02/10/2013 09:15 GMT+7

Du khách nổi giận vì Tượng Nữ thần Tự do đóng cửa

TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG
TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bắt đầu từ hôm qua 1-10, Tượng Nữ thần Tự do, biểu tượng cho giấc mơ Mỹ của người nhập cư và một thắng cảnh không thể bỏ qua ở New York, đã bi đóng cừa.

SFkvQJV1.jpgPhóng to
Bảng thông báo đóng cửa Tượng Nữ thần Tự do vì chính phủ Mỹ ngưng hoạt động. Ảnh: AFP

Không thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Tổng thống Mỹ khẳng định quân đội vẫn có lương

Do được quản lý bởi Dịch vụ Vườn Quốc gia (NPS) - một cơ quan liên bang - tượng nữ thần tự do cũng bị ảnh hưởng sau khi chính quyền liên bang Mỹ phải ngưng hoạt động vì không thể thống nhất được ngân sách cho năm tài khóa mới.

Nhiều du khách cả quốc tế lẫn nội địa đã thất vọng khi không được vào thăm công trình biểu tượng này.

“Chúng tôi đến New York chủ yếu để thăm tượng này, vậy mà chuyến đi giờ đây xem như đã hỏng” – anh Rod Rioja, cùng mẹ và bạn gái đến từ thủ đô Washington, nói với Wall Street Journal.

Nhiều người giận dữ vì không được báo trước. Anh Shriram Parameshwaran, một kỹ sư 26 tuổi đến từ Seattle, bức xúc: “Tôi mới đến đây hôm qua và mua vé. Lẽ ra họ phải không bán vé cho tôi hoặc gửi thông báo chứ?”.

Theo AFP, du khách được mời tham gia các dịch vụ khác như dạo thuyền quanh cảng New York với giá 24 USD, hoặc nhận lại tiền vé.

Trong khi đó, các nhân viên của Statue Cruises - công ty quản lý dịch vụ du thuyền - phải liên tục giải thích cho du khách biết chuyện gì đang xảy ra bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và mời họ chọn tham quan bằng thuyền.

Nhân viên Marco Bedoya nói với Wall Street Journal anh đã phải dùng cả tiếng Tây Ban Nha, Ý, Nhật, Pháp và Đức để giải thích cho các du khách đang nổi giận.

“Một số người đòi lại tiền, số khác thì phẫn nộ. Nhưng đa phần mọi người đều hiểu và chọn cách tham quan bằng du thuyền” – anh nói.

AFP dẫn lời Brian Fahey, một nhân viên khác của Statue Cruises, nói có khoảng 8.000 người đến thăm Tượng Nữ thần Tự do mỗi ngày vào thời điểm này trong năm.

Tháng 10 năm ngoái, tượng cũng đã phải đóng cửa trong 8 tháng do ảnh hưởng của bão Sandy.

Còn bây giờ, không ai biết khi nào nó sẽ mở cửa trở lại.

401 công viên quốc gia đóng cửa

Khách du lịch, bao gồm cả du khách quốc tế sẽ bị tác động trực tiếp vì việc đóng cửa chính phủ Mỹ từ 0g01 sáng 1-10 (11g01 sáng 1-10 giờ VN).

T8vkNa9v.jpgPhóng to
Tấm biển đóng cửa trước phòng vé tham quan tượng Nữ thần tự do - Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên của một công viên quốc gia tại Mỹ cho biết tất cả 401 công viên quốc gia ngưng hoạt động trong ngày 1-10. Mỹ mất khoảng 715.000 khách tham quan/ngày với tổn thất kinh tế khoảng 30 triệu USD/ngày.

Smithsonian, học viện nghiên cứu và bảo tàng của chính phủ Hoa Kỳ, cũng đóng cửa 19 viện bảo tàng, phòng trưng bày và Sở thú Quốc gia. Khách du lịch đam mê ngành hàng không cũng không thể vào thăm hai viện bảo tàng hàng không nổi tiếng thế giới: Bảo tàng Quốc gia hàng không hải quân ở thành phố Pensacola bang Florida và Bảo tàng quốc gia Không lực Hoa Kỳ tại căn cứ không quân Wright-Patterson ở bang Ohio.

Việc đóng cửa chính phủ cũng khiến nhiều người Mỹ đang chờ cấp hộ chiếu lo lắng. Việc có phải chờ lâu hay không phụ thuộc vào cơ quan thụ lý hộ chiếu. Đa phần các dịch vụ về hộ chiếu được cấp vốn từ ngân sách khác, nên việc cấp hộ chiếu cho người Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu chẳng may văn phòng cấp hộ chiếu lại ở trong tòa nhà chính phủ nằm trong danh sách đóng cửa, việc phê duyệt gặp nhiều khó khăn.

Riêng thị thực đi Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, do nguồn kinh phí hoạt động của các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ trên khắp thế giới phần lớn là từ phí xin thị thực.

TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên