26/02/2015 07:58 GMT+7

​Du khách Trung Quốc đại lục gia tăng, Hong Kong ngột ngạt

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT -  Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh thừa nhận: “Số lượng du khách Trung Quốc đại lục ngày càng gia tăng đang gây sức ép lớn lên cuộc sống thường nhật của người dân thành phố”.

Du khách Trung Quốc ngồi nghỉ bên ngoài một cửa hiệu ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu Ðiện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Lương cho biết sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận tại kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc tháng sau bởi “khả năng tiếp nhận du khách của Hong Kong là có hạn”.

“Nếu phải hạn chế hoặc giảm bớt số lượng du khách Trung Quốc đại lục đến Hong Kong thì chúng ta phải thảo luận với chính quyền trung ương. Ðây là một nhiệm vụ khó khăn” - ông Lương nhấn mạnh.

Ông Lương cho rằng cần phải thắt chặt lại chương trình du khách, theo đó cư dân 49 thành phố Trung Quốc có quyền xin giấy phép đến du lịch tại Hong Kong.

Nhiều người dân Hong Kong than thở số lượng du khách Trung Quốc quá lớn khiến thành phố vốn đã chật chội lại càng trở nên ngạt thở và hệ thống giao thông công cộng liên tục tắc nghẽn. Nhiều cửa hiệu Hong Kong chuyển hướng sang tập trung phục vụ nhu cầu của du khách Trung Quốc chi tiêu đậm, khiến người dân địa phương gặp khó khăn trong việc mua sắm.

Nghị sĩ Hong Kong Kwok Ka-Ki cảnh báo: “Nếu chính quyền không thể đáp ứng được nguyện vọng của người dân, rất có thể sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình bạo lực nổ ra”.

Còn giáo sư Joseph Cheng thuộc ÐH Hong Kong nhận định tâm lý phản đối du khách Trung Quốc đại lục lan rộng còn do làn sóng biểu tình đòi bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, giới chuyên gia du lịch cho rằng sẽ rất khó để Hong Kong hạn chế du khách từ Trung Quốc đại lục. “Hong Kong là địa điểm ưa thích của du khách đại lục vì đường bay ngắn, ngôn ngữ tương đồng và giá cả rẻ. Xu thế này là không thể đảo ngược” - ông Wei Xiaoan, tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Trung Quốc, nhận định.

Một số chuyên gia cho rằng Hong Kong không thể tẩy chay các du khách đại lục, mỗi người trung bình chi tiêu 1.000 USD mỗi lần đến thành phố này. Số lượng du khách Trung Quốc giảm sẽ tác động trực tiếp đến nền kinh tế Hong Kong.

Xã luận của tờ Minh Báo cho rằng chính quyền Hong Kong nên xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để tiếp nhận du khách đại lục.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên