24/03/2020 17:33 GMT+7

Du học sinh cách ly ở KTX ĐH Quốc gia: ‘Vừa nhận phòng, chúng tôi lau dọn sạch sẽ hơn'

Nguyễn Hữu Phát (Du học sinh Trường ĐH Mahidol, Thái Lan)
Nguyễn Hữu Phát (Du học sinh Trường ĐH Mahidol, Thái Lan)

TTO - Tuổi Trẻ Online nhận được bài viết của bạn Nguyễn Hữu Phát (du học sinh ĐH Mahidol, Thái Lan) đang ở khu cách ly tại KTX ĐH Quốc gia TP.HCM.

Du học sinh cách ly ở KTX ĐH Quốc gia: ‘Vừa nhận phòng, chúng tôi lau dọn sạch sẽ hơn - Ảnh 1.

KTX ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Công Triệu

Mấy ngày qua, báo chí và cộng đồng mạng dậy sóng vì một số du học sinh từ nước ngoài về được đưa vào các khu cách ly đã đăng bài lên Facebook để phàn nàn sự thiếu thốn các tiện nghi, vệ sinh được cho là yếu kém ở trong các khu cách ly này.

Là người trong cuộc đang cách ly tại khu KTX ĐH Quốc gia TP.HCM từ ngày 20-3 đến nay, tôi có một vài chia sẻ.

Tôi đồng ý là khi nhận phòng, giường chiếu và nhà vệ sinh không được sạch sẽ như thường có ở nhà chúng ta. Điều này dễ hiểu vì hơn một tháng qua sinh viên về quê ăn Tết đến giờ chưa trở lại. Phòng ốc để lâu thì bụi bặm, nhà vệ sinh để lâu ẩm thấp sẽ sinh ra mùi khó chịu hay rêu mốc.

Phòng tôi ở đêm đầu tiên nóng bức vì hai cây quạt đảo trên trần đều đã gãy cánh từ lúc nào. Nhưng tôi cũng như các bạn có sự chọn lựa nào khác để ở trong hai tuần này hay không? Rõ ràng là không có. 

Vậy thay vì ngồi nhìn và than thở, thậm chí chửi rủa, tôi xắn tay vào dọn dẹp, vệ sinh. Thực tế căn phòng đó, cái giường đó sẽ gắn bó với mình trong hai tuần. Nó sạch sẽ, vệ sinh thì mình sẽ an toàn hơn, tắm giặt thoải mái hơn, ngủ cũng ngon giấc hơn. 

Tôi trở về Việt Nam tối ngày 20-3-2020 và được đưa thẳng về khu KTX ĐH Quốc gia TP.HCM ở quận Thủ Đức. Phòng bốn nam thanh niên trở về từ bốn nước Thái Lan, Maldives, Indonesia và Singapore. Trong đó hai người là du học sinh, một người đi làm và một bạn mới đi hưởng tuần trăng mật về. 

Bỏ đồ lên giường và làm thủ tục đo thân nhiệt lần đầu xong, một người đi xuống khu hành chánh hỏi xin dụng cụ vệ sinh. Được cấp cho một cây chổi và đồ hốt rác, lên chúng tôi chia nhau lau quét phòng và giường ngay.

Bạn sẽ hỏi khăn đâu mà lau? Xin thưa bỏ ngay một cái khăn mặt ra lau nhà. Với chúng tôi, đó là sự thích nghi. Cuộc gọi Zalo đầu tiên về nhà, sau những lời thăm hỏi là đơn đặt hàng gởi vào chai chà toalet, chổi chà, găng tay cao su, xà bông rửa tay, cánh quạt…

Tự lo cho mình cũng là giúp nhẹ gánh cho những người tình nguyện đang phục vụ tại đây.

Nguyễn Hữu Phát

Sáng hôm sau đồ tiếp tế đến, bên cạnh đồ ăn khô là những dụng cụ vệ sinh chúng tôi đang cần. Vậy là hai bạn từ Maldives và Indonesia về xắn tay vào chia nhau chà toalet và nhà tắm. Hai người còn lại lau quét sàn nhà và kê bàn lên để tự thay cánh quạt. Nửa tiếng sau, anh em vui vẻ vì nhà đã sạch và quạt thì dùng được. Không được như ở nhà mình, nhưng cũng gọi là chấp nhận được.

Sau này khi xuống lại khu hành chánh tôi mới biết họ có và cấp phát miễn phí bộ xô lau sàn, xà bông, giấy vệ sinh đầy đủ cho ai có nhu cầu. Cái tội của chúng ta là không chịu hỏi nên không biết họ có cấp phát mà thôi.

Tự phục vụ mình!

Tôi viết bài này chỉ với mục đích chia sẻ thực tế công việc phòng chúng tôi đã làm trong ngày đầu tiên ở khu cách ly này. Chúng tôi tự phục vụ mình để có không gian sống tốt hơn, sạch hơn thay vì ngồi đó phàn nàn, chụp hình đăng Facebook than phiền các kiểu. Chúng tôi hy vọng các bạn cũng sẽ tự mình làm được những công việc vệ sinh đó để phục vụ chính bản thân mình.

Đừng chê trách nữa, hãy học cách chấp nhận và vượt qua những khó khăn khi chúng ta không có sự chọn lựa. Chúc các bạn khỏe mạnh và hai tuần cách ly trôi qua mau chóng để về với gia đình đang đợi các bạn.

Nguyễn Hữu Phát (Du học sinh Trường ĐH Mahidol, Thái Lan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên