: francsjeux.com

Thế mạnh của du lịch Sochi là những vườn hoa rực rỡ, các cơ sở trị liệu sức khỏe ẩn trong không gian yên bình của thác nước và đồi núi, các nhà nghỉ thơ mộng bên cạnh những biệt thự có kiến trúc đặc sắc.

Đến với thành phố đa văn hóa Sochi, nơi có hơn 400.000 dân với hơn 100 quốc tịch khác nhau cùng chung sống, du khách còn có dịp trải nghiệm các sắc thái văn hóa đa dạng nơi đây sau khi thưởng lãm các cuộc thi tài thể thao. Những điểm nổi tiếng hút khách ở Sochi là Riviera, công viên lâu đời nhất Sochi, nhà nghỉ nông thôn của Stalin được xây dựng vào những năm 1920-1930, đài quan sát cao 30,5m trên núi Grand Akhun để chiêm ngưỡng toàn cảnh Sochi...

Khi còn thời gian, du khách cũng nên ghé đến Bảo tàng Bảo tồn thiên nhiên và sinh quyển vùng Caucasus, Bảo tàng Dân tộc học để khám phá nếp sống thường nhật của thổ dân địa phương hay thung lũng Lazarevsky với 33 thác nước ấn tượng.

Tham quan những cánh đồng trà và thưởng thức một tách trà thơm ngát với bánh mật ong trong tiếng nhạc du dương từ các nhóm nhạc dân gian sẽ là một kỷ niệm khó quên sau khi tạm biệt Sochi...

* 12 thành phố của Brazil trong đó có Sao Paulo và Rio de Janeiro, nơi diễn ra các trận cầu World Cup 2014, đang trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Ngành du lịch Brazil tin chắc sẽ bội thu trong thời gian diễn ra lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi làn sóng du khách đổ xô đến đất nước Nam Mỹ này, trong đó có khoảng 600.000 du khách nước ngoài.

Cơ quan du lịch Brazil nhận định từ 12-6 đến 13-7-2014 sẽ có khoảng 3 triệu người đến 12 thành phố diễn ra World Cup. Hiện các công ty du lịch địa phương đã tung ra các chương trình thám hiểm đường sông và rừng rậm Amazon để phục vụ du khách tín đồ của túc cầu giáo.

Sau khi đắm mình trong không khí sôi động của cầu trường, du khách đến các thành phố của Brazil sẽ có cơ hội khám phá đất nước của đội bóng nhiều lần vô địch World Cup.

jVS97xT0.jpg
Tượng Đức Chúa giang tay trên đỉnh núi, một điểm tham quan hút khách ở Rio de Janeiro - Ảnh: brazilworldcup2014

TạiBelo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais, được xây dựng từ thế kỷ 19, thành phố lớn thứ ba của Brazil đồng thời là một trung tâm văn hóa lớn, du khách sẽ được "chiêu đãi" bằng những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và một nền kiến trúc với nghệ thuật trang trí ghép mảnh.

Thành phố Brasilia, di sản lịch sử của UNESCO, có nền văn hóa cực kỳ phong phú và nghệ thuật ẩm thực đủ làm hài lòng những du khách khó tính nhất. Trong khi đó, thành phố Cuiaba được mệnh danh là "đô thị xanh" lại là cửa ngõ đến các vùng du lịch sinh thái hấp dẫn trong vùng. Fortaleza cũng là điểm đến du lịch tuyệt hảo khi sở hữu hơn 15 bãi biển xinh đẹp, trong đó nổi bật nhất là Iracema với các công trình kiến trúc lịch sử, nhà thờ Sao Pedro...

Ở thành phố Manaus, du khách có thể tham gia các hành trình du lịch trên sông. Mặc dù chỉ là một thành phố nhỏ, nhưng Porto Alegre lại có một nét duyên dễ làm xao xuyến lòng người phương xa. Những công viên trong thành phố là nơi thư giãn lý tưởng.

Nền văn hóa với vô số công trình kiến trúc hoàn mỹ cũng là một thế mạnh của Porto Alegre. Du khách sẽ ấn tượng với Recife, thủ phủ bang Pernambouc, được ví như Venice của Brazil khi có những con sông, kênh đào ngang dọc. Recife còn nổi tiếng có những bãi biển đẹp và những di tích lịch sử đáng chú ý.

yLysZUJf.jpg
Một cảnh quan ấn tượng ở thành phố Brasilia, nơi diễn ra các trận đấu World Cup 2014 - Ảnh: so-tourisme
DVYlPLYo.jpg
Sân vận động ở Belo Honrizonte - Ảnh: brazilworldcup2014

Rio de Janeiro, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và tài chính lớn của Brazil, sẽ khiến du khách mê mệt trước những kỳ quan ấn tượng, các bãi biển hấp dẫn như Copacabana hay Ipanema... Sao Paulo, đô thị lớn nhất vùng Nam Mỹ và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới lại là nơi diễn ra hơn 90.000 sự kiện hằng năm. Du khách sẽ phải choáng ngợp trong không gian văn hóa rộng lớn của thành phố.

Và những thành phố như Curitiba bang Parana (ở miền nam Brazil), Manaus bang Amazonas (miền bắc Brazil), Natal bang Rio Grande do Norte, Porto Alegre bang Rio Grande do Sul, Salvador bang Bahia cũng không hề kém cạnh với "vốn lận lưng" và cảnh sắc thiên nhiên chan hòa cùng những công trình, những di tích cùng nền văn hóa ẩm thực phong phú đủ giúp du khách lấy lại năng lượng sau những giờ khắc bùng nổ cùng quả bóng tròn trên các sân vận động.

* Mùa hè 2014 đánh dấu 100 năm bùng nổ Thế chiến thứ nhất (khởi phát vào ngày 28-6-1914 ngay sau vụ ám sát hoàng tử Ferdinand của nước Áo) ở Sarajevo, ngày nay là thủ đô của Bosnia-Herzegovia. Theo dự kiến, một loạt hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra tại nhiều nước châu Âu.

Các công ty du lịch dự báo du khách sẽ đổ về những nơi diễn ra các trận chiến đẫm máu như ở Verdun (Pháp), Gallipoli (Thổ Nhĩ Kỳ), miền tây nước Bỉ. Tại Verdun, những trận đánh sẽ được tái hiện với công nghệ hiện đại như những sô diễn nghệ thuật phục vụ du khách...

uYF8Oa5Q.jpg
Du khách tham quan một nơi diễn ra một trận đánh thời Thế chiến thứ hai ở Pháp - Ảnh: ouest-france
AnA6WbId.jpg
Verdun, một biểu tượng của Thế chiến thứ nhất ở Pháp - Ảnh: shutterstock

Ngày 6-6-2014 cũng diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày quân đội đồng minh đổ bộ lên Normandy của Pháp, thời điểm bước ngoặt tiêu diệt phát xít Đức thời Thế chiến thứ hai. Từ cuối năm 2013, nhiều công ty du lịch ở Pháp đã chuẩn bị nhiều chương trình du lịch hoài niệm đưa khách đến những địa điểm khốc liệt trong hai cuộc thế chiến.

Các chuyên gia du lịch cho rằng những địa điểm trên sẽ có sức hút lớn khi ngày càng nhiều du khách muốn con cái hiểu rõ hơn và "sống lại" một thời kỳ lịch sử, hơn là thơ thẩn trên bãi biển hay tìm cảm giác mạnh trên các sườn núi ngập trong băng tuyết.

Cơ quan du lịch Normandy nhận định sẽ có hơn 5 triệu du khách, trong đó có 40% du khách nước ngoài tham gia các hoạt động kỷ niệm.

* Ngành du lịch Đức đang chờ đợi một mùa bội thu khi lễ kỷ niệm 25 năm ngày sụp đổbức tường Berlin, một biểu tượng của thời Chiến tranh lạnh, diễn ra vào ngày 9-11-2014. Bức tường được xây dựng vào năm 1961 này không chỉ ngăn đôi thủ đô Berlin của nước Đức mà còn là biểu tượng phân chia giữa Tây Âu và Đông Âu.

Bức tường Berlin bị san bằng hoàn toàn vào năm 1990 nhưng quá trình tháo dỡ bắt đầu từ năm 1989. Những năm sau đó, Berlin trở thành một thủ đô du lịch tầm cỡ của nước Đức.

PMuuVDGI.jpg
Du khách bên một đoạn bức tường Berlin - Ảnh: ladymiche

Một loạt sự kiện kỷ niệm sự kiện này, trong đó có việc thiết lập hệ thống bong bóng được chiếu sáng trên tuyến đường dài 12 km cắt đôi Berlin của bức tường Berlin trước đây. Trong các hành trình du lịch giới thiệu đến du khách có tuyến đường khám phá bằng xe đạp dọc theo những vết tích của các công trình cũ được xây dựng cùng với bức tường.

Suốt tuyến đường là những cảnh trí nhộn nhịp của các vùng đô thị nằm sâu bên trong Berlin xen kẽ với những phần tĩnh lặng hơn của khoảng không gian xanh của vùng nông thôn hay vẻ thơ mộng của những phần nằm bên mép nước...

ĐAN THY (Theo AP, RelaxNews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên