30/08/2012 08:23 GMT+7

Dự án làm đổi thay cuộc sống

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Sau tám năm triển khai, dự án nâng cấp đô thị TP.HCM đã mang lại bộ mặt mới cho TP.HCM cũng như làm thay đổi cuộc sống của nhiều gia đình.

Kr0pzQlS.jpgPhóng to
Công nhân thi công đáy cống hộp trên kênh Tân Hóa - Lò Gốm (thuộc dự án nâng cấp đô thị TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Út trên đường Tôn Thất Thuyết (P.16, Q.4), một cán bộ phụ nữ phường tâm sự: “Cuộc sống người dân như được thay da đổi thịt sau khi dự án nâng cấp đô thị được triển khai tại khu vực này”.

Người nghèo đổi đời

Bà Út cho biết có được cơ ngơi hôm nay một phần nhờ vào dự án nâng cấp đô thị của TP. Con hẻm đi vào nhà bà Út trước đây chỉ đủ một xe máy qua lại và ngập nước thường xuyên. Tiệm tạp hóa của bà lúc đó chỉ là một tủ kiếng nhỏ với vài gói mì, bao thuốc lá nên cuộc sống của bà Út cũng như nhiều người dân trong khu vực này rất khó khăn.

Nay dự án nâng cấp đô thị mở rộng nhiều tuyến hẻm trong khu vực, bà Út và hàng trăm hộ dân khác đã vay vốn để mở mang quy mô sản xuất, kinh doanh. “Giờ mỗi ngày tôi bán được gấp 6-7 lần trước đây. Phấn khởi lắm chú ạ!” - bà tâm sự.

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà dân trên đường Lê Văn Lương, bà Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - cán bộ Hội phụ nữ phường Tân Kiểng (Q.7) - giới thiệu: “Khu vực này trước đây giống như một khu ổ chuột. Nhà cửa lụp xụp, hẻm nhếch nhác và ngập nước triền miên”. Ông Nguyễn Thanh Phương (ngụ hẻm 95 Lê Văn Lương) cho biết cuộc sống của bà con trong khu vực này đã được cải thiện từ khi có đường ống cấp nước vào nhà. “Trước đây, ống cấp nước chỉ chạy ngoài đường lớn nên những hộ nằm sâu trong hẻm phải đi gánh nước ở cách nhà hàng trăm mét” - ông Phương nói.

Con hẻm trước nhà ông Phương trước đây lầy lội, không có một bóng đèn chiếu sáng nên dân nghiện hút chích ma túy thường tụ tập khiến người dân sống trong thấp thỏm lo âu. “Tội nhất là các cháu học sinh đi học phải xắn quần lên cao vì hẻm sình lầy dơ bẩn. Bây giờ mặt hẻm được tráng bêtông sạch sẽ, các cháu nhỏ tung tăng chơi đùa, còn người già ngồi hai bên hẻm để hóng mát mỗi buổi chiều khiến ai cũng vui” - nhiều bà con trong hẻm cho biết.

Ông Lê Thanh Liêm - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP - nhấn mạnh với công trình mở rộng hẻm, nâng cấp hẻm, đặt cống thoát nước, cấp nước vào các khu dân cư có thu nhập thấp đã mang lại hiệu quả là điều kiện vệ sinh môi trường sống của người dân được cải thiện, giảm được dịch bệnh. Các hẻm được mở rộng giúp xe lưu thông thuận lợi, nhất là xe cứu hỏa, cứu thương vào được. Đồng thời, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm do kết nối hẻm với các trục đường chính.

Xóa kênh ô nhiễm

Có thể nói quy mô lớn nhất của dự án nâng cấp đô thị là công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm vừa được khởi công vào giữa tháng 12-2011 và dự kiến hoàn thành năm 2014. Đêm 28-8, chúng tôi đến công trường cải tạo con kênh này, nơi đang có hàng trăm công nhân và kỹ sư đang miệt mài thi công lắp đặt cống thoát nước trên con kênh đầy ô nhiễm. Tại gói thầu XL2 ở Q.Tân Phú có hàng chục công nhân làm việc ở độ sâu 10m trong lòng đất cùng với nhiều xe máy và thiết bị hoạt động rầm rộ. Xung quanh họ là những cọc ván thép được kết lại với nhau thành khung sườn để lắp đặt cống thoát nước.

Cách đó khoảng 200m, gói thầu XL3 đang chuẩn bị đổ bêtông lót cống hộp dưới đáy kênh. Một chiếc xe trộn bêtông lớn đậu trên bờ, đường ống dẫn bêtông lỏng chạy thẳng xuống công trường. Khoảng 20 công nhân đang cần mẫn làm việc. Khi những mẻ bêtông được đổ xuống đáy kênh, các công nhân thay nhau dùng máy nén chặt để đảm bảo chất lượng công trình. Một cán bộ công trường cho biết có lúc công việc kéo dài đến tận hôm sau. Anh Nhân - một công nhân trên công trường này - hóm hỉnh nói: “Mệt nhọc tụi tui không sợ. Chỉ sợ về nhà vợ con chê hôi vì áo quần bị ám mùi nước kênh. Hi vọng khi công trình hoàn thành, người dân hai bên tuyến kênh này không còn phải chịu đựng mùi hôi thối như thời gian qua nữa”.

Theo ban quản lý dự án, hiện nay mật độ dân cư ở hai bên tuyến kênh rất đông đúc và có nhiều xí nghiệp xả nước thải trực tiếp xuống kênh khiến dòng kênh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Bên cạnh đó, không ít người dân thường xuyên xả rác thải vào lòng kênh gây tắc nghẽn dòng chảy, làm môi trường càng ô nhiễm nhiều hơn. Dự án đã tính toán lắp đặt cống hộp từ đường Âu Cơ, Đồng Đen đến cầu Hòa Bình dài 2,5km và xây dựng đường giao thông bên trên cống hộp nhằm hạn chế việc xả rác thải bừa bãi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm thiểu chi phí bồi thường giải tỏa do mở rộng đường dọc kênh, tạo cảnh quan đô thị. Đoạn kênh hở dài 4,35km và kết hợp làm đường giao thông dọc hai bên bờ kênh với mặt đường rộng từ 13-20m.

Ông Lê Thanh Liêm cho biết kế hoạch cuối năm 2014 hoàn thành công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm thì các quận 6, 11, Tân Bình và Tân Phú không còn ngập nước khi mưa lớn hay triều cường. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ ô nhiễm ở con kênh này cần tiếp tục thực hiện dự án xử lý nước thải. Hiện nay, UBND TP đang tiếp tục vận động Ngân hàng Thế giới tài trợ dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải để phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.

Dự án nâng cấp đô thị TP.HCM

Dự án nâng cấp đô thị TP.HCM có tổng vốn đầu tư 407 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 266 triệu USD, còn lại 141 triệu USD là vốn ngân sách TP. Gói thầu đầu tiên khởi công ngày 18-12-2004, theo kế hoạch công trình hoàn thành vào cuối năm 2014 sẽ có 2,5 triệu người dân ở 15 quận được hưởng lợi từ dự án này. Dự án được chia thành chín dự án thành phần gồm:

* Dự án thành phần số 1 (2004-2007): đầu tư nâng cấp 33 khu dân cư thu nhập thấp ở các quận 6, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú.

*Dự án thành phần số 2: nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 ở 63 khu dân cư có thu nhập thấp trên địa bàn 13 quận với 44 phường.

* Dự án thành phần số 3: gồm bốn gói thầu thi công lắp đặt cống thoát nước có tổng chiều dài hơn 26km trên 56 tuyến đường ở các khu dân cư thuộc các quận 6, 11, Tân Bình và Tân Phú. Đến tháng 9-2012, công trình này hoàn thành và theo thống kê có 1,28 triệu dân được hưởng lợi từ dự án.

* Dự án thành phần số 4: cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm có tổng chiều dài 6,8km.

* Dự án thành phần số 5 và 6: xây dựng và cải thiện hệ thống thoát nước cấp 2, 3 dài khoảng 40km và hệ thống cấp nước dài 6km tại các quận 4, 6, 8, 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình.

* Dự án thành phần số 7: đầu tư xây dựng 45 tòa nhà chung cư cao 5 tầng với 1.939 căn hộ và 529 nền nhà liên kế. Đến cuối tháng 8-2012 hoàn thành các công trình trên.

* Dự án thành phần số 8: các nguồn quỹ và ngân hàng tổ chức cho 54.387 lượt hộ vay sửa chữa nhà và cải thiện thu nhập với số tiền vay trị giá 477,7 tỉ đồng.

* Dự án thành phần số 9: tăng cường năng lực quản lý nhà đất trên địa bàn TP.

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên