Du lịch… cách ly 'hậu COVID-19', tại sao không?

20/05/2020 19:24 GMT+7

TTO - Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo đang được các tổ chức, doanh nghiệp thiết kế và triển khai để thúc đẩy du lịch bứt phá giai đoạn hậu COVID-19, như du lịch… cách ly, du lịch thiền, du lịch ‘trả nợ’ cho thiên nhiên…

Du lịch… cách ly hậu COVID-19, tại sao không? - Ảnh 1.

Đi du lịch để được thiền, được cách ly sẽ là xu hướng mạnh mẽ mới thời hậu corona - Ảnh: BẢO TRỌNG

Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh - chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững - cho rằng những hệ lụy của dịch bệnh lên tâm lý và nền kinh tế sẽ tạo ra một số xu hướng mới trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và tổ chức chuyến đi của du khách.

Hậu COVID-19, con người chắc chắn sẽ phải nhìn nhận lại về cách sống, cách ứng xử với môi trường của mình. Do đó, du lịch sẽ không chỉ là du lịch hưởng thụ từ thiên nhiên, khai thác giá trị thiên nhiên cho nhu cầu cá nhân, mà sẽ có thêm các sản phẩm du lịch sống chậm, du lịch cống hiến cho thiên nhiên.

Du lịch để học về sinh - lão - bệnh - tử

Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh đưa ra gợi ý các doanh nghiệp nên đầu tư tổ chức tour du lịch hậu corona để cung cấp những trải nghiệm hoàn toàn mới, giúp con người có được sự bình tĩnh, lạc quan và thái độ sống tích cực trước những thách thức, cam go của đại dịch COVID-19 và của nhiều biến động thiên nhiên, xã hội khác.

Khác hoàn toàn với các sản phẩm du lịch tận hưởng các dịch vụ như thông thường, với các sản phẩm du lịch này, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống cách ly trong mùa COVID-19 vừa qua ở trong những khu du lịch có mật độ thấp, nhà nghỉ độc lập, tự cung tự cấp (resort, nhà nghỉ nông thôn, khu du lịch sinh thái).

Du khách sẽ được học cách kết nối và đối thoại với thế giới đồ vật xung quanh, học cách tự sáng tạo ra các hoạt động vui chơi giải trí trong nhà, học cách nấu ăn, chơi đàn, vẽ tranh, làm đồ handmade, tham gia cuộc thi thời trang corona đầy ấn tượng, tham gia các điệu nhảy corona và các trò giải trí hài hước, thú vị chỉ có trong đại dịch.

Và quan trọng nhất, du khách được sống trong gian tĩnh lặng để suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời về các giá trị sống, về quy luật vô thường và về chu trình sinh - lão - bệnh - tử.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, loại hình du lịch này, cũng giống như du lịch thiền, mang đến cho du khách năng lực chống lại nghịch cảnh, biến cố cuộc đời để đáp ứng cho nhu cầu quan trọng nhất của con người là nhu cầu được cảm thấy bình an.

Du lịch… cách ly hậu COVID-19, tại sao không? - Ảnh 2.

Đi du lịch để được trải nghiệm cuộc sống cách ly như các khu cách ly giai đoạn chống dịch COVID-19 được dự báo sẽ là một sản phẩm ăn khách - Ảnh: LÊ PHAN

Du lịch cống hiến cho thiên nhiên

Các tour du lịch hậu corona không chỉ là ý tưởng, thực tế, Công ty du lịch Haydi Travel đã bán sản phẩm du lịch thiền từ năm 2011. Ông Vũ Tuấn Phong - giám đốc công ty - cho biết gần 10 năm qua doanh nghiệp này đã bán sản phẩm du lịch thiền 2 ngày 1 đêm, cho phép du khách ăn ở, trải nghiệm tách biệt, hạn chế giao tiếp xã hội, không dùng điện thoại, ăn uống bát riêng, không "động chạm" xã hội.

Sản phẩm du lịch này tất nhiên kén khách hàng nhưng công ty vẫn có được một lượng khách hàng nhất định và ngày càng tăng trưởng. Đợt phục hồi sau COVID-19 này, Haydi Travel nhận thấy sản phẩm du lịch thiền rất phù hợp với giai đoạn hậu COVID-19 nên công ty đang tích cực triển khai.

Theo ông Vũ Tuấn Phong, ngành du lịch Việt Nam sau thời kỳ phát triển nóng đầu tiên với những sản phẩm "mì ăn liền" thì cần phải tiến tới giai đoạn chuyên sâu, chất lượng hơn, với các sản phẩm du lịch liên quan đến giáo dục, đóng góp cho xã hội, giúp thiên nhiên phát triển bền vững, như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch giáo dục cho trẻ em.

Đặc điểm của những sản phẩm du lịch này là giáo dục định hướng cho khách hàng trân trọng bảo vệ giá trị văn hóa và thiên nhiên.

Cùng ý tưởng trân trọng thiên nhiên, tiến sĩ Trần Xuân Hiếu - phó giám đốc Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững - cho rằng giai đoạn hậu corona sẽ nảy sinh nhu cầu mới là nhu cầu được thực hành sống chậm, được đền đáp thiên nhiên, cống hiến cho xã hội.

Ông Hiếu cho rằng nhu cầu du lịch thời hậu corona sẽ thay đổi, khẩu hiệu sẽ không còn chỉ là khách du lịch không để lại gì ngoài dấu chân mình, mà sẽ là hãy để lại những cái cây. Nhu cầu của một bộ phận giới trẻ mới sẽ muốn đi về với thiên nhiên để được trồng cây, bảo vệ rừng, muốn được cống hiến cho xã hội và "trả nợ" cho tự nhiên.

Trong thực tế, thời gian qua, Công ty du lịch Pys Travel (Hà Nội) cũng đã triển khai các tour du lịch về các vùng sinh thái, cho phép khách được trồng cây, được khách hàng đón nhận.

Một ưu điểm của sản phẩm du lịch này đối với doanh nghiệp đó là du khách thường có nhu cầu sử dụng lại sản phẩm để thăm lại những cây mà mình đã trồng, giúp doanh nghiệp thiết lập được mạng lưới khách hàng thân thiết và thường xuyên.

PGS.TS Phạm Hồng Long - trưởng khoa du lịch học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội - cũng tán đồng với các sản phẩm du lịch hậu COVID-19 như du lịch thiền, du lịch cách ly

Ông đánh giá sản phẩm du lịch cho du khách được trải nghiệm sống trong đại dịch là rất khả thi ở giai đoạn này, nhưng ông cũng cho rằng sản phẩm này chỉ có tính chất thời điểm, có thể tạo nên cơn sốt trong vòng nửa năm hay một năm sau dịch, nhưng sau đó sẽ có trào lưu khác nổi lên thay thế.

Sản phẩm du lịch bền vững hơn cho giai đoạn hậu COVID-19 theo tiến sĩ Phạm Hồng Long chính là tour du lịch đi theo nhóm nhỏ đến khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sản phẩm du lịch sức khỏe, yoga, du lịch sinh thái.

THIÊN ĐIỂU
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận