Dự án giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang cũ: Thông thoáng cho trung tâm thành phố

11/05/2019 15:43 GMT+7

Dự án tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang với 11 “mắt xích” trọng điểm, được kỳ vọng là sẽ giải tỏa áp lực về xe cộ, thúc đẩy Nha Trang rộng đường phát triển.

Dự án giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang cũ: Thông thoáng cho trung tâm thành phố - Ảnh 1.

Đường mới nối từ 86 Trần Phú vào khu sân bay Nha Trang cũ - Ảnh: VĂN NGUYỄN

“Dự án góp phần quan trọng để thành phố phát triển không gian, kiến trúc đô thị theo quy hoạch đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển để Nha Trang đảm bảo được vai trò đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân, thúc đẩy quá trình đô thị hóa toàn tỉnh Khánh Hòa”. Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hoà

Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, đặc điểm của Nha Trang là thành phố trải dài dọc theo bờ biển và hơn 75% dân số thành phố sống tập trung tại khu trung tâm. Nha Trang lại là một trong những thành phố có sức hút khách du lịch rất mạnh. Việc gia tăng du khách đến Nha Trang, kết hợp đặc thù về địa lý hành chính, dân cư của thành phố, làm cho cơ sở hạ tầng giao thông bị quá tải, gây ách tắc đường sá. Đặc biệt, trong các ngày lễ, tết và các ngày nghỉ cuối tuần, các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố gần như bị tê liệt, rối loạn.

Thông suốt khu đô thị mới Tây - Nam

Ông Nhân cho rằng, ngoài nguyên nhân khách du lịch tăng nhanh và đột biến, nguyên nhân chính là kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, không thông suốt (bị che chặn) và chưa hợp lý.

Dự án giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang cũ: Thông thoáng cho trung tâm thành phố - Ảnh 3.

Nút giao thông N3 kết nối đường QH22 khu Tây Lê Hông Phong vào sân bay Nha Trang (cũ) - Ảnh N.K.

Cụ thể, giao thông trục Bắc - Nam của thành phố Nha Trang hiện hữu bị chia cắt thành hai nửa phía Bắc và phía Nam bởi sân bay Nha Trang. Hệ thống giao thông trục Bắc - Nam thành phố chỉ được nối với nhau thông qua đường Trần Phú và đường Lê Hồng Phong, đây là tuyến đường chính và đưa đón khánh du lịch đến các khu du lịch (Vinpearl, Hòn Tằm, Trí Nguyên…) thông qua cảng Nha Trang tham quan du lịch tuyến biển đảo. Hiện tại, hai tuyến đường này thường xuyên bị tắc nghẽn, nhất là các ngày nghỉ lễ, cuối tuần.

Giải quyết ngập nước cho thành phố

Đối với hệ thống thoát nước mưa, nước thải của dự án, mỗi nút giao thông sẽ có giải pháp và thiết kế riêng. Hướng thoát nước chủ yếu dựa vào hướng dốc đường giao thông và phù hợp với hướng thoát nước theo đề án kiểm tra, tính toán khớp với hướng thoát nước mưa phía Tây Lê Hồng Phong và khu sân bay Nha Trang. Hướng thoát chính là tập trung nước thải về đường cống thoát nước thải chính trên đường số 4 dẫn về trạm xử lý thuộc dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải – tiểu dự án TP Nha Trang.

Theo Đồ án quy hoạch khu vực và hồ sơ dự án, khu sân bay Nha Trang cũ đã được quy hoạch thành khu trung tâm mới – cực phát triển đô thị cửa ngõ phía Tây Nam TP. Nha Trang, kết nối phần đô thị phía Bắc - Nam, đảm bảo hệ thống giao thông, liên kết thông suốt toàn bộ khu vực. Giải quyết ách tắc, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao của thành phố. Từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt.

Hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang đang được phát triển rất mạnh, đặc biệt là mạng lưới đường giao thông của các khu đô thị mới phía Tây Lê Hồng Phong đang được triển khai xây dựng đồng bộ với các dự án Hà Quang Khu 1, VCN Phước Long, Khu dân cư số 2 Lê Hồng Phong, khu tái định cư Lê Hồng Phong 3, Khu đô thị Phước Long, khu đô thị An Bình Tân. Khu sân bay Nha Trang cũ sau khi xây dựng thành khu đô thị mới sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch… hấp dẫn khách du lịch, công ty, tổ chức quốc tế đến du lịch, làm việc. Từ đó, sẽ tăng lưu lượng các phương tiện giao thông trong khu vực cũng như trên địa bàn thành phố. Do vậy, việc xây dựng các tuyến đường, các nút giao thông kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khung khu vực sân bay với hạ tầng xung quanh khu vực dự án, gắn kết hài hòa hợp lý với các dự án quy hoạch cận kề, đảm bảo hệ thống giao thông liên kết thông suốt toàn bộ khu vực. Dự án sau khi hoàn thành tuy không trực tiếp tạo ra các giá trị vật chất có thể đo đếm được chính xác, nhưng lợi ích về mặt kinh tế của nó thể hiện qua việc kết nối mạng lưới giao thông trong toàn bộ tổng thể khu vực Tây Nam TP. Nha Trang.

Tạo diện mạo mới cho thành phố

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với các khu sân bay Nha Trang nằm rải rác xung quanh khu sân bay cũ, thuộc địa giới hành chính phường Lộc Thọ, Tân Lập, Phước Hải, Phước Long được giới hạn: Phía Bắc giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai, phía Nam giáp đường Hoàng Diệu và đường Nguyễn Thị Định, phía Đông giáp đường Trần Phú, phía Tây giáp đường Lê Hồng Phong. Theo đó, các vị trí kết nối từ nút giao thông N2 đến nút giao thông N15, hiện trạng sử dụng đất là tất cả các nút giao thông kết nối từ khu sân bay cũ và các đường hiện hữu, trong đó có một phần đất của khu sân bay cũ trước kia chịu sự kiểm soát của quân đội, phần còn lại là đất của người dân và đường giao thông.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, cho biết về hiệu quả xã hội, sau khi khu sân bay cũ xây dựng xong sẽ tạo thành một khu Trung tâm thương mại – dịch vụ - tài chính – du lịch với các chức năng hỗn hợp, hiện đại, đồng bộ, nâng cao chất lượng sống và tạo dựng hình ảnh trung tâm mới phía Nam TP. Nha Trang. "Các tuyến đường, nút giao thông kết nối khu sân bay với các khu vực lân cận xung quanh để đảm bảo khớp nối hoàn chỉnh hạ tầng toàn khu vực phía Tây Nam TP. Nha Trang. Mức sống của dân cư ngày càng được cải thiện nên nhu cầu về sinh hoạt và giải trí của người dân không ngừng được nâng cao, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại sẽ tạo ra diện mạo đô thị văn minh và góp phần nâng cao chất lượng và nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng của người dân TP. Nha Trang" – ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, dự án tạo thuận lợi về lưu thông, sự kết nối giữa khu dân cư mới và cũ, thu hút người dân và các nhà đầu tư đến với khu đô thị mới, mang hiệu quả kinh tế tài chính cho tỉnh Khánh Hòa, đem đến tiềm năng và những thuận lợi về giao lưu thương mại, văn hóa xã hội cho người dân không chỉ trong khu đô thị mà còn ở các vùng lân cận, tạo ra nhiều việc làm mới cho người dân khu vực.

Cơ bản hoàn thành 2 nút N3, N7

Hiện nay, hai nút giao thông N3, N7 đã cơ bản được hoàn thành, các nút còn lại sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, cho biết theo chỉ đạo của tỉnh, hiện nay UBND thành phố Nha Trang đang tích cực vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, bốc thăm vị trí tái định cư. Bên cạnh đó, khẩn trương giải quyết các đơn thư khiếu nại, tiến hành cưỡng chế đối với các hộ dân, tổ chức không bàn giao mặt bằng theo đúng thời hạn. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện công tác xác minh, xác nhận nguồn gốc đất, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sau khi hết thời hạn niêm yết để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị các nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành hạ tầng khu tái định cư. Đến nay, khu tái định cư đã được nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án vào xây nhà sinh sống. Ngoài ra, các đơn vị có liên quan đang nghiên cứu phương án tổ chức phân luồng giao thông tạm qua khu vực sân bay Nha Trang để kết nối một số nút giao nhằm tạm thời giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khu vực.

Dự án giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang cũ: Thông thoáng cho trung tâm thành phố - Ảnh 6.
Dự án giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang cũ: Thông thoáng cho trung tâm thành phố - Ảnh 7.
THÁI THỊNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận